Báo động: Nhiều người ‘tự dưng’ chảy máu nội tạng

(VTC News) – Gần chục bệnh nhân ở Bắc Giang ‘tự dưng’ bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài.


Trao đổi với VTC News, GS – TS Anh hùng lao động Nguyễn Anh Trí, viện trưởng viện Huyết học và Truyền máu  TW cho biết: Thời gian gần đây, có gần chục bệnh nhân tại Bắc Giang nhập viện Huyết học và Truyền máu TW trong tình trạng xuất huyết.


Bệnh nhân Nguyễn Văn Hiệu, 51 tuổi (Lạng Giang, Bắc Giang) bị xuất huyết nội tạng, xuất huyết trong đang điều trị tại viện.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hiệu, 51 tuổi (Lạng Giang, Bắc Giang) bị xuất huyết nội tạng, xuất huyết trong đang điều trị tại viện.

Có trường hợp cả bố, mẹ và con bị xuất huyết. Những bệnh nhân này đều sống tại tỉnh Bắc Giang. Thậm chí cùng khu phố. Có 9 bệnh nhân bị xuất huyết phải nhập viện điều trị. Điều trị xong, về địa phương, bệnh nhân mắc lại.

Giáo sư Trí cho biết, trước đây, trong TP. HCM từng có trường hợp bị xuất huyết do bôi phấn rôm có chứa chất độc.

“Việc tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng xuất huyết này không phải dễ dàng nhưng tôi nghi ngờ rằng, những bệnh nhân này đã cùng ăn, tiếp xúc 1 loại thuốc, 1 loại thức ăn nào đó của Trung Quốc.

Những chất này làm rối loạn đông máu do thiếu các yếu tố đông máu nên bệnh nhân có thể tự bị chảy máu hoặc bị chảy máu không cầm  được khi có ngoại cảnh tác động. Chất ức chế yếu tố đông máu có thể ở trong thực phẩm, quần áo, thuốc… xâm nhập vào cơ thể qua tiêu hóa và tiếp  xúc.

Chất này có thể có trong bim bim, kẹo Trung Quốc, có trong bả chó, thuốc chuột…”

Ngày 11/12, viện Huyết học và Truyền máu  TW sẽ phối hợp với Cục khám chữa bệnh, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai lên Bắc Giang tìm hiểu nguyên nhân, lấy cả mẫu đất, nước về xét nghiệm. Từ đó, có cảnh báo tới nhân dân để đề phòng.

Phóng viên VTC News  cũng tiếp xúc với 2 bệnh nhân cư trú tại Bắc Giang đang nằm điều trị tại viện Huyết học và Truyền máu TW.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hiệu, 51 tuổi (Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết, tháng 7 và tháng 8/2013, ông phải nhập viện do chảy máu dạ dày, chảy máu đại tràng. Đến tháng 10, tháng 11 tiếp tục phải nhập viện do đau nhức chân bên trái.

Đặc biệt, trên cơ thể bệnh nhân có xuất hiện nốt đỏ, to, đóng vảy trên tay và trong miệng. Nếu cạy bỏ vảy đó, máu sẽ chảy liên tục không thể cầm. Ông Hiệu vốn làm nghề nông, thỉnh thoảng làm thêm nghề thợ mộc, đánh véc ni, phun sơn thuê.

Lần này, cơ thể ông Hiệu thấy đau nhức, có xuất hiện nốt  đỏ như một dấu hiệu cảnh báo sẽ xuất huyết nội tạng nên gia đình lập tức cho ông vào viện điều trị.

Còn cháu Nguyễn Ngọc Cẩm Tú, 6 tuổi ở Phố Mới, Thị trấn Cao Thượng, Tân Yên, Bắc Giang cũng đang nằm tại viện này.
Trước đó, ngày 29/10, cháu bị chảy máu chân răng. Chị Liễu, mẹ cháu cho biết: Có lần, cháu nhổ ra đống máu đông từ miệng to bằng quả trứng.

Cháu đã vào viện điều trị, được xuất viện. Mới đây,  cháu lại bị chảy máu cam, đi tiểu ra máu tươi, cơ thể mệt mỏi. Bố mẹ lập tức cho cháu nhập viện.

Theo bác sỹ Ngô Hòa, Trung tâm Hemopholia, viện Huyết học Truyền máu TW: Cháu Tú được chẩn đoán thiếu hụt các yếu tố đông máu phụ thuộc vào vitamin K. Hiện, chúng tôi chưa tìm ra nguyên nhân nhưng có thể do nhiễm độc trong thức ăn. Cháu Tú tiểu ra máu, tôi lo ngại là do chảy máu từ thận.

