Bánh dày lớn nhất VN đề nghị lập kỷ lục Guiness

Thời sựThứ Tư, 03/03/2010 03:27:00 +07:00

(VTC News)- Sau 3 tháng chuẩn bị, chiếc bánh dày có hình rồng uốn lượn ra đời với trọng lượng lên đến 2.010 kg…

(VTC News) - Sau 3 tháng chuẩn bị, chiếc bánh dày có hình rồng uốn lượn ra đời với trọng lượng lên đến 2010 kg…

 

Tổng thể chiếc bánh dày lớn nhất Việt Nam khi hoàn thành (ảnh HL) 

8 giờ sáng nay (3/3), chiếc bánh dày lớn nhất Việt Nam đã được “cha đẻ” là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển TST (Tiểu khu Phú Thịnh – Thị Trấn Phú Minh – Phú Xuyên – Hà Nội) vận chuyển bằng xe tải từ thị trấn Phú Minh xuống chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) cung tiến.


Từ sáng sớm, cuộc di chuyển thu hút đông đảo người dân tham gia và đi cùng. Khoảng 10h30 cùng ngày, chiếc bánh sẽ được dâng lễ tại chùa Bái Đính. 

Khuôn nắp bánh được tạo dáng hình rồng uốn lượn (ảnh HL) 
 

Kích thước của bánh:

Chiều cao: 70cm

Đường kính: 2,01 cm

Trọng lượng: 2.010 kg

Chi phí  hoàn thành: khoảng 200 triệu đồng.

Theo ông Khải, Giám đốc công ty TST, công tác chuẩn bị để làm bánh dày được tiến hành từ tháng 11/2009. Theo đó, kệ  đựng bánh bằng sắt hàn và có vẽ các họa tiết, hoa văn. Kỳ công nhất là chiếc khuôn bánh bằng gỗ, được hàng chục nghệ nhân và họa sỹ phối hợp thực hiện.


Ngoài ra, các  nghệ nhân có tay nghề cao đã tham gia làm mâm bồng dùng để bánh (kích thước 2,2m) ở trên nắp của mặt bánh có tạo hình rồng đang uốn lượn được sơn son thếp vàng. Toàn bộ công đoạn làm bánh được các nghệ nhân làm bằng tay không khác gì với với việc làm bánh thông thường.


Khuôn bánh được làm hoàn toàn bằng gỗ (ảnh HL) 

Chiếc bánh dày lớn nhất Việt Nam được TST hoàn thành nhằm cùng nhân dân Thủ đô kỷ niệm đại lễ nghìn năm tuổi và dâng xá lỵ phật tại chùa Bái Đính. Đây cũng là chiếc bánh dày lớn nhất, được đề nghị xác lập kỷ lục Guiness.

Trước đó, vào ngày 15/2 (mùng 2 Tết Canh Dần), khách sạn Yasaka Saigon Nhatrang (Khánh Hòa) đã tổ chức gói đòn bánh tét dài kỷ lục Việt Nam - 35m. Nhân chiếc bánh tét 35m kết hợp hương vị đặc trưng của 6 loại nhân bánh tét của nhiều vùng miền VN. Bánh sau đó được cắt phục vụ khách du xuân. Số tiền thu được dùng để gây quỹ từ thiện giúp người nghèo. 

Hà Lan

 

Bình luận
vtcnews.vn