Báo Mỹ: Nga trở thành lực lượng thống trị ở Trung Đông

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 12:01:00 +07:00

Hiện giờ Nga đang trở thành lực lượng thống trị ở Trung Đông, trong khi nhà lãnh đạo Putin đảm bảo vai trò của một trung gian hòa giải có ảnh hưởng.

Phương tiện truyền thông phương Tây đang tích cực thảo luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh ở Sochi. Theo tờ New York Times, các thỏa thuận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thực sự làm tăng cường đáng kể uy tín của Matxcơva trong khu vực.

Ấn phẩm Mỹ lưu ý rằng, Nga giờ đây trở thành lực lượng thống trị ở Trung Đông, và nhà lãnh đạo của họ đang đảm bảo vai trò là một trung gian hòa giải có tầm ảnh hưởng.

Trong khi đó, các chuyên gia của kênh truyền hình NBC thì cho rằng, Putin hiện là nhân vật có ảnh hưởng chính đối với hướng phát triển các sự kiện ở Syria. Theo ý kiến của họ, số phận của người Kurd, lực lượng bị người Mỹ bỏ rơi, giờ đây hoàn toàn phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Nga.

2

Tổng thống Putin đang đảm bảo vai trò của một trung gian hòa giải có ảnh hưởng ở Trung Đông. (Ảnh: Tvzvezda)

Trong bối cảnh đó, Thượng nghị sĩ Rand Paul lên tiếng thúc giục Nhà Trắng thừa nhận rằng, kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad thất bại.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang Twitter cá nhân viết rằng, những tin tốt lành có thể đến từ Trung Đông. Không ngoại trừ khả năng, phát biểu này có thể có liên quan đến những gì mà Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đề cập ngày hôm trước. Ông Pence thông báo rằng, tất cả lực lượng người Kurd rời khỏi vùng an toàn ở miền Bắc Syria, đúng như những gì thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 22/10, sau cuộc hội đàm kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ tại Sochi (Nga), Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí một thỏa thuận về biên giới Syria. Theo đó, cảnh sát quân sự Nga và lực lượng bảo vệ biên giới Syria sẽ “hỗ trợ việc rút các tay súng người Kurd và vũ khí của họ ra xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất 30 km trong vòng 150 giờ”.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sau đó sẽ bắt đầu tuần tra chung đến phía Tây và Đông của khu vực chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” (OPS) do Ankara thiết lập ở Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định hai nước sẽ thiết lập một cơ chế giám sát chung để đảm bảo việc thực thi thỏa thuận. Theo ông, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd sẽ kết thúc nhờ thỏa thuận này.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn