Bằng chứng dải ngân hà 'ăn thịt' lẫn nhau

Kinh tếThứ Tư, 04/02/2015 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Một bằng chứng được công bố cho rằng dải ngân hà của chúng ta hình thành nhờ việc "nuốt chửng" đồng loại khác, là một thiên hà nhỏ quay quanh nó.

(VTC News) - Một bằng chứng được công bố cho rằng dải ngân hà của chúng ta hình thành nhờ việc "nuốt chửng" đồng loại khác, là một thiên hà nhỏ quay quanh nó.

Nghiên cứu mới đăng trên đặc san The Astrophysical Journal được thực hiện bởi nhóm khoa học Bolton từ trung tâm Sloan Digital Sky Survey - III.

Họ sử dụng kính thiên văn quang học 2,5m tại Apache Point và kính thiên văn không gian Hubble để quan sát và phân tích, tập trung vào sự tương tác lực hấp dẫn trong những thiên hà nằm giữa Trái đất và các thiên hà xa hơn nữa. Lực hấp dẫn của một thiên hà đã bẻ cong ánh sáng phát ra từ một thiên hà xa hơn.

Bằng chứng về thiên hà 'ăn thịt' người

Mọi thiên hà đều lớn lên nhờ nuốt lấy những mảnh vụn, khí và bụi trong không gian và cuyến hóa chúng thành những ngôi sao mới. Nhưng khi các thiên hà già đi và cứ lớn mãi lên, khả năng tạo sao của chúng giảm dần, và chúng cần tăng khối lượng bằng cách nuốt các thiên hà nhỏ hơn.

Một nghiên cứu mới khẳng định rằng thiên hà của chúng ta, Milky Way, đã đạt tới cực hạn của nó, nó không thể tiếp tục tạo thêm sao mới. Thiên hà của chúng ta cần phải "ăn thịt" những đồng loại vũ trụ của mình. Đó là một chiến thuật mà trên thực tế, sẽ tác động ngược lại hủy hoại chính thiên hà của chúng ta.
Bằng chứng về thiên hà 'ăn thịt' người
 
"Milky Way không còn hợp nhất với các thiên hà khác trong một thời gian dài nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy những tàn dư của tất cả các thiên hà đã bị chúng ta ăn thịt.", tiến sĩ Aaron Robotham, một nhà thiên văn học thuộc Trung tâm thiên văn vô tuyến quốc tế đang làm việc tại đại học Tây Australia giải thích.

Robotham dẫn đầu nghiên cứu về mô hình phát triển của hơn 22.000 thiên hà trong vũ trụ. Kết quả được công bố chi tiết trên "Báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn hoàng gia".

"Chúng ta cũng sẽ ăn cả hai thiên hà lùn lân cận là Magellan lớn và nhỏ, trong khoảng 4 tỷ năm nữa," Robotham bổ sung. Nhưng cuối cùng chúng ta sẽ tiến tới việc va chạm với thiên hà Andromeda trong 5 tỷ năm nữa. Đây là một thiên hà có kích thước khoảng gấp đôi thiên hà của chúng ta.

Cuối cùng, 22.000 thiên hà trong vũ trụ sẽ sáp nhập thành chỉ còn vài thiên hà siêu khổng lồ. Nhưng đó sẽ là một chặng đường rất dài.

"Nếu bạn đợi thật sự rất rất rất lâu thì cuối cùng điều đó sẽ xảy ra, nhưng khi tôi nói rằng thật sự rất lâu, ý tôi là nó bằng nhiều lần tuổi của vũ trụ", Robotham nói.

» Hình ảnh đặc biệt thú vị về bộ tộc hoang dã nhất hành tinh
» Tiếp tục tìm ra thiên hà phá vỡ thế 'độc tôn' của Hệ mặt trời
» Những hình ảnh từ Sao Hỏa khiến thế giới sốt xình xịch

An Trần
Bình luận
vtcnews.vn