Bằng cách đơn giản này, ai cũng có thể phân biệt thịt bò thật - giả

Sức khỏeThứ Ba, 11/10/2016 14:32:00 +07:00

Cách phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả đơn giản bằng mắt thường mà ai cũng có thể làm được.

Cách phân biệt thịt bò thật và thịt lợn nái "đội lốt" thịt bò

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng có thể dựa vào các dấu hiệu sau để phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả:

Thịt bò có sự đàn hồi và độ dai, vì thế khi mua chỉ cần dùng tay ấn vào miếng thịt sẽ cảm nhận được rõ. “Với những loại thịt được tẩm ướp hóa chất, ta sẽ nhận thấy rất rõ nó không có sự đàn hồi trên miếng thịt”, chuyên gia khẳng định.

nguyen-duy-thinh-pgs-ts

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội  

Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au, có mùi hôi của bò. Kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi rất đặc trưng. Bắp bò có gân, thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt.

Trong khi đó thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên. Khi nhìn sát thấy thịt có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục thì đó là thịt lợn giả thịt bò. Còn thịt trâu giả thịt bò thì sẽ có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

Tránh mua thịt bò thái sẵn vì người bán có thể trộn các loại thịt khác vào. Ngoài ra, những loại thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò. Còn thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mua phải thịt lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

thit bo cun hanh dspl5

 Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au, có mùi hôi của bò

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng nếu có xảy ra việc làm giả thịt bò thì đó là hành vi gian lận thương mại. “Nếu sử dụng hóa chất có nguồn gốc công nghiệp, dạng bột để làm giả thịt bò sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ sức khỏe người tiêu dùng”. Ông Thịnh nhận định.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng thông tin: "Trước kia cũng xảy ra chuyện tẩm ướp những loại hóa chất không rõ nguồn gốc gây hại sức khỏe người tiêu dùng vào từng miếng thịt bò. Nhiều tiểu thương còn chế biến thịt lợn sề, thịt trâu bằng công nghệ luyện thịt hết sức tinh vi, nhìn bằng mắt thường rất khó nhận ra đó là miếng thịt bò giả.

Không chỉ có vậy, nhiều tiểu thương còn biến hóa bằng cách sử dụng thủ thuật pha thịt sau khi giết mổ trâu, lợn sề bằng cách chọn những tảng thịt lớn, lọc không để sót chút mỡ nào, nhất là thịt trâu phải lọc hết những thớ gân trắng” - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Video: Hãi hùng thủ đoạn làm giả thịt bò

Tiến Quân
Bình luận
vtcnews.vn