Báo điện tử VTC News khởi công xây trường mầm non ở bản khó khăn nhất Bắc Yên (Sơn La)

Thời sựThứ Ba, 12/12/2017 14:35:00 +07:00

Báo điện tử VTC News, Phòng GD-ĐT Bắc Yên, Quỹ Thiện Tâm và các nhà tài trợ đã khởi công xây dựng điểm trường mầm non Suối Sát, xã Hua Nhàn, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Bản Suối Sát (xã Hua Nhàn, huyện Bắc Yên) với 100% người dân là đồng bào dân tộc H’ Mông; cách trung tâm huyện Bắc Yên 42km. Người dân vùng khác chỉ có thể đến được nơi này khi con suối đã cạn nước, đến mùa mưa lũ, đường lên Suối Sát bị cắt đứt, phải đợi nước rút mới có thể đi.

Đi qua 20km đường nhựa, 14 km đường đất loại đặc biệt xấu (có thể đi bằng đường thủy), 8km đường bao quanh vách núi cực kì xấu, để đến với ngôi trường nhỏ bé, nằm trên một ngọn núi ngủ yên trong mây.

suoi sat 2

Những đứa trẻ ở bản Suối Sát vẫn mải miết chơi đùa trên những con đường sình lầy trong ngày mưa.

suoi sat 3 6

 

Ngôi trường mầm non nền đất, mái tôn thủng lỗ chỗ, gió lùa tứ bề, nằm chênh vênh nơi sườn núi, một con đường gọn gàng lên được tận nơi cũng không có. Trong căn phòng lụp xụp, trống huơ hoác, vật dụng duy nhất là chiếc bảng viết chữ cái tận dụng từ chiếc bàn học; các em nhỏ người H’Mông nói chưa sõi tiếng Kinh ngồi xung quanh, đôi mắt ngơ ngác ngây thơ, xấu hổ che mặt cười rinh rích khi thấy người lạ.

Nhà ở của cô giáo cắm bản, là vài mét vuông tận dụng dựng ngay cạnh lớp học, đủ kê một chiếc giường, một chiếc bếp đun củi nhem nhuốc, chật chội.

Cả bản có gần 50 em nhỏ trong độ tuổi đến trường mẫu giáo, nhưng căn phòng lớp học sơ sài chỉ đủ cho 31 em tới lớp, số còn lại, hoặc lang thang tối ngày khắp các sườn núi, hoặc tha thẩn theo cha mẹ lên nương, bất kể ngày nắng, ngày mưa, bất kể ốm đau, bệnh tật.

suoi sat 5

 Trẻ nhỏ nơi bản Suối Sát khát khao có một ngôi trường mới để học tập và vui chơi.

suoi sat 6 3

Các em hy vọng sớm có một ngôi trường mới trên nền đất cũ.

Trải qua một hành trình dài các hoạt động thiện nguyện, “Sống yêu thương” cảm nhận sâu sắc, chỉ có đến trường, được chăm sóc, được giáo giục, các em mới giúp cuộc đời của chính mình khác đi cuộc đời của ông bà, cha mẹ - những số phận mà cái đói, cái nghèo, nỗi lo bệnh tật truyền từ đời này sang đời khác.

Trước thực tế đó, báo điện tử VTC News cùng quỹ Thiện tâm và các nhà tài trợ đã đã quyết định tài trợ kinh phí để xây dựng một điểm trường cho các em nhỏ nơi đây.

Công trình sẽ bao gồm hai phòng học cho các em học sinh mầm non và một phòng cho giáo viên, nhà vệ sinh và sân chơi cho học sinh mầm non.

suoi sat 10 5

Báo điện tử VTC News, Phòng GD-ĐT Bắc Yên, Quỹ Thiện Tâm và các nhà tài trợ đã chính thức khởi công xây dựng điểm trường mầm non Suối Sát, xã Hua Nhà, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. 

suoi sat 12 7

 Ông Lê Trần Long - Phó Tổng biên tập Báo điện tử VTC News chụp ảnh cùng các em nhỏ tại bản Suối Sát, xã Hua Nhàn, huyện Bắc Yên, Sơn La.

Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành trước Tết Nguyên Đán để học sinh nơi đây có một không gian học tập đúng nghĩa, cho các em thoả sức vui chơi, nô đùa. 

Để rồi, nơi đây sẽ bắt đầu những tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ, để con chữ sẽ không còn là điều xa vời với người dân bản Suối Sát.

Video: Trường mầm non Suối Sát, Hua Nhàn, Bắc Yên, Sơn La 

Hình ảnh điểm trường mầm non Suối Sát trước ngày khởi công xây dựng:

PB020654

Đường vào bản Suối Sát quanh co, hiểm trở khi phải đi qua nhiều đoạn suối trơn trượt. 

IMG_0463 7

 

IMG_0447

 Con đường đến với Suối Sát, Hua Nhàn, Bắc Yên, Sơn La.

IMG_0455 3

 

IMG_0459 5

 

IMG_9713 8

 Ngôi trường mầm non nền đất, mái tôn thủng lỗ chỗ, gió lùa tứ bề, nằm chênh vênh nơi sườn núi.

IMG_0448 4

Rồi nơi đây, sẽ bắt đầu những hy vọng, những tiếng cười trong trẻo.

Mọi đóng góp ủng hộ cuộc vận động “Nụ cười Suối Sát” xin gửi về: Tên chủ tài khoản: Báo điện tử VTC News; Số tài khoản: 0021000248991 - ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hà Nội; hoặc đóng góp trực tiếp tại tòa soạn báo điện tử VTC News, tầng 12A, tòa nhà 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Văn phòng Miền Nam: Lầu 1, Tòa nhà số 1/1 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.

Báo điện tử VTC News
Bình luận
vtcnews.vn