Cũng theo bác sỹ Hòa, chất độc này vào cơ thể khiến cơ thể không thể tổng hợp được các yếu tố đông máu vì thiếu vitamin K.

Một điều đáng lưu ý là không chỉ cháu Tú, mà bố mẹ cháu cũng bị xuất huyết. Chỉ có điều vào những thời điểm khác nhau. Các bác sỹ nghi ngờ, cả gia đình này cùng chung tiếp xúc với chất độc nên có hiện tượng chảy máu trên.

Cháu Tú và mẹ đều bị xuất huyết. 

Cháu Tú và mẹ đều bị xuất huyết. 

Mẹ cháu bị cách đây 2 tháng. Khi tắm rửa kỳ cọ khiến tay trầy xước, chảy máu và không cầm máu được.
Còn bố cháu, bị đỉa cắn, máu chảy ra và cũng không cầm được máu. Quanh thị trấn nhà cháu Tú cũng có 9 người bị nhiễm độc tương tự.

Như vậy, có thể thấy những người này bị nhiễm một chất độc nào đó khiến cơ thể không thể tổng hợp được các yếu tố đông máu.

Có người bị chảy máu mà không cần yếu tố ngoại cảnh tác động, có người, phải có yếu tố ngoại cảnh như đứt tay thì mới biết không thể cầm máu. Bác sỹ Hòa lo ngại rằng, nếu bệnh nhân bị chảy máu trong, chảy máu nội tạng, chảy máu não thì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh viện có hướng điều trị là bù vitamin K để cơ thể tự tổng hợp yếu tố đông máu, có bệnh nhân phải truyền huyết tương.

Tuy nhiên, việc đáp ứng thuốc ở mỗi bệnh nhân là khác nhau. Có bệnh nhân nhiễm phải một chất nào đấy, ví dụ chất độc trong thuốc chuột hay chất bảo quản, chất chống ẩm rất bền vững trong cơ thể, nó tồn tại lâu dài khiến bệnh nhân bị xuất huyết tái đi tái lại.

Trước đó, ngày 12/11, khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhân bệnh nhân Lê Thanh T, 2 tuổi (Tiên Lữ, Hưng Yên). Cháu bé được đưa đến viện vì chảy máu chân răng khó cầm và xuất hiện các bầm máu trên da vùng cẳng tay phải, vùng thắt lưng sau khi bị ngã hoặc va đập.

Những xét nghiệm chuyên sâu cho thấy cháu bé bị rối loạn đông máu do thiếu các yếu tố đông máu và các yếu tố này phụ thuộc vitaminK.
Bình thường, những yếu tố này chỉ giảm khi bệnh nhân uống thuốc chống đông kháng vitamin K, hoặc rối loạn tổng hợp ở những bệnh nhân suy gan nặng.

Khai thác trong tiền sử cháu bé không có các rối loạn đông máu trước đó, cách đây khoảng 2 tháng cháu bé có một đợt bệnh tương tự.
Trước đó, gia đình cháu có sử dụng một loại thuốc diệt chuột có thành phần là Bromadiolone, đây là dẫn xuất của dicoumarol – một dược chất có tác dụng kháng đông máu.

Chất này có thể dễ dàng xâm nhật cơ thể qua đường tiêu hóa hoặc qua da. Các bác sỹ đã nhận định đây là một trường hợp ngộ độc loại thuốc kháng đông trong thuốc diệt chuột trên và tiến hành điều trị bằng uống Vitamin K liều cao kéo dài.

Sau 12 ngày điều trị cháu bé đã không còn xuất huyết, các xét nghiệm đông máu trở về bình thường và cháu bé được ra viện.

Tuy nhiên, các chất kháng đông có thể lưu hành và có tác dụng trong cơ thể còn tồn tại lâu dài vì vậy cháu bé vẫn tiếp tục được điều trị ngoại trú và theo dõi định kỳ. Được biết, chỉ trong năm 2013 khoa Huyết học Lâm sàng, Bệnh viện Nhi trung ương đã gặp 4 trường hợp bệnh lý và nguyên nhân tương tự.

» Kỳ lạ 'đầu người' mọc trên hoa súng
» Sự thật đáng sợ về hóa chất độc hại quanh ta
» Những thực phẩm tưởng bổ hóa ra lại độc hại chết người


Nguyễn Tâm


Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN