Bạo lực tại Kyrgyzstan, hàng ngàn người thương vong

Thời sự quốc tếThứ Hai, 14/06/2010 06:51:00 +07:00

(VTC News) - Phát ngôn viên Bộ y tế Kyrgyzstan cho hay phần lớn nạn nhân thiệt mạng và bị thương đều xuất phát từ các cuộc bạo loạn sắc tộc.

(VTC News) - Thông tấn Ria Novosti đưa tin, tính đến thời điểm cuối ngày hôm qua 13/6/2010 (theo giờ địa phương) đã có tổng cộng 113 người chết, 1.400 người khác bị thương trong các vụ đụng độ bạo lực sắc tộc tại Kyrgyzstan.

Đụng độ sắc tộc tại Kyrgyzstan khiến tình hình an ninh xã hội bất ổn, các đối tượng cướp phá lợi dụng cơ hội để hoành hành. 

Phát ngôn viên Bộ y tế Kyrgyzstan cho hay phần lớn nạn nhân thiệt mạng và bị thương đều xuất phát từ các cuộc bạo loạn sắc tộc tại thành phố Osh và Jalalabad mà chính phủ lâm thời của Kyrgyzstan cáo buộc do cựu Tổng thống Bakiyev giật dây.

Trước đó, trong 2 ngày 11 và 12 tháng 6, tại hai thành phố này đã có 104 người chết, hàng trăm người khác bị thương. Tình hình căng thẳng vẫn diễn ra tại khu vực phía nam của Kyrgyzstan khi những nhóm người Kyrgyzstan và Uzbek có trang bị súng, dao, dùi cui và gậy gộc giao tranh dọc các con phố ở thành Osh.

Quân đội và cảnh sát được quyền bắn chết các đối tượng quá kích, lệnh giới nghiêm có thời hạn đã được ban bố thành thành phố và hai khu vực hành chính cấp quận phụ cận. 

Chính phủ lâm thời Kyrgyzstan ngày 13/6 đã ban hành lệnh giới nghiêm trong 24 giờ tại thành phố Osh, phía Nam nước này cùng 2 quận lân cận là Kara Suu và Aravan. Chính quyền cũng cho phéo cảnh sát và quân đội có thể nổ súng bắn chết các đối tượng quá kích và những kẻ lợi dụng tình hình để tiến hành hoạt động cướp bóc gây mất ổn định dân sinh.

Cũng trong ngày hôm qua 13/6, Tổng thống Nga đã có cuộc điện đàm thảo luận tình hình bạo lực tại Kyrgyzstan với người đứng đầu chính quyền lâm thời Kyrgyzstan là Thủ tướng Roza Otunbayeva.

Một số đối tượng gây mất trật tự trị an trong các cuộc đụng độ sắc tộc tại Kyrgyzstan trong những ngày qua. 

Ông Medvedev khẳng định cần nhanh chóng khôi phục lại tình hình ổn định, tránh khả năng xung đột sắc tộc biến thành bạo loạn chính trị. Tổng thống Nga cũng thông báo với chính quyền Kyrgyzstan rằng tổ chức an ninh tập thể (CSTO) sẽ tiến hành họp khẩn cấp ở cấp thư ký vào ngày hôm nay 14/6 để bàn thảo tình hình tại Kyrgyzstan.

Nhiều khả năng các quan chức SCTO, bao gồm cả các đại diện của Kyrgyzstan sẽ cùng nhau thảo luận các biện pháp và cơ chế của CSTO để giả quyết cuộc xung đột sắc tộc nghiêm trọng đang diễn ra tại nước này.

Nhiều khu vực bị tàn phá và cướp bóc, hôi của nghiêm trọng. 

Bộ quốc phòng Nga cũng đã triển khai 150 lính dù đến Kyrgyzstan nhằm tăng cường an ninh cho khu vực căn cứ không quân Kant của Nga trên lãnh thổ Kyrgyzstan khi tình hình bạo loạn sắc tộc tại đây chưa chấm dứt hoàn toàn.

150 binh sỹ nhảy dù của quânn đội Nga sẽ đảm bảo an ninh cho các sỹ quan Nga và gia đình họ đang phục vụ tại căn cứ quân sự Kant, khu vực nằm cách thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan khoảng 20 km.

Lính dù của Không quân Nga được phái đến bảo vệ căn cứu không quân Kant tại Kyrgyzstan. 

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga Alexei Kuznetsov nói rằng binh sỹ của quân đội Nga được cử đến Kyrgyzstan cũng là một phần trong của chiến dịch bảo vệ các cơ sở quân sự của Moscow trên lãnh thổ Kyrgyzstan.

Lê Dũng (Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn