Báo động HS cướp đường vì nghiện "hàng trắng"

Pháp luậtThứ Ba, 27/04/2010 03:45:00 +07:00

(VTC News) – Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do thiếu tiền ăn chơi, tiêu xài, chích hút nên đã rủ nhau đi cướp giật tài sản của người đi đường...

(VTC News) – Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do thiếu tiền ăn chơi, tiêu xài, chích hút "hàng trắng" nên đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Ngoài các vụ trên, bọn chúng còn tham gia nhiều vụ khác nhưng chưa xác định được bị hại.

Trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Canh Dần, trên địa bàn TP.Đồng Hới (Quảng Bình) liên tiếp xảy ra hàng chục vụ cướp giật tài sản ngay trên đường, liên quan đến nhiều đối tượng tuổi “teen”. Điều đáng báo động là số vụ án do các học sinh (HS) đang học tại trường phổ thông tăng lên đáng kể. Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Hới đã khởi tố trên 5 vụ, bắt hàng chục đối tượng, trong số có 6 đối tượng là HS gây án…

Liên tiếp xảy ra tình trạng học sinh cướp người đi đường

Chỉ trong 1 tiếng đồng hồ đêm 8/3/2010, hai đối tượng Ngô Hồng Quân (SN 1993, trú tại Bắc Lý- Đồng Hới) và Đậu Xuân Thắng (SN 1993, trú tại Đồng Sơn), là HS lớp 11C4 - trường THPT Đồng Hới liên tiếp gây ra 2 vụ án cướp giật tài sản trắng trợn.

Khoảng 19 giờ, bọn chúng dùng xe mô tô không có biển số chạy vòng các tuyến đường trên địa bàn TP.Đồng Hới để “kiếm mồi”. Khi đến đoạn đường Lê Thành Đồng (phường Hải Thành) phát hiện chị Phạm Thị Thơm (SN 1987, SV Trường Đại học Quảng Bình) đang ngồi sau xe mô tô do chị Hoàng Thị Thu Thái điều khiển chạy trên đường nghe điện thoại di động (ĐTDĐ), ngay lập tức hai đối tượng trên vượt lên giật lấy rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Sau đó, cũng với thủ đoạn trên, Quân và Thắng tiếp tục giật 1 ĐTDĐ (trị giá gần 2.000.000 đồng) của chị Lê Thị Trúc (trú tại xã Đức Ninh, Đồng Hới) lúc chị đang điều khiển xe mô tô chạy trên đường Lê Lợi, phường Đức Ninh Đông.

Hành vi phạm tội của hai HS này nhanh chóng bị lực lượng Công an TP.Đồng Hới phát hiện và bắt giữ. Tại Cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận trước đó khoảng 15 ngày đã tham gia một “phi vụ cướp giật điện thoại” cùng với hai người bạ khác là Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1992) và Phan Long Thành (SN 1992, đều trú tại Bắc Lý, Đồng Hới) chiếm đoạt 1 ĐTDĐ NOKIA E71 (trị giá 7.000.000 đồng) của chị Trần Thị Diệu Hân, đem về bán được 2.300.000 đồng chia nhau tiêu xài.

Cũng trong đêm 8/3/2010, hai bạn học cùng lớp 11C4 của Quân, Thắng là Trần Anh Tuấn (SN 1992) và Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1993), đều trú tại phường Bắc Lý, đã dùng xe mô tô cướp 1 ĐTDĐ (trị giá 2.000.000 đồng) của chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1980, trú tại phường Đồng Sơn).

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, do thiếu tiền ăn chơi, tiêu xài, chích hút hàng trắng nên đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Ngoài các vụ trên, bọn chúng còn tham gia nhiều vụ khác nhưng chưa xác định được bị hại.

Ngày 16/4, VKSND TP.Đồng Hới cho biết, Cơ quan này đã ra các quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 6 HS trên về hành vi “Cướp giật tài sản”

Cướp để giải cơn nghiện “hàng trắng”…

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đồng Hới đã “tóm gọn” nhóm đối tượng Trần Thế Bảo (SN 1992), Lê Hải Sơn (SN 1991) và Đinh Minh Luận (SN 1991), đều trú tại phường Đồng Sơn) vì có hành vi cướp giật nhiều điện thoại di động của người đi đường.

Đối tượng Trần Thế Bảo và Nguyễn Văn Hiền trong nhóm cướp giật người đi đường vì nghiện 

Sau đó một thời gian ngắn, các trinh sát đã “mật phục” bắt nhóm “cướp đường” từ nơi khác đến là Đỗ Quang Trung, Phạm Văn Hùng (SN 1988), Võ Văn Tú (SN 1990) và Nguyễn Văn Hiền (SN 1984, đều trú tại xã Vĩnh Ninh, Quảng Ninh) đã có hành vi liên tiếp gây ra 3 vụ cướp giật điện thoại di động và túi xách của những “phụ nữ chân yếu tay mềm”.

Sau khi tiến hành lấy lời khai các đối tượng, đa số đều khai vì “lên cơn nghiện thèm thuốc” nên bọn chúng bất chấp sự hiểm nguy của người đi đường ra tay cướp giật.

Mặc dù cơ quan điều tra liên tiếp khởi tố hàng chục vụ cướp giật tài sản trong thời gian qua, nhưng các đối tượng nghiện vẫn ngang nhiên hoạt động ở mọi thời điểm, mọi lúc, mọi nơi.

Đứng trước tình hình nóng này, đạo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, Công an TP.Đồng Hới đã tăng cường lực lượng tuần tra, trinh sát nhằm nhanh chóng phát hiện và truy bắt những nhóm đối tượng này.





Sông Gianh

 

Bình luận
vtcnews.vn