Báo Hàn: 'Kim Jong-un sẽ không nổ phát súng đầu tiên'

Thế giớiThứ Hai, 01/04/2013 02:13:00 +07:00

(VTC News) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hạ mật lệnh không cho phép quân đội nước này "nổ phát súng đầu tiên", truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

(VTC News) - Truyền thông Hàn Quốc nói nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hạ mật lệnh không cho phép quân đội nước này "nổ phát súng đầu tiên".


Hôm 30/3 vừa qua, Triều Tiên đưa ra tuyên bố "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với Hàn Quốc và Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thăm đơn vị pháo tầm xa Tiền Tiêu hôm 11/3 

Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc hôm nay nói rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hạ mật lệnh với các đơn vị Tiền Tiêu không được phép "nổ phát súng đầu tiên" và quyết không cho Mỹ và Hàn Quốc cơ hội "tấn công trả đũa" Bình Nhưỡng.

Nhiều nguồn tin tình báo Hàn Quốc nói truyền thông Triều Tiên trước đó rầm rộ đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un tăng cường thị sát các đơn vị Tiền Tiêu trong tháng 3 nhưng họ không biết hoặc không tiết lộ chuyện ông Kim Jong-un hạ mật lệnh nêu trên.

Trong cuộc họp bất thường với Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên hôm 31/3, chủ tịch Kim Jong-un  khẳng định vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là “vật báu” không thể mang ra trao đổi với “hàng tỉ USD”.

“Vũ khí hạt nhân là “sinh mệnh quốc gia” của Triều Tiên, chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ nó chừng nào các mối đe dọa hạt nhân còn tồn tại”, hãng tin AP dẫn nguồn tin từ quan chức Triều Tiên.

Triều Tiên coi vũ khí hạt nhân của Mỹ là mối đe dọa kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Bình Nhưỡng nói họ theo đuổi vũ khí hạt nhân là vì mối đe dọa từ phía Mỹ.

Căng thăng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau khi nước này thực hiện thử vũ khí hạt nhân lần 3 hồi tháng 2.

Ngày 7/3, Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mạnh mẽ Triều Tiên. Từ sau đó, Triều Tiên không ngừng đe dọa và có những hành động khiêu khích với Hàn Quốc và Mỹ.



Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn