Bánh trung thu "4 không" đổ tràn ra các tuyến đường

Kinh tếChủ Nhật, 29/08/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP TP.HCM Huỳnh Lê Thái Hòa khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua và sử dụng các loại bánh "4 không"...

(VTC News) - Hiện còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu dành cho thiếu nhi, thế nhưng các loại bánh trung thu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc đã xuất hiện tràn ngập khắp các tuyến đường.

Bánh trung thu giá rẻ bất ngờ

Hiện nay, tại TP.HCM, ở một số chợ như Hòa Bình, An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6)... hay một số các tuyến đường thuộc phạm vi ngoại thành TP đã xuất hiện tràn lan nhiều loại bánh trung thu với giá rẻ bất ngờ. Cách quảng bá, đóng gói những bánh trung thu các loại "4 không" (không nhãn mác, không địa chỉ sản xuất, không túi hút ẩm, không hạn sử dụng) đã khiến người mua rất dễ nhầm lẫn khi sử dụng.

Theo khảo sát của VTC News, tại chợ Bình Tây, loại bánh nướng (1 – 2 trứng) có giá chỉ từ 12.000 đồng – 25.000 đồng/bánh, nướng loại 120gr (không trứng) giá chỉ 5.000 đ/bánh, bánh nhân thập cẩm loại 120gr giá 6.000 đồng/bánh. Thế nhưng chỉ cần quan sát kỹ thì tất cả những loại bánh nói trên đều có chung một loại bao bì và cùng được ghi thành phần giống nhau như: đậu xanh, bột mì, hạt sen, trần bì, vi cá, lạp xưởng, thịt gà, hạt dưa, hạt điều, thịt mỡ...

Các loại bánh không nguồn gốc, xuất xứ với giá rẻ bèo đang được bày bán tràn lan tại một số ngôi chợ. 

Dọc theo các tuyến đường thuộc cửa ngõ ra vào của TP như QL 13, 22, 50… các loại bánh trung thu "dỏm" cũng mặc sức tung hoành. Một số tiệm kết hợp bán bánh của những thương hiệu lớn, kèm theo bánh của các cơ sở sản xuất gia đình. Cá biệt còn có một số điểm bán bánh trên xe lưu động như xe tải nhẹ, xe ba bánh ở những khu CN, khu dân cư có nhiều công nhân sinh sống.

Một số người bán bánh dọc theo QL 13 (quận Thủ Đức) giới thiệu với chúng tôi: "Bánh trung thu chính hiệu Kinh Đô" nhưng giá chỉ từ 10.000 - 30.000 đồng/chiếc. Mua nhiều sẽ có giảm giá từ 20 - 50%. Những dạng bánh này đều thuộc hàng “các loại không” và trình bày bằng chữ Hoa rất khó đọc, cùng thời hạn sử dụng lên đến 90 ngày.

Ngoài ra, nhiều sạp hàng bán bánh kẹo ở chợ Bình Tây xen lẫn với các loại bánh trung thu giá rẻ, còn bán đầy đủ các loại bao bì bánh trung thu in sẵn với giá 300 đồng/cái, khay đựng bánh 500 đồng/cái, vỏ hộp 5.000 – 10.000 đồng/cái, tem các loại bánh như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen... cùng với gói chống ẩm được bán theo ký. 

Theo quan sát của chúng tôi, phần lớn các cửa hàng này đều bán loại gói hút ẩm không nhãn mác của Đài Loan, Trung Quốc, có giá 50.000 đồng/300 gói và hút hàng nhất là loại chống ẩm của Trung Quốc với giá 40.000 đồng/1.000 gói.

Tăng cường công tác xử phạt

Trao đổi cùng VTC News, Chi Cục trưởng Chi Cục VSATTP TP.HCM Huỳnh Lê Thái Hòa cho biết: Cùng với Thanh tra Sở Y Tế, Chi Cục đã bắt đầu kế hoạch thanh kiểm tra liên tục cho mùa trung thu năm nay.

Ngoài kiểm tra hồ sơ pháp lý, điều kiện cơ sở sản xuất, kinh doanh, trọng tâm năm nay sẽ nhắm vào truy nguồn gốc các nguyên liệu, phụ gia làm bánh, đặc biệt là các loại nhân bánh ngoại nhập” – ông Hòa cho biết.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM kiểm tra nhân làm bánh tại một cơ sở làm bánh trung thu hôm 25/8. 

Cũng theo ông Hòa, ngành Y tế TP.HCM sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt nghiêm khắc nếu cơ sở sản xuất bánh trung thu nào vi phạm các điều kiện về VSATTP. “Nếu tái phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ chuyển sang “danh sách đen” đề nghị Thanh tra Sở yêu cầu đóng cửa” – ông Hòa khẳng định.

Hiện toàn TP.HCM có khoảng 250 cơ sở sản xuất bánh trung thu lớn nhỏ khác nhau, trong đó rất nhiều nơi sản xuất theo dạnh hộ kinh doanh cá thể, gia đình, đồng thời cũng không ít nơi thuộc dạng sản xuất chui. Do vậy, đã xảy ra rất nhiều nơi làm ăn chụp giật, không đảm bảo chất lượng sức khỏe cho người tiêu dùng khi sử dụng.

Khuyến cáo từ Chi Cục trưởng Chi Cục VSATTP TP.HCM Huỳnh Lê Thái Hòa, người tiêu dùng tuyệt đối không mua và sử dụng các loại bánh không rõ nguồn gốc, không thời hạn sử dụng, không túi chống ẩm…bởi vì hầu hết những nơi này đều sử dụng các nguyên liệu thuộc giá rẻ, không đảm bảo sức khỏe. Song song đó, khi mua bánh trung thu, người tiêu dùng nên mua loại nào bao bì còn nguyên vẹn, không bị thủng hay xì hơi, có đầy đủ túi chống ẩm mốc, bao bì in rõ, sắc nét cùng với đầy đủ tên tuổi của nhà sản xuất cụ thể, hạn sử dụng sản phẩm.

Bài, ảnh:Việt Dũng

Mỗi người VN đều tự hào khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải "Nobel toán học". Hãy viết vào ô thảo luận cuối bài để:
 
- Hiến kế làm sao để Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa.

- Hiến cách để cùng GS Ngô Bảo Châu tạo lập, phát triển hiệu quả Quỹ Khuyến học NBC mà ông dự định thành lập.

- Bàn luận về khát vọng Việt Nam, làm sao để chúng ta vươn lên đứng đầu trong nhiều ngành khoa học kỹ thuật trên thế giới.

Bình luận
vtcnews.vn