Báo Anh: Lo ngại Mỹ tấn công Triều Tiên, Trung Quốc đưa 150.000 quân đến biên giới

Thế giớiThứ Ba, 11/04/2017 08:04:00 +07:00

Nhiều báo Anh dẫn nguồn truyền thông Hàn Quốc nói Trung Quốc triển khai 150.000 binh sỹ đến khuc vực sông Áp Lục, biên giới với Triều Tiên trước lo ngại Washington có thể tấn công Bình Nhưỡng.

Daily Mail dẫn nguồn báo Chosun của Hàn Quốc cho biết, 150.000 quân Trung Quốc được đưa đến biên giới Triều Tiên sau khi Mỹ tấn công Syria và nói rằng đó là lời cảnh báo với nhiều nước, trong đó có Triều Tiên.

Tờ The Sun cho biết, 150.000 binh sỹ của Trung Quốc được triển khai đến biên giới Triều Tiên lần này đa số là lực lượng quân y và quân dự bị và khu vực triển khai gần sông Áp Lục.

Hinh anh

 Quân đội Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Tờ báo Hàn Quốc cũng cho biết, các binh sỹ Trung Quốc được điều động nhằm giải quyết vấn đề người tị nạn Triều Tiên hoặc đối phó với các "tình huống không lường trước", như trường hợp Mỹ tấn công phủ đầu.

Trong khi đó, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang được điều động đến khu vực bán đảo Triều Tiên nhằm đối phó nguy cơ Triều Tiên tổ chức thử nghiệm vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa trong tháng 4.

Hinh anh

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ.

Liên quan vấn đề này, sáng 10/4, phái đoàn Trung Quốc đã tới Hàn Quốc bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trong chuyến làm việc này, quan chức cao cấp của Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên Wu Dawei sẽ thảo luận các vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng với người đồng cấp Hàn Quốc.

Chuyến đi của ông Wu đến Hàn Quốc được thực hiện sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida, nơi người đứng đầu Nhà trắng nhấn mạnh sẽ có nhiều động thái hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Reuters, trong tháng 4, Triều Tiên sẽ kỷ niệm một số ngày lễ lớn và quốc gia này thường có hoạt động thử nghiệm quân sự quy mô vào những ngày đặc biệt này.

Hãng tin Anh cũng cho rằng, khả năng Mỹ có hành động quân sự chống lại các động thái thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên là hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là sau cuộc tấn công rầm rộ bằng tên lửa vào Syria tuần trước.

Video: Chiến hạm Mỹ ồ ạt phóng tên lửa tấn công Triều Tiên

Phản ứng sau khi Mỹ tấn công Syria bằng tên lửa, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết: "Việc Mỹ dùng tên lửa để tấn công Syria là một hành động gây hiềm khích rõ ràng và không thể tha thứ đối với một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi mạnh mẽ lên án điều này.

Thực tế hiện nay chứng tỏ quyết định tăng cường sức mạnh quân sự của chúng tôi để dùng vũ lực đối phó vũ lực là lựa chọn đúng".

Tùng Đinh (Nguồn: Daily Mail, The Sun)
Bình luận
vtcnews.vn