Bằng Kiều: Hơn 20 năm, một giọng ca đẳng cấp

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 27/09/2012 06:36:00 +07:00

(VTC News) – Cùng nhìn lại hành trình hơn 20 năm ca hát của giọng nam cao đặc biệt này nhân thông tin anh vừa được cấp phép về biểu diễn tại Việt Nam.

(VTC News) – Thông tin Bằng Kiều về nước biểu diễn được đưa ra khiến fans của anh như phát cuồng. Cùng nhìn lại hành trình hơn 20 năm ca hát của giọng nam cao đặc biệt này. (>> NGHE NHỮNG CA KHÚC ĐỈNH CAO CỦA GIỌNG CA BẰNG KIỀU).

Để có lần trở về này, một hai năm nay, Bằng Kiều đã phải có những động thái chuẩn bị trong vài lần về nước trước đó. Có những chuyến về, anh lặng lẽ ngồi ở hàng ghế khán giả nghe đồng nghiệp hát. Hay ở phòng trà trong đêm diễn của Nguyễn Ánh 9 tại Hà Nội, Bằng Kiều lên hát một bài, chỉ để tặng cho một vài người bạn. Và một lần, Bằng Kiều trở về dự sinh nhật của Hồng Nhung cách đây vài năm cũng rất được chú ý.

Vợ chồng Bằng Kiều tại TP.HCM ngày 15/9. Ảnh: Hàn Quốc Việt. 

 

Còn nhớ, trong lần về nước họp fan mới đây nhất, cuộc gặp gỡ những người yêu mến giọng hát này đã gây ồn ào khiến cho công an phải dẹp và cuộc này đã phải chuyển vào công viên Lênin. Tuy nhiên, trong lần này, anh Bầu (tên thường gọi của Bằng Kiều) và vợ đã có những cuộc trò chuyện rất cởi mở cùng fan và phóng viên, cũng là những người yêu mến giọng ca tenor này.

 

Trong thời gian hai năm trở lại đây, nhiều bầu sô úp mở việc tiến hành thủ tục để mời Bằng Kiều về nước biểu diễn sau khi mời thành công Chế Linh và một số nghệ sỹ hải ngoại khác.

 

Có ông bầu từ hải ngoại trở về còn khẳng định, Khánh Ly cũng sẽ về nước trong thời gian sớm nhất. Và đến ngày hôm nay, điều ấy đã thành sự thật. Cả Bằng Kiều và Khánh Ly đều đã được cấp phép trở về biểu diễn.

 

Riêng với Bằng Kiều, chuyện bên lề cho hay, nhiều ông bầu tại Việt Nam đã săn đón và sẵn sàng vung tiền để tổ chức liveshow cho anh. Tuy nhiên, có vẻ việc tiếp cận và thương thảo không dễ dàng nên show diễn đầu tiên của Bằng Kiều khi trở về nước lại không phải một bầu sô phía Bắc như nhiều người nghĩ.

 

Cách đây khoảng một tuần, Bằng Kiều cũng về nước và người ta thấy anh cùng với nhạc sỹ Dương Thụ đã cà phê với nhau tại TP.HCM. Bằng Kiều khi ở Việt Nam cũng là một giọng ca hát thành công rất nhiều ca khúc của nhạc sỹ đáng kính này. Được biết, khách mời trong liveshow lần này của Bằng Kiều là hai Diva Hồng Nhung và Mỹ Linh.

 

Anh em trong band Quả Dưa hấu, một trong band nhạc rất thành công những năm 90 của thế kỷ trước do Bằng Kiều đứng lên thành lập cũng đều mong ngóng anh cả trở về, biểu diễn chung sân khấu như ngày xưa. Họ vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Anh Tú gần đây còn sáng tác cả những ca khúc cho Bằng Kiều hát ở hải ngoại. Tường Văn thì cho hay, Dưa hấu vẫn mong Bằng Kiều được cấp phép để trở về biểu diễn. Đây là mong muốn của cả Dưa hấu và fan.

 

Bằng Kiều, tên đầy đủ là Nguyễn Bằng Kiều, sinh năm 1973, tại Hà Nội. Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, anh đã tham gia các hoạt động văn nghệ ngay từ nhỏ và gặt hái nhiều thành công sau này, cả trên sân khấu ca nhạc trong nước và nước ngoài.

 

Bằng Kiều từng tham gia các ban nhạc Chìa khóa vàng, Hoa sữa, Quả dưa hấu và sau đó tách ra hát solo riêng. Anh đạt được nhiều thành công và được xem là một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất Việt Nam.

 

Giọng ca của Bằng Kiều được xếp vào giọng nam cao, trong và giàu tình cảm. Anh thuộc lớp ca sĩ cùng thời với Lam Trường, Minh Thuận, Phương Thanh, Mỹ Linh, Quang Linh.

 

Bằng Kiều là con trai út của người vợ thứ ba trong một đại gia đình có truyền thống nghệ thuật, gồm một người cha và 3 bà mẹ với 16 anh chị ruột thịt. Mẹ Bằng Kiều là nghệ sĩ cải lương và chèo Lưu Nga, cha anh là bác sĩ Nguyễn Bằng Bùi nhưng ông cũng tham gia nghệ thuật rất hăng say.

 

Gia đình dòng họ Nguyễn Bằng của anh sinh sống ở căn gác nhỏ phố phố Ngô Sĩ Liên tại Hà Nội. Anh sinh ra trong những ngày khó khăn, cha làm ở bệnh viện, mẹ bán phở và diễn chèo, đàn hát. Khi bộc lộ tài năng, anh được cả nhà dành tiền đầu tư cho học nhạc và đeo đuổi sự nghiệp.

 

Bằng Kiều cho biết mẹ anh hồi mang thai nằm mơ nhặt được anh ở cầu Xà Kiều nên đã đặt cho cái tên Bằng Kiều. Khoảng thời gian lúc bắt đầu đi hát, Bằng Kiều tâm sự rằng đã "khổ sở vì cái tên hơi quê", nhưng sau lại thích vì "thấy tên mình độc".

 (>> NGHE NHỮNG CA KHÚC ĐỈNH CAO CỦA GIỌNG CA BẰNG KIỀU


Năm 1989, Bằng Kiều đỗ và theo học kèn Basson tại Nhạc Viện Hà Nội. Trong thời gian học tập tại đây, Bằng Kiều đã thành lập ban nhạc Chìa Khóa Vàng. Sau đó Bằng Kiều tham gia ban nhạc Hoa Sữa từ năm 1990 đến 1996.

 

Năm 1998, Bằng Kiều cùng thành lập nhóm nhạc Quả Dưa Hấu với các thành viên khác gồm Anh Tú, Tuấn Hưng và Tường Văn. Sau khi nhóm Quả Dưa Hấu tan rã vào năm 2000, Bằng Kiều tiếp tục sự nghiệp ca sĩ đơn ca.

 

Bằng Kiều gặt hái nhiều thành công với sự nghiệp ca hát, anh được mời tham gia nhiều chương trình truyền hình trong nước và địa phương.

 

Bằng Kiều từng tham gia những chương trình biểu diễn âm nhạc lớn, bao gồm chương trình xuyên Việt "Dòng thời gian 2002", quy tụ những nhạc sĩ và ca sĩ lớn tại Việt Nam tham gia, bên cạnh đó là các chương trình Duyên dáng Việt Nam, Làn Sóng Xanh, Nhịp cầu Âm nhạc,...

 

Bên cạnh âm nhạc, Bằng Kiều còn tham gia diễn kịch khi anh sinh sống tại TP.HCM. Và cũng được đánh giá cao như một nghệ sỹ đa năng. Sau này, sang nước Mỹ sinh sống, Bằng Kiều vẫn được biết đến với nhiều vai diễn trong những tiểu phẩm hài cùng lối diễn sinh động.

 

Từ cuối 2001, phong trào đưa ca sĩ nổi tiếng trong nước ra biểu diễn tại hải ngoại do một công ty tổ chức biểu diễn tại TP.HCM khơi nguồn phát triển và gặt hái nhiều thành công. Bằng Kiều cùng đoàn nghệ sĩ tên tuổi tại Việt Nam tham gia chuyến lưu diễn kéo dài một tháng ở Đông Âu theo lời mời của cộng đồng người Việt tại đây.

 

Trước đó, anh đã tham gia biểu diễn tại một số tụ điểm ca nhạc ở Mỹ kết hợp mục đích muốn học hỏi những kiến thức về kỹ thuật phòng thu. Bằng Kiều cũng nhận lời mời biểu diễn tại Úc vào giữa năm 2002.

