Báo Hàn:Cựu Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên đã chết?

Thế giớiThứ Bảy, 21/07/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) – Báo Choson Iblo (Hàn Quốc) hôm 19/7 loan tin cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho có thể đã chết trong một trận đấu súng.

(VTC News) – Báo Choson Iblo (Hàn Quốc) hôm 19/7 loan tin cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho có thể đã chết trong một trận đấu súng xảy ra sau khi Chủ tịch Kim Jung-un tuyên bố bãi nhiệm ông vào hồi đầu tuần.

Tờ Choson Iblo trích dẫn thông tin tình báo từ một nguồn chưa xác định, một trận đấu súng đã nổ ra ngay sau khi chính quyền Triều Tiên tuyên bố bãi nhiệm người đứng đầu lực lượng quân đội, cựu Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho khiến khoảng 20-30 binh lính thiệt mạng. 

Choson Iblo nói,  ông Ri Yong-ho đã bị thương, thậm chí đã chết trong cuộc đụng độ trên vì kể từ sau khi Chủ tịch Kim Jong-un đưa ra tuyên bố thay đổi nhân sự bất ngờ hồi đầu tuần, ông Ri không lộ diện trên bất cứ phương tiện truyền thông nào.
 
Trong khi nguồn tin kia còn chưa được xác minh, hôm 18/7 vừa qua, theo hãng tin chính thức KCNA từ Bình Nhưỡng, Chủ tịch trẻ tuổi Kim Jong-il đã chính thức được phong làm Nguyên soái – chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, một ngày sau khi nước này bổ nhiệm ông Hyon Yon-Chol làm Phó nguyên soái kiêm Tổng tham mưu trưởng thay thế ông Ri Yong-ho.
Ông Ri Yong-ho, cựu Tổng tham mưu trưởng được các nhà phân tích đánh giá là một trong những ‘lão tướng, công thần’ của chính quyền Triều Tiên và là người đã hỗ trợ Kim Jong-un trong quá trình chuyển giao quyền lực kể từ sau khi Chủ tịch Kim Jong-il qua đời vào năm ngoái.
Việc nhà lãnh đạo trẻ đột nhiên tuyên bố bãi nhiệm ông Ri Yong-ho đã khiến nhiều nhà phân tích nghi ngờ về lý do thực sự nằm sau động thái này của chính quyền Triều Tiên.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn