Báo Hàn Quốc: Triều Tiên điều chế ma túy tổng hợp để thu ngoại tệ

Thế giớiChủ Nhật, 02/08/2015 07:55:00 +07:00

Nhật báo Hàn Quốc Sisa Journal đưa tin tại nước này, lượng tội phạm buôn bán chất ma túy trong năm tháng đầu năm tăng mạnh (gần 16%) so với cùng kỳ năm 2014.

Theo Đài RFI, nhật báo Hàn Quốc Sisa Journal số ra ngày 1/8 đưa tin tại nước này, lượng tội phạm buôn bán chất ma túy trong năm tháng đầu năm tăng mạnh (gần 16%) so với cùng kỳ năm 2014. 

Ngoài nguyên nhân bắt nguồn từ tình trạng buôn bán qua mạng tăng vọt, báo này cho rằng chính quyền Triều Tiên có can dự vào hoạt động điều chế và buôn bán chất ma túy tổng hợp methamphetamine để thu ngoại tệ. 
Ảnh minh họa 
Báo trên dẫn lời ông Kim Pok-jun, giảng viên trường đào tạo cảnh sát Hàn Quốc, tuyên bố: "90% chất ma túy được cho là đến từ Trung Quốc, nhưng thực ra là bắt nguồn từ Triều Tiên. 
Điều chế chất methamphetamine cũng nằm trong kế hoạch kinh tế của Bình Nhưỡng. Chẳng có gì là quá đáng khi nói rằng phần lớn các chất gây nghiện đang lưu hành tại Trung Quốc là các chất methamphetamine có xuất xứ từ Triều Tiên". 
Chủ tịch chương trình bài trừ ma túy Hàn Quốc Jeon Yeong-gu nhận định: "Bình Nhưỡng sản xuất các chất ma túy để thoát khủng hoảng kinh tế. Á phiện của Triều Tiên khá tinh khiết và tương đối rẻ tiền."
Trước đó, Hàn Quốc đã phát hiện ma túy của Triều Tiên, được biết dưới tên gọi eoreum, trong một chiến dịch phá vỡ mạng lưới buôn bán chất ma túy giữa ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên hồi tháng 9/2012. 
Theo nhật báo trên, những tên buôn lậu hoạt động rất mạnh ở Đan Đông, thành phố của Trung Quốc nằm sát liền với Sinuiju của Triều Tiên, trên thượng nguồn sông Amnok. Một khi đến Đan Đông, các chất ma túy được tuồn về tỉnh Hắc Long Giang và tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn