"Báo chí chân chính không bao giờ chùn bước"

Thời sựThứ Ba, 18/10/2011 12:09:00 +07:00

(VTC News) – "Khi báo chí tấn công tội phạm tất yếu sẽ gặp phản kháng nhưng ngòi bút anh công bằng, ngay thẳng thì người dân sẽ bảo vệ anh".

(VTC News) – "Khi báo chí tấn công tội phạm tất yếu sẽ gặp phản kháng nhưng ngòi bút anh công bằng, ngay thẳng thì người dân sẽ bảo vệ anh".


Sáng 14/6, trong khi cùng đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý những vi phạm về bảo vệ hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (Hà Nội), phóng viên của kênh VTC14 và báo An ninh Thủ đô đã bị một đối tượng tên Thanh đến cản trở, dùng lời lẽ lăng mạ và giật máy quay.

Ngày 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Kết quả nghiên cứu và đóng góp hoàn thiện khung chính sách bảo vệ nhà báo tác nghiệp”.

Nhiều lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo các tờ báo lớn đã tham dự. Phía báo điện tử, chỉ có VTC News và Vietnamnet tham dự.

Đề cập đến vấn đề nhà báo bị hành hung, ông Lưu Đình Phúc (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện tượng này đang có chiều hướng gia tăng với hình thức tinh vi hơn. Nhưng quy định của Nhà nước để bảo vệ “các chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng” lại chưa cụ thể, thực hiện chưa tốt ở nhiều nơi.

Vì thế, nhiều nhà báo đã bị uy hiếp, đe dọa đến tính mạng hoặc bị “bên thứ ba” dùng quyền lực để tác động đến báo chí, hoặc thuyên chuyển nhà báo viết bài đấu tranh sang công tác khác…

“Khi báo chí tấn công tội phạm, tất yếu sẽ gặp phản kháng nhưng ngòi bút anh công bằng, ngay thẳng thì người dân sẽ bảo vệ anh” – nhà báo Ngô Mai Phong, báo Lao động đã từng trả lời phỏng vấn VTC như vậy.

"Nhưng kể cả những kẻ sai phạm dám đe dọa nhà báo mà không bị trừng trị thích đáng thì báo chí chân chính cũng không bao giờ chùn bước" – nữ nhà báo Hoàng Thiên Nga, báo Tiền Phong khẳng định.

Vì thế, Tổng Thư ký toà soạn VTC News, ông Nguyễn Thanh Hà đã đề xuất nhiều biện pháp để bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp như sửa đổi Luật Báo chí cho phù hợp, Nhà nước phải có văn bản hướng dẫn chi tiết các cơ quan công quyền tạo thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp, tăng cường phối hợp với cơ quan công an để bảo vệ các nhà báo, tổ chức nhiều lớp học về nghiệp vụ…

Ông Nguyễn Thanh Hà còn cho biết, thời còn học tập và làm việc ở Pháp, những người có thẻ báo chí như ông được các cơ quan Nhà nước hỗ trợ tối đa trong việc tác nghiệp.

Đại diện Hội nhà báo Việt Nam, bà Kim Chi cho hay, Hội Nhà báo sẽ tiếp tục đề xuất với các cấp quy định: nhà báo khi đang tác nghiệp là thi hành công vụ, nếu chẳng may thiệt mạng thì phải được coi là hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn