Báo Mỹ đánh giá siêu tên lửa Nga S-500 trong cuộc chiến với vũ khí Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 06/11/2016 16:23:00 +07:00

Nga đã đặt cược tổ hợp tên lửa phòng không S-500 trong việc tạo ra lá chắn phòng thủ tên lửa, chuyên viên phân tích quân sự Sebastien Roble từ tạp chí The National Interest nhận định.

Cũng giống như tổ hợp chống tên lửa THAAD của Mỹ, S-500 sẽ được triển khai để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn năng động điều khiển học, tức là khi diệt mục tiêu chỉ sử dụng động năng của các khối trong tổ hợp, theo chuyên gia người Mỹ.  

Vận tốc bay của tên lửa Nga 77N6-N và 77N6-N1 dao động trong khoảng từ 5 đến 7 km/s, cho phép kịp thời đánh chặn tên lửa hành trình.

hinh-anh-dau-tien-ve-sieu-ten-lua-phong-khong-s-500-cua-nga-0

 Tên lửa phòng không S-500 

Theo Roble, hiện tại có giả thiết cho rằng S-500 đặc biệt hiệu quả khi chống lại máy bay tàng hình, nhưng nếu xét theo các đặc tính mô tả hiện có, “sát thủ bầu trời” của Nga không có nhiệm vụ đối đầu với các loại thiết bị hàng không như vậy.

Tầm xa “khủng” của S-500 khiến nó trở thành vũ khí lý tưởng chống lại những mục tiêu lớn và khó nhận thấy nhất. Xác định và đánh bom từ khoảng cách xa là khó khăn, nhưng với hệ thống này, các máy bay của hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không AWACS của Mỹ sẽ gặp mối nguy lớn hơn nhiều và có thể phải định hướng hoạt động bên ngoài phạm vi tác dụng của S-500”, chuyên gia người Mỹ cho hay.

Nhà phân tích quân sự cũng không quên nhấn mạnh rằng, tổ hợp tên lửa phòng không của Nga được thiết kế giống như hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa lớn, thích hợp để hoàn thành nhiệm vụ trong các khu vực cấm hoặc hạn chế truy cập và cơ động (A2/AD). Hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometei do tập đoàn Almaz-Antei chế tạo sẽ được ra mắt và đến năm 2020 hứa hẹn sẽ vượt xa hệ thống tên lửa tối tân S-400 đang được Nga sử dụng.

Video: Sức mạnh của tên lửa phòng không S-400

Theo một số nguồn tin, S-500 có thể cùng lúc tiêu diệt 10 mục tiêu,  phá hủy các tên lửa chiến thuật ở tốc độ lên tới 7 km/s, ngang với tốc độ tương đối của một đầu đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa bắn vào khí quyển.

Phạm vi đánh chặn của hệ thống phòng không này lên tới 600 km, ở độ cao 180 tới 200 km. Ngoài ra, S-500 có khả năng đánh chặn tên lửa trong không gian vũ trụ gần.

Nguồn: Sputnilk
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn