Báo cáo kết nạp Palestine trầy trật đến Hội đồng Bảo an

Thế giớiThứ Bảy, 12/11/2011 12:11:00 +07:00

(VTC News) – Ủy ban Kết nạp quốc gia thành viên mới của Hội đồng Bảo an đã đệ trình báo cáo liên quan đến đơn xin gia nhập LHQ của Palestine.

(VTC News) – Hôm qua (11/11), Ủy ban Kết nạp quốc gia thành viên mới của Hội đồng Bảo an đã tổ chức họp kín, thông qua báo cáo có liên quan đến đơn xin gia nhập Liên Hợp Quốc của Palestine, hơn nữa đã đệ trình báo cáo này lên HĐBA.

Sau khi buổi họp kết thúc, ông Cabral, đại diện thường trực của Bồ Đào Nha tại Liên Hợp Quốc, Chủ tịch luân phiên tháng 11 của HĐBA tuyên bố với báo giới: “Ủy ban Kết nạp quốc gia thành viên mới đã thông qua báo cáo có liên quan đến đơn xin gia nhập Liên Hợp Quốc của Palestine, hơn nữa đã đệ trình báo cáo này lên Hội đồng Bảo an. Sau khi nhận được báo báo, HĐBA sẽ thảo luận bước tiếp theo”.

Ủy ban Kết nạp quốc gia thành viên mới bao gồm 15 ủy viên đại diện 5 nước thành viên thường trực (P5) và 10 nước thành viên không thường trực (E10). Ông Cabral không tiết lộ nội dung cụ thể của báo cáo, cũng không nói rõ khi nào HĐBA sẽ bỏ phiếu.

Theo phóng viên Tân Hoa Xã, báo cáo này cho thấy Ủy ban Kết nạp quốc gia thành viên mới không đạt được đồng thuận về vấn đề Palestine gia nhập Liên Hợp Quốc; do đó không thể đề xuất kiến nghị thống nhất lên HĐBA.


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đệ trình đơn gia nhập Liên Hợp Quốc lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. 

Cũng trong ngày hôm qua, ông Observer, quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hợp Quốc tuyên bố với báo giới: “Tôi cho rằng nội dung báo cáo là khách quan, đã phản ánh đúng quan điểm và lập trường của 15 ủy viên”. Ông đồng thời bày tỏ cảm ơn đến các quốc gia thành viên HĐBA ủng hộ Palestine gia nhập Liên Hợp Quốc.

Ông Observer nhấn mạnh: “Palestine gia nhập Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) với tư cách quốc gia thành viên đã cho thấy trong hệ thống Liên Hợp Quốc, Palestine là một quốc gia. Tuy nhiên, Palestine muốn trở thành quốc gia thành viên chính thức của Liên Hợp Quốc phải được HĐBA giới thiệu với Đại Hội đồng. Do đó, Palestine sẽ dốc hết sức, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu này.

Ngày 23/9, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đệ trình đơn xin chính thức trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc lên Tổng thư ký Ban Ki-moon. Căn cứ theo Hiến chương Liên Hợp Quốc, trình tự của Ủy ban Kết nạp thành viên mới của Liên Hợp Quốc phải do Hội đồng Bảo an giới thiệu, Liên Hợp Quốc phê chuẩn. Muốn được HĐBA giới thiệu phải có được 9 phiếu ủng hộ trong số 15 ủy viên, hơn nữa không có ủy viên thường trực (P5) nào phản đối.

Mỹ đã tuyên bố rõ ràng phản đối Palestine tìm kiếm địa vị quốc gia thành thành thông qua Hội đồng Bảo an.


Ngày 31/10, Đại hội của UNESCO đã thông qua đề án Palestine gia nhập tổ chức này với tư cách quốc gia thành viên. Đây là lần đầu tiên Palestine được gia nhập một cơ quan chính thức của Liên Hợp Quốc với tư cách này.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn