Bánh kẹo trôi nổi tiếp tục 'làm loạn' thị trường Tết Nguyên đán

Kinh tếThứ Tư, 16/01/2019 16:48:00 +07:00

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường bánh kẹo bắt đầu tăng nhiệt, đây cũng là thời điểm các mặt hàng bánh kẹo trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tràn lan.

Theo khảo sát của PV báo điện tử VTC News, thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán ở Hà Nội năm nay, các doanh nghiệp bánh kẹo “nội" không có nhiều sản phẩm mới, tuy nhiên, thị trường bánh kẹo trôi nổi lại phong phú về chủng loại, sản phẩm khác nhau.

Trên phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm), Trương Định (Hai Bà Trưng) và các chợ nhỏ, tiểu thương bày bán các sản phẩm bánh kẹo bán theo cân, “3 không", không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng.

49608209_2230111193718956_4792481378262319104_n

Nhiều người tiêu dùng chấp nhận mua bánh kẹo trôi nổi vì giá rẻ. (Ảnh: Việt Vũ) 

Các sản phẩm bánh kẹo tại đây rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm bánh kẹo chính thống, đóng gói bày bán ở các siêu thị, cửa hàng lớn. Cụ thể, các tiểu thương trên đường Trương Định đang bán rất nhiều các sản phẩm bánh kẹo “3 không" theo cân có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg.

Trên các tuyến phố Hàng Buồm, Nguyễn Siêu (quận Hoàn Kiếm), giá bánh kẹo “3 không" còn rẻ hơn. Cụ thể, một số kẹo vị hoa quả có giá từ 50.000 - 70.000 đồng/kg; các loại bánh (có chữ tiếng Việt) dao động từ 30.000 - 50.000 đồng.

Cá biệt, một số loại bánh kẹo được người bán giới thiệu là hàng nhập khẩu với chữ Trung Quốc, chữ Hàn Quốc có giá từ 110.000 - 140.000 đồng/kg. Nếu mua sỉ, giá sẽ còn rẻ hơn nữa.

49948841_2151548928395898_7087027876163223552_n

Bánh kẹo "nhập khẩu" không rõ nguồn gốc. (Ảnh: Việt Vũ) 

Ngoài kẹo, bánh, các loại thực phẩm khác phục vụ Tết cũng bày bán tràn lan, không rõ nguồn gốc thế nào. Giá bán hạt hướng dương là 40.000 - 45.000 đồng/kg tùy loại; các loại ô mai có giá 50.000-60.000 đồng/kg; nho khô 85.000 đồng/kg, mứt các loại từ 90.000 – 150.000 đồng/kg.

Các sản phẩm bánh kẹo, ô mai, mứt “3 không" tại đây rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã màu mè, bắt mắt. Theo các tiểu thương tại đây lý giải, các sản phẩm này có giá rẻ như vậy là hàng gia công không mất chi phí đóng gói, bao bì hoặc một số bánh kẹo nhập khẩu là hàng tuồn, hàng không chịu thuế và hàng nhập khẩu theo đường tiểu ngạch.

“Vì không phải đóng thuế nên giá của chúng mới rẻ như thế", một tiểu thương tại Trương Định cho biết. Tuy nhiên, vị này cũng trấn an, tất cả bánh kẹo tại đây đều an toàn, người bán vẫn thường xuyên ăn và không có chuyện gì xảy ra.

Một trong những sản phẩm hút khách nhất tại Hàng Buồm là ô mai, mứt sấy, hoa quả sấy. Các sản phẩm này cũng không có thông tin về nhãn hiệu, thương hiệu, nơi sản xuất. Nếu có khách hàng thắc mắc, các tiểu thương tại đây giải thích, các sản phẩm này được nhập từ Hàng Đường nên... cứ yên tâm.

2 4

 

Nhiều bà nội trợ lo lắng về các sản phẩm không rõ nguồn gốc tại đây, thậm chí, có trường hợp, các sản phẩm bánh kẹo trôi nổi không ghi niên hạn sản xuất để dễ dàng bán từ năm này qua năm khác. Tuy nhiên, vì giá bán các mặt hàng này quá rẻ, mẫu mã đẹp, bắt mắt nên nhiều người tiêu dùng chấp nhận mua để sử dụng trong những ngày Tết.

Mới đây, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã bắt giữ lô hàng bánh kẹo dành cho trẻ em giả nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc. Hơn 1 tấn hàng đang trên đường vận chuyển phân phối cho các cửa hàng ở Hà Nội thì bị bắt giữ.

Theo VTV, trong số bánh kẹo bị thu giữ, có nhiều loại sản phẩm dành cho trẻ em với màu sắc bắt mắt sặc sỡ dưới dạng kẹo cao su.

Tuy nhiên, khi mở ra lại có mùi hắc xộc lên rất mạnh. Một số loại kẹo phát sáng dành cho trẻ em đã được Cục An toàn thực phẩm liệt kê vào trong danh sách cấm lưu hành khi chứa chất cực độc ở phần que có thể gây ung thư, đột biến gen nếu trẻ tiếp xúc với các hóa chất ở bên trong.

huunghi 3

 Người tiêu dùng nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. (Ảnh: Việt Vũ)

Ông Trần Ngọc Chung - Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị cho biết: “Chúng tôi liên tục đưa ra những cảnh báo để giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, cận Tết là thời điểm các sản phẩm hàng giả hàng nhái tràn lan thị trường và diễn biến phức tạp.

Hầu hết các sản phẩm này đều không đáp ứng được yêu cầu về quy trình sản xuất và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải hết sức cẩn trọng trong việc mua sắm dịp Tết để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, người thân".

Ông Chung đưa ra lời khuyên, đối với các sản phẩm bánh kẹo Tết, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường, mua tại các điểm bán chính thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng tạp hóa đáng tin cậy. Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ thường được bày bán tại các chợ cóc.

Người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì.

Khi mua, bà nội trợ nên chọn các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định ATTP do Cục An toàn thực phẩm cấp với ký hiệu cụ thể như sau: (số thứ tự)/(năm cấp)/ATTP-XNCB.

Không nên mua giỏ quà đã gói sẵn. Nên tự chọn các hộp bánh kẹo rời bên ngoài rồi gói thành giỏ quà để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp có những sản phẩm không rõ ràng về chất lượng được gói sẵn trong giỏ quà.

Video: Mức thưởng trung bình Tết Kỷ Hợi là bao nhiêu?

 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn