Báo Hong Kong: Chủ tịch Trung Quốc thăm Mỹ vào tháng 3

Thế giớiThứ Hai, 25/01/2016 07:09:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm Mỹ thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm để tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm Mỹ thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm để tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington vào tháng 3 tới.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) dẫn lời giới chuyên gia quốc phòng và quân sự từ cả hai nước Mỹ và Trung Quốc cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm Mỹ thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm để tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Washington vào tháng 3 tới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 
Bắc Kinh chưa xác nhận khả năng Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự hội nghị trên, song nhiều học giả và chuyên gia phân tích của Trung Quốc tại một cuộc hội thảo của Hội đồng Quỹ Năng lượng Trung Quốc (CEFC) tổ chức ở Hong Kong hôm 23/1 cho rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tham dự hội nghị ở Washington.

Một văn bản của Nhà Trắng hồi tháng 9/2015 nói rằng hai nước có thể tổ chức một cuộc gặp trước hội nghị trên để thảo luận về an ninh hạt nhân.

Trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 9/2015 của ông Tập Cận Bình, hai bên cũng đã nhất trí tăng cường hợp tác về an ninh hạt nhân.

Tuy nhiên, hai nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc này thường xuyên bất đồng về vai trò của mỗi bên trong việc duy trì an ninh hạt nhân, đặc biệt là liên quan đến Triều Tiên.

Một số nhà quan sát Mỹ chỉ trích Bắc Kinh thất bại trong việc ngăn chặn Bình Nhưỡng thử hạt nhân, tuy nhiên các chuyên gia về chính sách đối ngoại của Trung Quốc khẳng định nước này gây đủ sức ép với Triều Tiên, ưu tiên phi hạt nhân hóa trong khu vực và luôn chọn con đường giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn