Báo chí đạt nhiều thành tựu rực rỡ trong năm 2014

Thời sựThứ Tư, 31/12/2014 12:45:00 +07:00

Trong năm 2014, công tác báo chí đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, bên cạnh đó cũng có không ít cơ quan báo chí bi xử phạt vì hoạt động sai tôn chỉ, mục đích.

(VTC News) - Sáng nay 31/12, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.  

Tới tham dự hội nghị có ông Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Bắc Son - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tâp báo Nhân dân và gần 600 đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, quản lý báo chí; cơ quan chủ quản báo chí; các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; Ban Tuyên giáo các Tỉnh, Thành ủy; Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố; các cơ quan báo chí ở Trung ương.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2014 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 (Ảnh: Mic)

Hội nghị đã nghe Báo cáo công tác năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam. Tại hôi nghị, nhiều đại biểu nêu ý kiến, tham luận thẳng thắn, thiết thực về nhiều vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí và hoạt động báo chí.

Công tác báo chí đạt nhiều thành tựu to lớn

Trong năm 2014, công tác báo chí đạt nhiều kết quả to lớn. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam đã chủ động xây dựng đề án, kế hoạch chỉ đạo tuyên truyền trên báo chí đối với các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước.

Cung cấp thông tin và chỉ đạo báo chí thông tin về các chương trình, mục tiêu lớn của Chính phủ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xã hội, giúp cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước có thêm thông tin để kiểm tra, xác minh, xử lý sai phạm góp phần làm cho nhân dân tin tưởng vào quyết tâm đấu tranh của Đảng, Nhà nước với tham nhũng, tiêu cực.

Triển khai, tuyên truyền nhiều vấn đề văn hóa, xã hội quan trọng, các nghị quyết của Trung ương, các kỳ họp thứ 7, thứ 8 Quốc hội khóa XIII; các ngày lễ, sự kiện đối ngoại quan trọng của đất nước; đấu tranh chống thông tin, quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiên quyết xử lý sai phạm một số tờ báo, chương trình được dư luận và báo giới đồng tình, ủng hộ.

Khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thêm lục địa của Việt Nam, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí đã chỉ đạo, đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí tập trung thông tin, tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại, bảo vệ chủ quyền biển đảo, làm cho người dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về cơ sở pháp lý và lịch sử chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong năm qua, phần lớn các cơ quan báo chí đã làm tốt vai trò, trách nhiệm là cơ quan ngôn luận của các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp và là diễn đàn của nhân dân, với những kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Cụ thể, khuynh hướng xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ chưa được khắc phục; tình trạng đăng, phát các thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, đối ngoại, an ninh, quốc phòng, tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, làm phương hại đến lợi ích đất nước.

Ngoài ra, không ít báo, đài, tạp chí thông tin sai sự thật, nhất là các báo điện tử, trang thông tin điện tử của báo in; thông tin tiêu cực, giật gân câu khách; chưa chú trọng phản ánh gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, các thành tựu kinh tế - xã hội.

Tình trạng vi phạm về quảng cáo trên báo chí, vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ vẫn tồn tại. Việc quản lý cộng tác viên, văn phòng thường trú của một số cơ quan báo chí vẫn còn bị buông lỏng...

Bên cạnh đó còn những những hạn chế thiếu sót trong công tác chỉ đạo, quản lý thông tin như chưa chủ động, chưa theo kịp tính thời sự của sự kiện; trình độ, năng lực một số bộ phận làm công tác chỉ đạo, quản lý, chủ quản chưa đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, vai trò của cơ quan chủ quản chưa được phát huy đầy đủ, còn có hiện tượng né tránh trách nhiệm, bao che đối với sai phạm của cơ quan báo chí; công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí chưa được quan tâm đúng mức...

Kiểm tra, xử phạt nhiều cơ quan báo chí

Bộ thông tin và Truyền thông đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xử lý vi phạm trên lĩnh vực báo chí, lập lại trật tự thông tin, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và quy định của Luật báo chí.

Các đơn vị chức năng của Bộ thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận và xử lý trên 250 đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hơn 100 vụ việc được đăng tải trên báo chí.

Các lực lượng thanh tra chuyên nghành của Bộ đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 12 cơ quan báo chí theo kế hoạch và kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hàng trăm lượt cơ quan báo chí.

Kết quả thanh kiểm tra, xử lý vi phạm cho thấy, sai phạm tập trung nhiều ở các ấn phẩm phụ, báo điện tử và trang tin điện tử. Lỗi chủ yếu là khai thác quá nhiều vấn đề tiêu cực của xã hội nhưng thiếu tính xây dựng, không mang ý nghĩa cảnh báo, giáo dục. Đề cập nhiều vụ việc thần bí, mê tín dị đoạn, miêu tả tỉ mỉ hành vi giết người man rợ....

Tính đến tháng 12/2014, các lực lượng thanh tra chuyên ngành của Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý 71 trường hợp vi phạm của cơ quan báo chí, phạt tiền đối với 68 trường hợp với số tiền là 1,5235 tỷ đồng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của Báo Sài gòn tiếp thị theo đề nghị của cơ quan chủ quản; thu hồi giấy phép hoạt động báo chí ấn phẩm Dòng đời của báo Nông thông ngày nay vì có nội dung không đúng tôn chỉ mục đích, vi phạm các quy định pháp luật về báo chí trong thời gian dài.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2015

Trong năm 2015, công tác báo chí tập trung tuyên truyền các sự kiện quan trọng của đất nước theo định hướng của Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ thông tin và Truyền thông, Hội nhà báo Việt Nam...Tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp, tiền tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết của các hội nghị Trung ương...

Tuyên truyền nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015, đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tăng cường quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo và chủ quyền quốc gia.

Khẩn trương hoàn chỉnh quy hoạch phát triển báo chí toàn quốc đến năm 2025 trình cấp có thẩm quyền ban hành. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ ngành và các cơ quan báo chí thực hiện xây dựng Luật báo chí đảm bảo chất lượng, nội dung tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2015.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm chỉ đạo, đính hướng tuyên truyền các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm theo Quy định 157 của Ban Bí thư. Tuyên truyền có hiệu quả các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, quan hệ quốc tế, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền Tổ quốc...

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn