Bang Mỹ xem xét 'thiến hóa học' với tội phạm ấu dâm

Thế giớiThứ Năm, 06/06/2019 14:17:00 +07:00

Một số tội phạm tình dục ở bang Alabama sẽ bị "thiến hóa học" nếu Thống đốc bang phê chuẩn dự luật về hình phạt này.

Lori Jhons, phát ngôn viên của Thống đốc Kay Ivey cho biết, dự luật vẫn đang trong quá trình xem xét và không rõ ông Ivey có ký thông qua hay không. 

Theo dự luật được các nhà lập pháp Alabama thống nhất thông qua cuối tháng trước, các tội phạm ấu dâm xâm hại trẻ dưới 13 tuổi sẽ bị tiêm hoặc uống chất kháng testosterone làm triệt tiêu cảm giác ham muốn tình dục ít nhất một tháng trước khi bị thả ra và tiếp nhận điều trị cho tới khi tòa án xác nhận việc này không còn cần thiết. 

my

Bang Alabama đang cân nhắc thiến hóa học với tội phạm ấu dâm. (Ảnh: Vabioethics)

Dự luật nói thêm rằng các đối tượng phải tự trả tiền điều trị, không chấp nhận các trường hợp tạm tha chỉ vì không có khả năng thanh toán. Các trường hợp ngừng dùng thuốc sau khi được phóng thính sẽ bị bắt lại. 

Nghị sỹ Steve Hurst tới từ bang Alabama nói rằng ông không chấp nhận những chỉ trích rằng "thiến hóa học" là vô nhân đạo, bởi không gì vô nhân đạo hơn là lạm dụng tình dục trẻ em.

"Thiến hóa học" từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi không chỉ ở nước Mỹ mà ở nhiều nới trên thế giới. 

Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng hình phạt này. Theo các con số thống kê của Bộ Tư pháp Anh, trong năm 2015, số lượng tội phạm ấu dâm bị thiến hóa học tăng nhanh chóng, gấp 25 lần so với năm trước đó. Tuy nhiên, hình phạt này ở Anh không mang tính chất bắt buộc mà dựa trên sự tự nguyện của các tù nhân.

Ngoài Anh, hàng loạt các quốc gia ở châu Âu khác như Ba Lan, Moldova, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch cũng bắt đầu áp dụng biện pháp này để ngăn chặn khả năng tái phạm.

9 bang ở Mỹ bao gồm California, Florida, Georgia, Iowa, Louisiana, Montana, Oregon, Texas và Wisconsin cũng bắt đầu chấp thuận "thiến hóa học" với các đối tượng xâm hại trẻ nhỏ. Tuy nhiên, cách thức "thiến hóa học" ở các bang lại không giống nhau. Bên cạnh đó, tội danh tấn công tình dục trẻ em ở Mỹ cũng phải chịu các hình phạt nặng, từ phạt tiền, phạt tù, ghi tên là tội phạm tình dục suốt đời hoặc hạn chế ân xá, tùy theo mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Ở châu Á, Hàn Quốc là quốc gia đi tiên phong trong việc áp dụng biện pháp mạnh tay này với tội phạm ấu dâm. Theo đó, tất cả các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị "thiến hóa học" từ tháng 7/2011.

Trường hợp đầu tiên bị xử thiến hóa học ở Hàn Quốc được ghi nhận vào tháng 2/2012. Đến tháng 1/2013, một người đàn ông 31 tuổi bị kết án 15 năm tù và tiêm hormone giảm nhu cầu tình dục. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn