Báo chí thế giới trang trọng đưa tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Thế giớiThứ Bảy, 05/10/2013 07:09:00 +07:00

(VTC News) – Thông tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời cũng như những hình ảnh của ông đã được báo chí quốc tế đăng tải trang trọng.

(VTC News) – Thông tin về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời cũng như những hình ảnh của ông đã được báo chí quốc tế đăng tải trang trọng.

Vào lúc 18h09 chiều 4/10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Viện Quân Y 108 ở tuổi 103. Báo chí quốc tế trang trọng đưa thông tin này, đồng thời dành nhiều lời ca ngợi Đại tướng như là bậc thầy quân sự của Việt Nam.

BBC đưa tin, “Tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam - người lãnh đạo hai cuộc kháng chiến chống Mỹ, Pháp đã qua đời”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời ở tuổi 103 
Tờ báo này viết: “Tại chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, ông đã trở thành vị chỉ huy quân sự châu Á đầu tiên đánh bại một thế lực phương Tây tầm cỡ. Ông còn nổi tiếng khắp thế giới bởi cuộc tổng tấn công Tết Mậu Thân 1968 – được coi là mốc quan trọng dẫn đến thất bại của Mỹ tại Việt Nam”.

Tờ Bloomberg đã đăng tải một bài dài về tiểu sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tờ báo này gọi ông là “người đã đặt dấu chấm hết cho sự đô hộ kéo dài gần một thế kỷ của Pháp tại Việt Nam”.

AFP
cũng đã đăng một bài viết dài về cuộc đời vị tướng với nhan đề “Tướng Võ Nguyên Giáp – thiên tài quân sự khiêm tốn”.


Tờ báo cũng đã dẫn lại lời của Stanley Karnow, tác giả đoạt giải Pulitzer, chuyên nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam: “Sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông ấy (Võ Nguyên Giáp) là nhân vật quan trọng nhất của đất nước Việt Nam trong thế kỷ 20. Ông là một vị tướng luôn biết tự bồi dưỡng, tự phấn đấu. Nhân tố quyết định đến tài chỉ huy của ông là sự nhẫn nại tuyệt đối”.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP đăng một chùm ảnh với nhiều lời ca ngợi vị Đại tướng vừa qua đời.

“Võ Nguyên Giáp – vị tướng xuất sắc đã giúp đất nước Việt Nam thoát khỏi chế độ thực dân của Pháp và sự xâm chiếm của Mỹ”. “Vị anh hùng dân tộc – chỉ đứng sau Chủ tịch Hồ Chí Minh – là người đã đưa đất nước đến với nền độc lập".


Cùng với phương Tây, các báo châu Á cũng lần lượt đưa tin nhanh về sự việc. Tờ Hoa Nam Buổi Sáng của Trung Quốc gọi Tướng Giáp là “kiến trúc sư trong chiến thắng của quân đội Việt Nam trong cuộc chiến chống lại Pháp và Mỹ”.

Trang tin tổng hợp lớn nhất Trung Quốc Sina dành nhiều tin bài nói về những chiến công lớn của “vị Tướng trăm tuổi” - Một trong những người đặt nền móng cho quân đội Việt Nam, lãnh đạo quân đội Việt Nam đánh bại hai cường quốc, cũng như ba lần xuất hiện trên tờ The Times.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn