Bao giờ hết nhọc nhằn đường về quê ăn Tết?

Thời sựThứ Hai, 27/01/2014 02:07:00 +07:00

(VTC News) - Những ngày cuối năm, hàng triệu người làm ăn xa ở khắp mọi miền đất nước lại nhọc nhằn tìm đường về quê ăn Tết.

Tại TP.HCM, dưới tiết trời se lạnh hiếm gặp, hàng ngàn công nhân đổ về các điểm đón xe khách dọc trên quốc lộ 1A để bắt xe về quê ăn Tết.
Tối 25/1, hàng nghìn công nhân từ các KCX, KCN đóng tại địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai bắt đầu được nghỉ tết. Dọc quốc lộ 1A, các bến xe đã thực sự “nóng” với cảnh tượng người người “chen vai thích cánh” đến đón bắt xe về quê ăn Tết.
Công nhân đổ xô về quê trong đêm tối

 Công nhân đổ xô về quê trong đêm tối

Ghi nhận của VTC News trên tuyến quốc lộ 1A, theo hướng về miền Tây, hàng ngàn người dân, đa phần là công nhân đã lên đường về quê ngay trong đêm.
Dọc quốc lộ 1A, nhiều người tay xách, nách mang với những giỏ quà, va ly với tư trang lỉnh kỉnh đứng chờ xe khách. Trong tiết trời se lạnh, nhiều người phải trang bị cho mình những chiếc áo ấm, mặc đồ kín mít để cố giữ ấm. Dẫu biết quãng đường họ di chuyển rất xa và khó lường trước những rủi ro có thể xảy ra, song họ vẫn muốn sớm được sum họp cùng gia đình để chuẩn bị một kỳ nghỉ Tết thật ấm cúng.
Những ngày này, dọc quốc lộ 1A, tình trạng xe khách vô tư tấp lề, dừng đỗ xe để đón bắt và chèo kéo khách rất phổ biến, song không thấy lực lượng chức năng tuần tra, xử lý.
Tại Hà Nội, hàng vạn người ở các tỉnh xa hối hả rời thủ đô về quê ăn Tết. Sáng 27/1, lượng người tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát tăng lên đột biến vào những ngày cuối năm. Các chuyến xe rời bến đều chật kín khách.
Hàng vạn người rời thủ đô về quê đón Tết

 Hàng vạn người rời thủ đô về quê đón Tết trong sáng 27/1

Hầu hết các cơ quan, công sở sẽ bắt đầu lịch nghỉ Tết Nguyên đán từ hôm nay, chính vì vậy nhiều người dân đã tranh thủ về quê ngay trong buổi sáng để kịp đón Tết cùng gia đình.
Tại Quảng Ngãi, ước tính mỗi ngày ga Quảng Ngãi đón 1.200 người làm việc ở Hà Nội và TP HCM về quê sum họp cùng gia đình sau một năm vất vả.
Ngày 26/1, đoàn tàu thống nhất SE2 chở 700 hành khách làm ăn, học tập ở TP HCM về tới các tỉnh miền Trung sum họp cùng gia đình. Ông Vũ Thanh Minh, Trưởng tàu Thống Nhất SE2 cho biết, 5 ngày qua, 10 đoàn tàu thống nhất cùng nhiều tàu tăng cường đã quay đầu hoạt động liên tục trên đường sắt Bắc - Nam đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân về các tỉnh miền Trung ăn Tết.
Theo ông Minh, trung bình mỗi đoàn tàu có 14 toa chở khoảng 700 hành khách từ Sài Gòn về miền Trung, còn từ Hà Nội ngược vào chỉ khoảng 300 khách. Riêng ga Quảng Ngãi trung bình mỗi ngày đón khoảng 1.200 người lao động, sinh viên từ 2 đầu đất nước về quê ăn Tết.
Tuy nhiên, theo phản ánh của PV báo Tuổi trẻ, việc chực chờ để mua được tấm vé tàu tết với giá tăng hơn 30% dịp cao điểm, hành khách lại tiếp tục trải qua những phiền toái và dịch vụ không tương xứng trên tàu.
Hành khách ngồi chật lối đi trên tàu

 Hành khách ngồi chật lối đi trên tàu

Vạ vật ngồi ghế phụ dọc hành lang tàu chật chội, nằm co mình giữa sàn tàu bẩn thỉu hay nép mình trong góc bậc cửa lên xuống, ngay cửa buồng vệ sinh bốc mùi xú uế phải cố nuốt những hộp cơm tàu đắt đỏ với vài miếng thịt mỡ lèo tèo và nửa ly nước canh lõng bõng... hành khách trân mình chịu đựng giá vé tàu cao nhưng chất lượng quá kém.
Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2014, báo cáo về tình hình đi lại dịp Tết, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết năm nay nghỉ Tết sớm, rải đều nên áp lực cho doanh nghiệp vận tải và các bến xe giảm hẳn. Ngành đường sắt bán vé ngay từ tháng 11/2013 khoảng 500.00 vé, hàng không 2 triệu chỗ.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, để đảm bảo xử lý giao thông an toàn, nhanh chóng, năm nay Bộ Công an cử 14 đoàn, Bộ GTVT cử 10 đoàn, công khai 15 số đường dây nóng để người dân phản ánh là có người xử lý ngay. Rút kinh nghiệm 2013, ngành tăng cường kiểm soát giao thông khu vực nông thôn do nhu cầu rượu bia, đi lại của người dân tăng, tại nạn xảy ra nhiều.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng lưu ý: Phải đảm bảo đảm bảo trật tự an toàn tại các bến xe với tinh thần văn minh, lịch sự, đảm bảo cho hành khách về quê ăn Tết được yên tâm. Xe khách phải chạy đúng giờ. Giá vé đúng quy định, không được tùy tiện tăng giá.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý Bộ Giao thông vận tài phải chỉ đạo cho chặt tình hình giao thông trước, trong và sau Tết cho công nhân, học sinh, sinh viên. Đảm bảo đủ phương tiện, kể cả hàng không.
"Tôi có nghe thông tin là sân bay Tân Sơn Nhất năm nay quá tải, vì vậy các đồng chí cần phải khắc phục ngay. Khắc phục thì cần thời gian nhưng phải sắp xếp có trật tự, đừng để rối", Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng cho hay, hiện chỗ tiêu tiền nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải, vì vậy Bộ Giao thông vận tải cần phải đẩy nhanh tiến độ các công trình, kiểm soát chặt chất lượng xây dựng, tránh tình trạng thất thoát, lãng phí tiền của.
Thủ tướng đặc biệt nhắc nhở: “Tôi xem trên truyền hình thấy tại các bến xe xảy ra tình trạng “cò” xe chèo kéo người dân. Lực lượng công an phải quét vì đây vừa là an ninh, văn minh, an toàn. Xem chương trình đó thấy rất phản cảm, bức xúc vì đất nước có đủ lực lượng quản lý, nhưng vẫn để 'cò' chèo kéo lấy tay táng vào mặt người dân”.
Bình luận
vtcnews.vn