Báo cáo thực hiện lời hứa của Bộ trưởng trước Quốc hội

Thời sựThứ Sáu, 19/10/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện những chất vấn và những lời hứa của các Bộ trưởng trong kỳ họp Quốc hội trước.

(VTC News) - Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện những chất vấn và những lời hứa của các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ trong kỳ họp Quốc hội trước.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII. 
Tại buổi họp báo công bố chương trình kỳ họp Quốc hội thứ tư, chiều 19/10, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúccho biết, hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ tư sẽ có điểm mới là Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện những chất vấn và những lời hứa của các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ trong kỳ họp Quốc hội trước.
.

Cũng theo ông Phúc, hoạt động lập hiến cũng được nhấn mạnh là nội dung rất quan trọng của kỳ họp này, với hai ngày thảo luận tại hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về nội dung này.

Hiến pháp năm 1992 cần được sửa đổi nhằm bảo đảm đổi mới đồng bộ cả về kinh tế và chính trị, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ mới.

Ông Phúc cho biết, cử tri cả nước có thể theo dõi các phiên thảo luận này qua phát thanh và truyền hình trực tiếp.

Dự kiến phiên khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 22/10 và phiên bế mạc là ngày 22/11. Kỳ họp Quốc hội thứ tư sẽ dành 16 ngày để xem xét, thông qua 9 dự án luật và 2 nghị quyết, cho ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 6 dự án luật khác, dành 10 ngày để nghiên cứu, thảo luận về các báo cáo kinh tế, xã hội, ngân sách, giám sát….

Tại kỳ họp này, Quốc hội tập trung xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về kinh tế- xã hội, công tác giám sát…bên cạnh đó Quốc hội sẽ dành khá nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật và một số dự án luật quan trọng được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.

Cụ thể: Các dự án luật và nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua gồm: Luật dự trữ quốc gia; Luật hợp tác xã (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật luật sư; Luật xuất bản (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế; Luật Thủ đô; Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi);

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân; Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại.


Cũng tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội sẽ dành khoảng 10 ngày để nghiên cứu, thảo luận về các báo cáo: Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2013; báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2013; Báo cáo về Đề án tái cơ cấu kinh tế…

Đặc biệt, Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn cũng sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

So với kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII- kỳ họp thứ 4 tăng thêm 5 buổi truyền hình, phát thanh trực tiếp các chương trình nghị sự (tổng cộng là 13 buổi).

Ngoài phiên khai mạc- bế mạc, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, phiên chất vấn; tại kỳ họp này Quốc hội dự kiến mở rộng việc truyền hình, phát thanh trực tiếp đối với một số phiên thảo luận và các dự án luật quan trọng, nhất là các dự án luận được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.


Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn