Bằng chứng khó cãi việc Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 04/06/2014 03:12:00 +07:00

Những bằng chứng khó cãi việc Sơn Tùng M-TP đạo nhạc.

Sơn Tùng M-TP khiến khán giả thất vọng khi thừa nhận đạo nhạc.

3 ca khúc của Sơn Tùng M-TP sáng tác được được cho là đạo nhạc nước ngoài gồm Cơn mưa ngang qua có nhiều đoạn giống lời bài hát của nhóm Namolla Family (Hàn Quốc), Nắng ấm xa dần giống Monologue (As One), Cơn mưa ngang qua 3 đạo Remember của Bang Yong Guk B.A.P, Em của ngày hôm qua đạo Every Night của Exid. Đáng chú ý là MV Em của ngày hôm qua còn có tạo hình, trang phục và cách quay MV giống với sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ G-Dragon (Hàn Quốc).

Trước nghi án đạo nhạc, Sơn Tùng M-TP không né tránh mà lên tiếng thừa nhận hàng loạt các ca khúc hit do anh viết có học hỏi từ nhạc nước ngoài, đặc biệt là K-pop. Nam ca sỹ nói:

'Bản thân tôi bước ra từ giới underground nên chỉ hoạt động âm nhạc với những gì mình mong muốn và yêu thích. Hồi sáng tác ca khúc Em đừng đi, tôi mới học lớp 11-12 và hoàn toàn chưa biết gì về showbiz nên đã sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng'.

Nghe lại Cơn mưa ngang qua do Sơn Tùng M-TP thể hiện



Nghe thêm Remember của Bang Yong Guk B.A.P để có sự so sánh


Những bộc bạch của Sơn Tùng M-TP lại càng khiến 'cơn mưa gạch đá' của cư dân mạng 'ném' vào anh nhiều hơn. Một số nghệ sỹ, nhạc sỹ làm trong nghề cũng không giấu sự bức xúc trước việc làm này của Sơn Tùng M-TP.

Ca sỹ Tuấn Hiệp bày tỏ quan điểm trên trang cá nhân: 'Đạo hay chích thì cũng đã rồi. Tiếc cho em lắm. Mong em đừng làm tổn thương tới những người làm âm nhạc chân chính và tử tế...'.

Nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng tỏ rõ thái độ thất vọng: 'Trời ơi, trí tuệ, các bạn có biết nó được trả bằng biết bao mồ hôi nước mắt hay không? Vậy mà những nhà làm luật Việt Nam chưa có những chế tài xử phạt thật nặng những tên đạo tặc trí tuệ dùng những sản phẩm ăn cắp đó để kiếm tiền phi pháp và thậm chí làm nhạt nhẽo, nông cạn hoá những tầng sâu tâm hồn của những người Việt trẻ tuổi'.

Nhạc sỹ Lưu Thiên Hương thì cho rằng khán giả có quyền so sánh và đưa ra những nhận xét riêng về các bài hát. Theo chị, ở Việt Nam, hiện tượng đạo nhạc ngày càng nhiều và công chúng cần phải biết tự chọn lọc cho mình những tác phẩm có giá trị thực sự.

Cô nói: 'Các nhạc sỹ trẻ bây giờ tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng, tìm được luôn beat thì quá tốt. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình phải xin phép đàng hoàng'.

Trong số các ca khúc được cho là đạo nhạc của Sơn Tùng có 2 ca khúc Cơn mưa ngang quaEm của ngày hôm qua từng giành giải Bài hát yêu thích tháng 10/2012 và tháng 2/2014.

Nếu quả thật như những gì Sơn Tùng M-TP thừa nhận sử dụng phần giai điệu có sẵn từ những beat miễn phí trên mạng với báo chí thì liệu hai ca khúc này có bị gỡ khỏi Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích (BXH BHYT)?

'Việc sáng tác phần lời và giai điệu dựa trên bản beat (nhạc nền) có sẵn là xu hướng sáng tác của giới trẻ hiện nay. Cho đến thời điểm này, 3 ca khúc Đừng về trễ, Em của ngày hôm qua và Cơn mưa ngang qua vẫn đang được bình chọn trên BXH BHYT.

BTC tiếp tục chờ ý kiến của các nhà chuyên môn, các thành viên HĐTC cũng như thông tin chính xác từ ca sỹ Sơn Tùng để xác minh sự việc đạo nhạc
' - đại diện truyền thông Bài hát yêu thích cho biết.

Sơn Tùng M-TP từng đỗ thủ khoa Nhạc viện TP.HCM với tổng điểm lên đến 25,5. Nam ca sỹ cũng đang có vị trí nhất định trong làng nhạc trẻ nhưng với những việc làm của Sơn Tùng M-TP không chỉ một lần nữa phản ánh sự thiếu nghiêm túc khi làm nghề của một nghệ sỹ trẻ, làm xấu đi hình ảnh của anh đối với khán giả mà còn làm dấy lên lo ngại về vấn đề tác quyền và bảo vệ tác quyền tại Việt Nam vẫn còn kẽ hở, bất cập.

Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn