Báo Mỹ bất ngờ tung bằng chứng có thể khiến ông Trump bị luận tội

Thế giớiThứ Bảy, 19/01/2019 16:45:00 +07:00

Một bài báo của tờ BuzzFeed News bất ngờ tung bằng chứng Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ thị luật sư cũ nói dối Quốc hội, khiến chủ đề ông có thể bị luận tội tiếp tục nóng trên truyền thôn Mỹ suốt 24h qua.

Bài viết của BuzzFeed News cuối ngày 17/1 đưa tin cựu luật sư của Tổng thống Trump là Michael Cohen nói với các điều tra viên làm việc cho Công tố viên đặc biệt Robert Mueller rằng ông Trump đã chỉ thị ông nói dối về một thỏa thuận bất động sản trong thời gian tranh cử tổng thống.

trump-cohen-1

 Luật sư cũ của Tổng thống Trump Michael Cohen (trái) đã bị tuyên án tù vì một số tội danh gian lận tài chính và nói dối quốc hội. (Ảnh: Reuters)

Theo Buzzfeed, Cohen đã nói dối Quốc hội nước này về một thương vụ bất động sản của ông Trump với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Thông tin khiến truyền thông Mỹ “dậy sóng” và tiếp tục đồn đoán về khả năng Tổng thống Mỹ bị luận tội.

Tuy nhiên, trong một diễn biến bất ngờ, văn phòng công tố viên đặc biệt Mueller bác bỏ tính chính xác của thông tin này. “Mô tả của BuzzFeed về một số tuyên bố cụ thể đối với văn phòng công tố viên đặc biệt, cũng như mô tả về các tài liệu và lời khai có được từ văn phòng, về lời khai liên quan đến Quốc hội của Michael Cohen là không chính xác” – ông Peter Carr, người phát ngôn của ông Mueller nói.

Trước đó, dẫn nguồn tin quan chức liên bang, BuzzFeed nói ông Cohen khai với công tố viên rằng sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, ông Trump đã chỉ thị ông nói với Quốc hội rằng các cuộc đàm phán về dự án ở Matxcơva kết thúc sớm hơn nhằm che đậy việc ông Trump có liên quan trong thời gian đang tranh cử. 

Tổng biên tập của BuzzFeed, Ben Smith, nói trong một tuyên bố: "Chúng tôi đứng về phía thông tin và các nguồn tin đã xác nhận nó, đề nghị Luật sư đặc biệt làm rõ những gì ông đang phản bác."

Sau khi bài báo của BuzzFeed được công bố vào tối 17/1, các nhà điều tra tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ cho biết họ dự định điều tra các cáo buộc này, trong khi một số thành viên đảng Dân chủ mô tả đây là một thông tin có tính bước ngoặt, mà nếu được xác nhận, có thể là căn cứ để luận tội tổng thống.

Ngày 18/1, Nhà Trắng cho biết câu chuyện là sai sự thật. Phát ngôn viên Sarah Sander nói "câu chuyện hoàn toàn nực cười".

David Weinstein, cựu công tố viên liên bang, cho biết quyết định bình luận của Mueller trong thời điểm này nhấn mạnh tầm quan trọng của các cáo buộc được đưa ra trong bài báo trên BuzzFeed và sự chú ý nó giành được từ truyền thông và các nhà lập pháp.

"Họ đang đưa ra một nhận xét công khai để nói với mọi người hãy bình tĩnh lại. Ông ấy không muốn người khác nghĩ rằng sự im lặng của ông ấy đang khẳng định tính trung thực của bài báo."

Video: Tổng thống Trump tranh cãi gay gắt với lãnh đạo đảng Dân chủ tại Phòng Bầu Dục

Trong khi đó, Tổng thống Trump nói trên Twitter rằng Cohen đã nói dối để có ít thời gian ngồi tù hơn. Luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, nói trong một tuyên bố rằng bất cứ ý kiến nào nói ông Trump chỉ thị Cohen nói dối đều là "sai vô điều kiện".

Các đại diện của Trump Organization không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về thông tin của BuzzFeed.

Cohen, người từng trung thành với ông Trump đến nỗi sẵn sàng nhận một viên đạn cho ông, dự kiến thực thi án tù 3 năm từ tháng 3 tới, sau khi nhận các tội vi phạm tài chính chiến dịch, trốn thuế và nói dối Quốc hội. Nếu ông Trump chỉ thị Cohen nói dối, điều đó sẽ cấu thành hoạt động tội phạm, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler, đảng Dân chủ cho biết. Ông nói thêm rằng ông sẽ xem xét vấn đề cẩn thận. 

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết cáo buộc ông Trump có thể đã chỉ đạo Cohen nói dối "là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất cho đến nay". "Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để tìm hiểu xem đó có phải là sự thật hay không" - Schiff cũng một thành viên Dân chủ nói. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn