Bangkok: Bơi thuyền lên nóc nhà, bắt cá sấu giữa phố

Thế giớiThứ Ba, 25/10/2011 04:09:00 +07:00

(VTC News) - Hàng triệu cư dân đã phải sơ tán khỏi nơi cư trú ở trung tâm thành phố Bangkok (Thái Lan) do lũ đe dọa nhấn chìm toàn khu vực.

(VTC News) - Hàng triệu cư dân đã buộc phải sơ tán khỏi nơi cư trú của họ ở trung tâm thành phố Bangkok (Thái Lan) sau khi nước lũ dâng cao, đe doạ nhấn chìm toàn khu vực này.

Hôm qua (24/10), nước lũ ngày càng dâng cao và tiến sát trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) khiến giới chức nước này phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp tới hàng triệu người dân tại 6 quận ở đây, bao gồm cả các khu vực ở phía bắc trung tâm thành phố này.

Giới chức ở đây cho hay, hàng triệu cư dân tại những khu vực kể trên đang phải đối mặt với nguy cơ có khả năng sẽ mất cả người lẫn của nếu không kịp thời đến nơi trú ẩn khẩn cấp để tránh lũ.

 

Phát biểu trên một kênh truyền hình, Thống đốc Bangkok Sukhumbhand Paribatra nói: “Nếu Bangkok có xảy ra bất cứ chuyện gì thì điều đó sẽ gây ảnh hưởng tới toàn quốc. Do vậy, việc bảo vệ Bangkok khỏi thiên tai là rất quan trọng. Đó cũng là cách giúp cả đất nước Thái Lan tồn tại. Đặc biệt, phải dành sự quan tâm hàng đầu tới các bệnh nhân, người già và trẻ em. Mọi người không nên hoảng sợ”.

Vào cuối tuần qua, hàng trăm người đã buộc phải sơ tán khỏi nơi cư trú khi nước lũ dâng cao khoảng 2 mét tại quận Lak Si và khu vực ngoại ô Don Muang. Phóng viên Wayne Hay của tờ Al Jazeera đưa tin từ Bangkok: “Thống đốc Sukhumbhand Paribatra đã thừa nhận nước lũ dâng cao nhanh hơn so với dự đoán”.

 

Supong Limtanakool, Phó hiệu trưởng trường đại học Bangkok đã nói với tờ Al Jazeera như sau: “Trong những ngày qua, thông tin mà chúng tôi nhận được từ cơ quan quản lý thiên tai rất mâu thuẫn khiến nhiều người vô cùng hoảng sợ. Các thông tin sai lệch đã được gửi tới đó, và cũng chưa hề có sự phối hợp trực tiếp nào giữa các cơ quan chính phủ với nhau”.

Chính phủ Thái Lan bị chỉ trích

Chính phủ Thái Lan đứng đầu là nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị chỉ trích nặng nề do cách xử lý tình huống này. Tuy nhiên, bà Yingluck Shinawatra đã phản pháo lại những chỉ trích đó, đồng thời khẳng định, chính quyền của bà không hề cung cấp cho công chúng những thông tin chưa chính thức đó.

Nữ Thủ tướng xinh đẹp này cũng đã nói với các phóng viên rằng họ chẳng che đậy điều gì cả, nhưng các yếu tố mới, đầy bất ngờ thường xuất hiện mỗi ngày. Yingluck đã nói: “Có một số yếu tố mà chúng ta không thể kiểm soát được. Nước lũ đang dâng theo hai hướng”.

 

Ở một diễn biến khác, Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo người dân nơi dây trước nguy cơ mắc phải các bệnh nhiễm trùng, các bệnh lây truyền bằng đường nước, chẳng hạn như tiêu chảy. Ngoài ra, còn có nguy cơ bị điện giật, hoặc bị rắn cắn.

Các đoạn phim được phát sóng trên truyền hình mới đây cho thấy, giới chức và người dân ở một tỉnh phía bắc Bangkok đã bắt được những con cá sấu khá lớn sau khi hàng loạt loài bò sát thoát ra ngoài từ các nông trại bị ngập lụt.

Để đối phó với thiên tai mà theo dự đoán có thể sẽ kéo dài trong ít nhất 3 tuần tới này, các cơ sở y tế ở đây đã tiền hành dự trữ thuốc và các vật tư y tế khác. Hiện tại, giới chức nước này vẫn đang tiếp tục thảo luận để sớm đưa ra biện pháp giải quyết tình trạng này.

Mưa lớn kéo dài ròng rã hơn 3 tháng qua tại một số khu vực khác ở đất nước này đã cướp đi sinh mạng của hơn 350 người, phá huỷ nhiều nhà cửa, làng mạc, và khiến 9 triệu người buộc phải sơ tán khỏi nơi cư trú.

Dưới đây là cảnh hoang tàn nơi nước lũ dâng cao:

 
 
 
 
 
 
 
 

M.Q

 

Bình luận
vtcnews.vn