Báo Mỹ: Chiến tranh hạt nhân giữa các cường quốc có thể bùng phát bất cứ lúc nào

Thế giớiThứ Tư, 15/08/2018 17:35:00 +07:00

Tạp chí National Interest nhận định Nga, Mỹ hay Trung Quốc đều có thể vô tình bắt đầu chiến tranh hạt nhân thế giới, do thiết bị và hệ thống giám sát hiện có ngày càng không theo kịp quy mô vũ khí hạt nhân.

Theo tạp chí của Mỹ, trước đây các hệ thống quan sát và thăm dò của các cường quốc trên thế giới chỉ được sử dụng để theo dõi việc phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân.

gty_north_korea_missile_launch_04_jc_170307_4x3_992_pqnb

Nga, Mỹ hay Trung Quốc đều có thể vô tình bắt đầu chiến tranh hạt nhân thế giới. (Ảnh minh họa: ABC News) 

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, các hệ thống này đã được sử dụng để theo dõi cả các vụ phóng đầu đạn phi hạt nhân. Do đó, những hệ thống này có thể vô tình nhầm lẫn việc sử dụng vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân, dẫn đến những cuộc tấn công tương ứng. 

Ngoài ra, các cường quốc quân sự có thể làm đối thủ mình rối trí và triển khai vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân ở cùng một địa điểm. Ví dụ, Nga đặt tàu ngầm của mình mang tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân cùng một nơi với các tàu ngầm có vũ khí thông thường. 

NI cũng lưu ý thêm một yếu tố nữa có thể trở thành lý do bắt đầu chiến tranh toàn cầu. Đó là sự thiếu hụt các vệ tinh quan sát quân sự chuyên biệt, cũng như việc hủy bỏ các hệ thống giám sát cũ.

Vì vậy, NI cho rằng để giải quyết vấn đề trên, các nước nên tách riêng vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân hoặc tạo ra các vệ tinh đặc biệt chuyên để theo dõi các đầu đạn hạt nhân. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn