Báo Anh: Gaddafi bị mật vụ Pháp giết theo lệnh cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy

Thế giớiThứ Năm, 22/03/2018 21:48:00 +07:00

Trong bài viết năm 2012, Daily Mail dẫn nguồn tin nói Gaddafi bị giết bởi một mật vụ Pháp theo lệnh của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Theo tờ báo Anh, mật vụ Pháp trà trộn vào đám đông hỗn loạn khi bắt được nhà lãnh đạo Libya năm 2011 và bắn vào đầu ông ta. Nguồn tin của Daily Mail cho biết, vụ tấn công này được thực hiện nhằm ngăn chặn việc thẩm vấn ông Gaddafi về mối quan hệ với Tổng thống Pháp khi đó, Nicolas Sarkozy.

Khi đó, ông Mahmoud Jibril, người làm thủ tướng lâm thời của Libya sau vụ lật đổ ông Gaddafi nói với Truyền hình Ai Cập: "Có mật vụ nước ngoài trà trộn vào các nhóm du kích để sát hại Gaddafi".

Nicolas Sarkozy

Ông Nicolas Sarkozy bắt tay nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Ngoài ra, nguồn tin ngoại giao của tờ báo Italia Corriere della Serra khẳng định, mật vụ nước ngoài là người Pháp.

Trong các bài viết của mình, Corriere della Serra cho biết ông Gaddafi nhiều lần đe dọa sẽ công khai mối quan hệ với ông Sarkozy và món tiền hàng triệu USD tài trợ cho cuộc vận động tranh cử năm 2007. Do đó, ông Sarkozy muốn lãnh đạo Libya im lặng càng sớm càng tốt, Daily Mail kết luận.

Daily Mail cũng nói ông Sarkozy nhận hàng triệu USD từ Libya trong cuộc chạy đua chức Tổng thống Pháp năm 2007. Thời điểm đó, ông Sarkozy liên tục phủ nhận cáo buộc nhận tiền từ ông Gaddafi nhưng vẫn phải đối mặt với các điều tra tài chính bất thường.

Đến ngày 20/3 vừa qua, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị bắt giữ vì bị nghi nhận khoản viện trợ từ phía Libya trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2007.

Chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy năm 2007 được cho là nhận khoảng 60 triệu USD từ Muammar Gaddafi, lãnh đạo Libya khi đó. Luật pháp Pháp quy định số tiền quyên góp tối đa cho một ứng viên tổng thống là 7.500 euro (khoảng 9.200 USD).

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn