Báo Mỹ chỉ ra điểm yếu của quân đội Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 17/04/2017 08:18:00 +07:00

Mặc dù có rất ít thông tin về quân đội Triều Tiên nhưng các chuyên gia Mỹ vẫn có thể đưa ra nhận định về những điểm mạnh, yếu của lực lượng vũ trang nước này.

Được cho là có số lượng binh sỹ và trang thiết bị quân sự rất lớn nhưng các chuyên gia Mỹ đánh giá lực lượng vũ trang Triều Tiên vẫn còn nhiều hạn chế, theo chuyên trang quân sự Mỹ Stripes.

Pháo binh

Triều Tiên từng cho thấy lực lượng pháo binh của họ lợi hại thế nào khi nã pháo vào hòn đảo tiền đồn của Hàn Quốc làm 4 người thiệt mạng tháng 11/2010.

Theo thông tin tình báo Hàn Quốc, Triều Tiên hiện sở hữu khoảng 13.000 khẩu pháo và các hệ thống pháo tầm xa của nước này có thể bắn tới Seoul, thành phố có hơn 10 triệu người sinh sống và chỉ cách biên giới 50 km.

Hinh anh Bao My chi ra tu huyet cua quan doi Trieu Tien

 Lực lượng pháo binh Triều Tiên.

"Lợi thế lớn nhất của Triều Tiên là lực lượng pháo binh của họ có thể gây ra một vụ tấn công khủng khiếp về phía Hàn Quốc", ông Mark Fitzpatrick, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. 

Tuy nhiên, theo ước tính của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, 70% số pháo binh của Triều Tiên đặt dọc biên giới có thể bị vô hiệu hóa trong 5 ngày nếu chiến tranh nổ ra. 

Mặc dù vậy, ông Sohn Yong Woo, giáo sư tại Đại học Chiến lược Quốc phòng Hannam của Hàn Quốc cho rằng, trong 5 ngày này, Triều Tiên hoàn toàn có thể gây thương vong cho hàng triệu người dân cũng như giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Hàn Quốc. 

Video: Các bài tập khắc nghiệt của điệp viên Triều Tiên

Nguồn lực dự trữ

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Triều Tiên đang có trong biên chế 70 tàu ngầm trong khi con số đó của Hàn Quốc khiêm tốn hơn rất nhiều với chỉ 10 chiếc. Theo chuyên gia quân sự John Pike, sức mạnh lớn nhất của hải quân Triều Tiên đến từ các loại tàu ngầm nhỏ có thể đưa các toán biệt kích thâm nhập vào Hàn Quốc bất cứ lúc nào. 

Hinh anh Bao My chi ra tu huyet cua quan doi Trieu Tien 3

 Tên lửa đạn đạo tàu ngầm KN-11 lần đầu được Triều Tiên đưa vào duyệt binh.

Bình Nhưỡng cũng được cho là đang sở hữu 820 máy bay chiến đấu, nhiều hơn Hàn Quốc dù Seoul được Washington hỗ trợ. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, phần lớn số máy bay này đều lỗi thời và Triều Tiên buộc phải cắt giảm số lượng các chuyến bay vì thiếu nhiên liệu.

"Triều Tiên sẽ không đủ sức cho một cuộc chiến dài hơi. Vấn đề của họ nằm ở chỗ, họ sẽ nhanh chóng mất quyền kiểm soát trên bầu trời vì nhiều máy bay của họ không thể cất cánh và phi công của họ cũng được đào tạo bài bản", ông Fitzpatrick nhận định.

Video: Đường hầm có thể đưa 30.000 binh sỹ Triều Tiên đến Hàn Quốc chỉ trong 1 giờ

Bên cạnh đó, hậu cần và cung ứng cũng là một bài toán khó đối với Bình Nhưỡng. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ước tính rằng, nguồn lực quân sự dự trữ của Triều Tiên, chủ yếu được lưu trữ dưới lòng đất, chỉ đủ đáp ứng khoảng 2-3 tháng chiến tranh.

Song Hy (Nguồn: Stripes)
Bình luận
vtcnews.vn