Báo Hàn: Triều Tiên xử tử bằng súng phòng không sau vụ quan chức ngoại giao đào tẩu

Thế giớiThứ Sáu, 19/08/2016 14:52:00 +07:00

Theo Yonhap, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh xử tử những người không thể ngăn chặn các vụ đào tẩu xảy ra liên tục thời gian gần đây.

Theo hãng thông tấn của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi các đặc vụ ra nước ngoài để giám sát các quan chức chính phủ và nhân viên kinh doanh.

Ngoài ra, ông Kim cũng lệnh cho các cơ quan ngoại giao của Bình Nhưỡng và các nhà hàng hải ngoại loại bỏ tận gốc nguy cơ đào tẩu của một số công dân Triều Tiên đang sinh sống ở nước ngoài, Yonhap cho biết thêm.

pho-dai-su-trieu-tien-dao-tau-sang-han-quoc-1210

 Quan chức Ngoại giao Triều Tiên ở Anh đào tẩu sang Hàn Quốc

Về những người không thể ngăn chặn được các cuộc đào tẩu, nguồn tin của Yonhap cho biết họ bị xử tử, thậm chí bằng súng máy phòng không.

Cùng với đó, Bình Nhưỡng được cho là siết chặt hơn các quy định xử phạt với những người xem DVD lậu chứa phim và các chương trình Hàn Quốc.

Động thái này được đưa ra ngay sau khi thông tin về việc Thae Yong-ho, phó đại sứ Triều Tiên tại London, Anh đào thoát sang Hàn Quốc với gia đình của mình lan tràn trên các mặt báo, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Bộ này cho biết thêm, nguyên nhân khiến ông Thae đi đến quyết định này là do “vỡ mộng với chế độ, khát khao tự do và muốn đem lại một tương lai tốt hơn cho con cái mình”. Nhưng đây mới là chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. 

Thời gian gần đây, nhà lãnh đạo Triều Tiên liên tiếp đón nhận những tin không vui về việc hàng loạt các nhân vật thuộc giới tinh hoa và người lao động Triều Tiên ở nước ngoài quyết định tìm kiếm cuộc sống ở một đất nước mới trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang phải gồng mình chống đỡ các biện pháp trừng phạt cứng rắn của quốc tế. 

Video: "Màn ăn mừng buồn nhất lịch sử Olympic của nhà vô địch Triều Tiên

Hồi cuối tháng 4, nhóm người gồm 12 phụ nữ và 1 đàn ông Triều Tiên trốn thoát khỏi nhà hàng của Bình Nhưỡng ở Trung Quốc, nơi họ đang làm việc và trốn sang Hàn Quốc.

Một tháng sau, thêm vụ đào tẩu tương tự xảy ra, lần này là 3 nữ nhân viên tại một nhà hàng ở thành phố Sơn Tây,, Trung Quốc và đích đến vẫn là Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, các nhà chức trách của Triều Tiên vẫn khẳng định rằng, các công dân của họ không rời bỏ đất nước mà thực chất bị chính phủ Hàn Quốc bắt cóc.

Mặc dù vậy, Bình Nhưỡng vẫn quyết định hành quyết công khai 6 quan chức phụ trách giám sát người lao động ở nước ngoài vì đã không ngăn chặn được các vụ đào tẩu, theo Yonhap.

Song Hy (Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn