Bảo hiểm sự nghiệp - Phương thức mới trong đào tạo nghề

Giáo dụcThứ Ba, 05/07/2016 10:46:00 +07:00

Năm nay, rất nhiều thí sinh lựa chọn thi THPT Quốc gia để tốt nghiệp chứ không để xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Điều này cho thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức về định hướng nghề nghiệp của các bạn học sinh THPT cũng như các bậc phụ huynh.

Tín hiệu mừng trong công tác định hướng nghề nghiệp

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì năm nay có tới 1/3 thí sinh thi THPT Quốc Gia chỉ để xét tốt nghiệp. Tổng số thí sinh dự thi năm nay gần 887.400 (giảm hơn 118.200 so với năm 2015). Số thi sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT là hơn 286.100, chiếm 32% (năm 2015 là 28%).

Hình 01

 

Vài năm trở lại đây, số lượng người thất nghiệp có trình độ Cao đẳng, Đại học gia tăng đột biến (Quý 1/2016 cả nước có 225.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp) và trở thành nhóm có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất. Học theo số đông, học mà không biết mình học gì, ra trường làm trái ngành trái nghề,… dẫn đến chán nán và “oán” trách nghề đã chọn là tâm lý chung của các bạn trẻ khi bằng mọi giá phải có được tấm bằng Đại học.

Có thể nói, thông tin 1/3 thí sinh tham gia thi THPT Quốc gia 2016 chỉ để xét tốt nghiệp, không xét tuyển Đại học, Cao đẳng là một tín hiệu đáng mừng của ngành Giáo dục trong công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT.

Nếu công tác này được duy trì và làm tốt trong những năm tiếp theo thì thực trạng “thừa thầy thiếu thợ” và câu chuyện lao động trình độ Cao đẳng, Đại học thất nghiệp sẽ được khắc phục triệt để.

Chọn học nghề - Xu hướng tất yếu của thời đại

Theo Ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề thì tỷ lệ học sinh chọn chỉ thi tốt nghiệp ngày càng cao thể hiện đã có sự thay đổi trong tư duy hướng nghiệp. Thực tiễn đã chứng minh, học nghề dễ có việc làm thậm chí thu nhập cao hơn học đại học bởi thời gian đào tạo nghề ngắn, chi phí thấp và đặc biệt ra trường có việc làm đúng chuyên môn.

Hiện nay, cả nước có khoảng 190 trường Cao đẳng Nghề (đào tạo 310 nghề), 245 trường Trung cấp nghề (đào tạo hơn 300 nghề) với các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao như công nghệ thông tin (đặc biệt là Nội dung số), du lịch, dịch vụ làm đẹp, xây dựng, hàn…

Năm 2015, hệ thống các trường nghề tuyển sinh hơn 2 triệu học viên, sinh viên và 70% có việc làm. Thậm chí, có cơ sở đào tạo 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay với thu nhập không dưới 10tr/tháng như Học viên Công nghệ và Nội dung số VTC (VTC Academy) – Đơn vị đào tạo trực thuộc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện - VTC.

Hình 1

Sinh viên theo học ngành Nội Dung Số tại VTC Academy 

Bên cạnh đó, khi đã có tay nghề, sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn để lập nghiệp hơn. Nếu không làm thuê cho các doanh nghiệp, một Lập trình viên Phát triển Game/Phát triển Ứng dụng di động,… có thể tự làm Game/Ứng dụng di động rồi đưa lên các chợ Ứng dụng như Appstore, Google Play và tạo ra doanh thu như Nguyễn Hà Đông – Chàng trai nổi tiếng với tựa game đình đám Flappy Bird.

Bảo hiểm sự nghiệp – Phương thức mới trong đào tạo nghề

Từ mùa tuyển sinh 2016, VTC Academy đưa vào hệ thống đào tạo của mình chương trình Bảo hiểm sự nghiệp: Học ở VTC – Làm tại VTC, cam kết “100% có việc làm sau khi tốt nghiệp với thu nhập khởi điểm 10tr/tháng” cho tất cả các thí sinh tham gia xét tuyển vào Học viện.

Đây là một bước đi táo bạo nhằm khích lệ các bạn học sinh dám theo đuổi đam mê và quyết tâm theo học ngành Công nghệ Nội Dung Số.

Với chính sách liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài nước để đảm bảo đầu ra cho học viên, kết hợp đào tạo với các trường Quốc tế, giáo trình phù hợp với yêu cầu tuyển dụng, các học viên VTC Academy chủ yếu học thực hành với mô hình đào tạo mà VTC Academy hướng tới là mỗi học viên sẽ được một giảng viên theo kèm trực tiếp, theo dõi và hỗ trợ việc học tập của học viên (Mô hình Academic – Mentoring).

Trong kỳ thực tập thực tế, một chuyên gia, nhân viên của VTC sẽ trực tiếp “cầm tay – chỉ việc” cho học viên (Work – Mentoring). Ngoài ra, cứ mỗi 3 học viên và 1 giảng viên – chuyên gia sẽ tạo thành 1 nhóm để cùng thực hiện 1 dự án, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm.

Hình 02

 Bà Nguyễn Thị Vọng – Đại diện FPT Software trao cam kết ưu tiên tuyển dụng học viên VTC Academy

Ngoài cung cấp nhân lực chất lượng cao cho Tổng công ty VTC, VTC Academy vinh dự là đối tác tuyển dụng của nhiều công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước như: FPT, Tecmo Koei Software (Nhật Bản), Emobi Games, Gameloft,…

Tháng 11/2015, VTC Academy vinh dự đón nhận danh hiệu Top 10 "Thương Hiệu Dẫn Đầu Việt Nam", Top 1 lĩnh vực "Đào Tạo Về Công Nghệ Và Nội Dung Số" tại chương trình Thương Hiệu Dẫn Đầu Việt Nam 2015.

VTC Academy Thông báo Tuyển sinh Chương trình đào tạo dài hạn năm 2016 các ngành Lập trình Phát triển Ứng dụng di động, Lập trình Phát triển Game, Thiết kế Game 3D và Thiết kế Hoạt hình 3D & Kĩ xảo Hình Ảnh.

Bảo hiểm Sự nghiệp: Học tại VTC – Làm tại VTC

• 100% sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp với thu nhập khởi điểm 10 triệu đồng/tháng

• Môi trường đào tạo chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại, giáo trình chuẩn Quốc tế

• Tham gia các dự án thật và có cơ hội kiếm tiền ngay từ học kỳ thứ 2

• Cơ hội học tập chuyển tiếp tại các trường Quốc tế: Học viện MAGES Institute of Excellence (Singapore) & Đại học Abertay (Anh Quốc)

• Trang bị tiếng Anh và Kỹ năng mềm toàn diện

Thông tin chi tiết, xin mời xem tại: http://vtc.edu.vn/tuyensinh2016

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn