Bão chiến tranh ma túy Mexico được "tiếp đạn" từ Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 27/07/2011 05:29:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 17 người đã thiệt mạng đầu tuần này sau cuộc đọ súng tại một nhà tù ở Ciudad Juarez – thành phố bạo lực nhất Mexico.

(VTC News) - Ít nhất 17 người đã thiệt mạng sau cuộc đọ súng tại một nhà tù ở Ciudad Juarez – thành phố bạo lực nhất Mexico. Sự việc trên xảy ra vào đêm hôm thứ 2 (25/7) - đúng ngày người ta tìm thấy thi thể của một phóng viên cùng với nhiều sự kiện gây chú ý khác. Điều này cho thấy tình trạng bạo lực ở Mexico đang ngày càng tăng mạnh, và cũng cho thấy sự hỗn loạn đang ngày càng rõ rệt ở đây.  

Sau đó một ngày, vào hôm qua (26/7), Washington Post đã tiết lộ, một loại súng ngắn được sử dụng trong các hoạt động bí mật của Mỹ đang ngày càng phổ biến trong các băng đảng ma tuý. Cũng trong ngày hôm qua, người ta đã tìm thấy thi thể của một phóng viên điều tra ở bang vùng vịnh Mexico – Veracruz và đây là phóng viên thứ hai của cùng một tờ báo bị sát hại trong vòng một tháng.

Hơn 40.000 người đã bị sát hại trong các cuộc tấn công bạo lực liên quan tới ma tuý kể từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon cử quân đội tới đè bẹp các băng đảng ở đây không lâu sau khi nhậm chức vào cuối năm 2006.

Cảnh sát đang cố gắng ngăn chặn cuộc đọ súng giữa các băng đảng ma tuý ở Ciudad Juarez

Một phần tư trong tổng số những người bị thiệt mạng ở Ciudad Juarez, thành phố ở khu vực biên giới với Texas từng hứng chịu trận chiến kinh hoàng giữa băng đảng Juarez ở địa phương với băng đảng đầy quyền lực và khét tiếng Sinaloa do trùm ma tuý bị truy nã gắt gao nhất Mexico Joaquin "Shorty" Guzman cầm đầu.

Lực lượng an ninh cũng gặp phải một vấn đề nghiêm trọng tại các nhà tù – nơi các tù nhân hay tự bùng phát bạo lực và liên tục tìm cách tẩu thoát. Vào đầu tháng này, 59 tù nhân đã trốn khỏi tù và 7 người nữa bị giết chết ở Nuevo Laredo, một thành phố phía đông bắc, cũng gần biên giới với Texas.

Một phát ngôn viên của văn phòng thị trưởng ở Ciudad Juarez vào hôm thứ 2 cho biết, các tay súng bắt đầu tấn công khi một số lượng lớn không thể đếm xuể các tù nhân bước vào hai phòng giam – nơi đang giam giữ 13 tù nhân khác. 16 người đàn ông và 1 phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ bạo lực tiếp theo.

Carlos Gonzalez, phát ngôn viên của văn phòng công tố bang Chihuahua phát biểu trên kênh Milenio: "Lúc đầu người ta cho rằng cuộc tấn công này là một nỗ lực đào tẩu, nhưng sau đó, nó đã trở thành cuộc tấn công trả thù giữa các băng đảng trong nhà tù".

Một số người bị dính đạn đều đã chết. Các nhà chức trách hiện đang điều tra xem họ lấy vũ khí sử dụng trong cuộc chiến này từ các cai ngục, các đầu bếp hay lén đem vũ khí vào tù.

Hiện trường cuộc đọ súng nảy lửa ở Mexico. 

Ít nhất 122 khẩu súng từ các hoạt động bí mật của Mỹ đã được tìm thấy tại hiện trường các cuộc tấn công ở Mexico hoặc bị thu giữ trong cuộc chiến với các băng đảng ma túy. Các nhà chức trách Mexico đã tìm thấy những khẩu súng trường AK-47, và súng 50 calibre cùng nhiều vũ khí khác ngay từ những ngày đầu của các cuộc tấn công – tháng 11/2009. Toàn bộ những loại vũ khí này đều từng được sử dụng trong các hoạt động bí mật của Mỹ nhằm buôn bán vũ khí qua biên giới.

Các nhà chức trách Mỹ đã thiết lập một chương trình hoạt động bí mật với tên gọi “Operation Fast and Furious” vào năm 2009, nhằm cố gắng theo dõi những khẩu súng được các băng đảng ma tuý mua ở Phoenix. Tuy nhiên, nhiều loại vũ khí đã bị “lọt lưới” hoặc không được biết đến cho tới tận khi chúng rơi vào tay các thành viên của những băng đảng ma tuý đó.

Trong tổng số 2.000 vũ khí được bán cho những tay buôn lậu súng, hiện vẫn còn hơn một nửa ngoài tầm kiểm soát của các nhà chức trách ở đây. Thực trạng này đã trở thành một mối lo ngại lớn đối với chính phủ Mỹ và Bộ Tư pháp của họ. Việc làm thế nào để ngăn chặn các dòng chảy “vũ khí” bất hợp pháp từ Mỹ tới Mexico vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.

Minh Quân(tổng hợp)

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Bình luận
vtcnews.vn