 

Sau khi album Chuyện lạ ra mắt, Bằng Kiều gần như biến mất trên các sân khấu trong nước do bận đi lại liên tục giữa Mỹ và Việt Nam để thu âm cho album thứ hai, theo hỗ trợ Trizzie Phương Trinh công việc kinh doanh và chuẩn bị cho đám cưới.

 

BẰNG KIỀU, KHÁNH LY ĐƯỢC CẤP PHÉP DIỄN TẠI VN THÁNG 11/2012


Từ tháng 9 năm 2002, Bằng Kiều lập gia đình và sang Mỹ định cư. Anh kết hôn với Phương Trinh. Hôn lễ diễn ra tại Mỹ và Hà Nội, sau đó anh sang sang định cư tại Nam California. Con trai đầu lòng của anh có tên là Beckham Bằng Phương. Tính tới năm 2012 anh đã có 3 con trai.

 

Sau đó, anh xuất hiện trên sân khấu các đại nhạc hội tại California. Bằng Kiều hiện đang hợp tác với Trung tâm Thúy Nga và là một trong số các nam ca sĩ ăn khách vào bậc nhất hải ngoại. Anh thường xuyên xuất hiện trong hàng loạt chương trình và trở thành một trong những cái tên đáng chú ý và được yêu mến nhất.

 

Từ tháng 2 năm 2004, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa Thông Tin có kiến nghị tạm dừng các chương trình của Bằng Kiều. Sau đó, Cục đã đã gửi công văn tới các đơn vị có liên quan trong nước, đề nghị không sử dụng dưới mọi hình thức các tiết mục của ca sĩ Bằng Kiều và các bài hát do anh sáng tác.

 

Lý do trích dẫn trong công văn là Bằng Kiều đã "tự ý rời bỏ Tổ quốc, phát biểu xuyên tạc chế độ dân quyền, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam".

 

Cuối tháng 2/ 2008, sau hơn 4 năm ở Hoa Kỳ, Bằng Kiều cùng gia đình trở về thăm Việt Nam. Anh cho biết mình "rất vui", tuyên bố không tham gia biểu diễn và từ chối trả lời các phỏng vấn với lý do "không muốn và không biết nói gì vào lúc này".

 

Trong lần về nước này, Bằng Kiều tham dự nhiều chương trình ca nhạc với tư cách khán giả tặng hoa cho đồng nghiệp. Anh có xuất hiện trên sân khấu liveshow của nhạc sĩ Phú Quang, sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, tặng hoa cho Ngọc Anh và Hà Trần.

 

 

Xúc động vì tình cảm của khán giả với sự xuất hiện của anh, Bằng Kiều chia sẻ rằng "Hy vọng một dịp nào đó lại có thể hát cho mọi người trên sân khấu quê nhà". Nhân chuyến viếng thăm này, vấn đề quyền biểu diễn tại Việt Nam của Bằng Kiều được đưa ra bàn luận.

 

Trong cuộc trả lời vào năm 2008 với một trang báo điện tử nhân dịp Bằng Kiều về nước, Cục trưởng Cục NTBD cho hay, vẫn chưa có thông tin về việc Bằng Kiều có ý định biểu diễn tại Việt Nam hay không. Tuy vậy, nếu anh muốn hát tại Việt Nam, thì sẽ phải làm đơn xin Cục, sau đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ xin ý kiến của Cục An ninh Văn hóa rồi mới đưa ra quyết định.

 

Thông tin về việc Bằng Kiều được cấp phép về nước biểu diễn đã được truyền tới công chúng Ngay sau đó, trên các diễn đàn mạng xã hội đã có nhiều bình luận về vụ việc này Hầu hết, các fan của Bằng Kiều đều tỏ ra rất vui mừng khi thần tượng của họ được trở về nước biểu diễn. Nhiều người như tỏ ra rất hưng phấn trước thông tin này.

 

Một trong những thông tin mà fan của Bằng Kiều rất quan tâm là giá vé để xem anh biểu diễn. Nhiều tiên đoán cho rằng, số tiền bỏ ra để nghe giọng ca này sẽ rất lớn. Một số người bình luận sẽ cắn răng dành dụm để xem Bằng Kiều.

 

Trần Lê (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn