Bão lốc kinh hoàng nhất trong vòng 40 năm tại Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 29/04/2011 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Đây được coi là trận bão lớn nhất, với số người thiệt mạng nhiều nhất kể từ trận bão “siêu cấp” năm 1974 với 330 người chết.

(VTC News) - Bão lốc và gió xoáy đang tàn phá vùng đông bắc nước Mỹ. Từ ngày 27/4, cho đến 8h30 ngày 28 theo giờ địa phương, số người thiệt mạng đã lên tới 193 người. Con số này vẫn không ngừng tăng lên.

Đây được coi là trận bão lớn nhất, có số người thiệt mạng nhiều nhất kể từ trận bão “siêu cấp” năm 1974 với 330 người chết. Ngay cả trận bão liên tiếp trong hai tháng năm 2006 ở hai bang Tennessee và Ohio, số người chết và những thiệt hại cũng kém xa so với hiện nay.

Sáng ngày 28/4, Cơ quan cứu hộ bang Alabama, nơi bị tàn phá nặng nề nhất xác nhận, tại bang này đã có 128 người chết do bão lốc. Thống đốc bang Alabama, ông Robert Brantley bi quan cho rằng: “Đây là trận bão hiếm thấy”. 

Ngay gần đó, các bang Tennessee, Georgia và Virginia cũng đưa tin có người chết và thiệt hại nặng nề.

 Nhà cửa đổ nát

Đài khí tượng Quốc gia thuộc Trung tâm dự báo bão bang Oklahona cho biết, trong vòng 1 ngày đã nhận được báo cáo 137 người chết ở khu vực đông nam nước Mỹ, trong đó tập trung chủ yếu ở bang Alabama.
 
Ở nơi bị thiệt hại nặng nề nhất, hầu hết các ngôi nhà bị phá hủy, đường xá bị cây cối đổ ngổn ngang. Thậm chí có nhiều ngôi nhà bị bão lốc cuốn bay, không để lại dấu tích gì ngoài móng nhà.
 
 Cây cối ngổn ngang

Đây chỉ là một trong hàng loạt cơn bão đổ bộ vào miền nam nước Mỹ trong tuần này. Nhà chức trách đã thông báo bão gây mưa lớn và ngập lụt trên một khu vực rộng lớn trải dài từ bang Texas tới bang Georgia.

Chuyên gia khí tượng của Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, ông Tom Bradshaw cho biết: "Bão di chuyển với tốc độ khoảng 216 km/h. Với tốc độ đó, bão phá hủy những ngôi nhà di động một cách dễ dàng. Lượng mưa ở phía bắc bang Arkansas lên tới 50cm trong bốn ngày qua".

Tổng thống Obama đã có cuộc gọi với thống đốc bang Alabama, và cho đội cứu hộ cũng như viện trợ cần thiết đến khu vực xảy ra thiên tai này. Trong đó, có khoảng 1.400 binh sỹ cảnh sát quốc gia đã được cử đến tham gia cứu hộ khẩn cấp.

Cẩm Lệ(Theo Chinanews)

Bình luận
vtcnews.vn