Bàn về 'ngôi vương' của VN ở làng game Đông Nam Á

Thế giới gameThứ Sáu, 02/12/2011 08:29:00 +07:00

Theo báo cáo, Việt Nam là thị trường có doanh thu cao nhất trong khu vực, nhưng Thái Lan lại là thị trường có doanh thu trên đầu người cao nhất.

Như đã biết, mới đây công ty phân tích thị trường game Niko Partners đưa ra “Báo cáo thị trường Game khu vực Đông Nam Á 2011” với những phân tích chi tiết về tình hình kinh doanh của các công ty sản xuất và phát hành game tại khu vực. Game online là một trong những phân khúc có doanh thu cao nhất trong năm qua và dự kiến sẽ còn tăng trưởng mạnh trong nhiều năm tới.
 
Cũng theo báo cáo, Việt Nam là thị trường có doanh thu cao nhất trong khu vực, nhưng Thái Lan lại là thị trường có doanh thu trên đầu người cao nhất. Điều này đặt ra nhiều vấn đề, ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Đây quả thực là tin vui với cộng đồng gamer nước nhà, thế nhưng liệu niềm vui ấy có thực sự trọn vẹn?
 
Sự hấp dẫn của thị trường Việt
 
Dựa theo báo cáo này, Việt Nam được xem là một trong những nơi hứa hẹn nhất để đầu tư của các NPH game. Với doanh thu cao nhất tại thị trường Đông Nam Á, chắc chắn nhiều NSX game lớn sẽ chú ý đến nước ta. Đây là cơ hội rất rộng mở cho nhiều game đỉnh cao có cơ hội đến Việt Nam.



Không chỉ đứng đầu tại Đông Nam Á, chúng ta còn có rất nhiều nét tương đồng với Trung Quốc, thị trường game online lớn nhất thế giới. Với lượng game thủ đông đảo, điều đó hứa hẹn khả năng sinh lời cao nếu các NPH mang game mới về. Hiện tại, không nhiều game đỉnh được mang về nước ta, và các game thủ vẫn đang bằng lòng với những game 2D nhẹ nhàng.
 
ChangYou, một chi nhánh của công ty kinh doanh game hàng đầu Trung Quốc cũng đã gấp rút tiến qua thị trường Việt, minh chứng cho xu thế và sức hút của Việt Nam. Với tiềm lực của các tập đoàn game lớn của nước ngoài, họ có thể làm nóng thị trường nước nhà bằng rất nhiều sản phẩm đáng chơi.

Dĩ nhiên, vấn đề thị hiếu game thủ cũng là một trong những rào cản mà các công ty game phải đối mặt. Nếu như họ chưa tìm hiểu rõ, khả năng thất bại sẽ rất cao. Tuy nhiên, trong 1, 2 năm trở lại đây, game thủ Việt đã dần thích ứng với các game chất lượng cao hơn là các game 2D. Hơn nữa, chính các NPH game cũng cần phải đóng vai trò lớn hơn trong việc định hướng cho game thủ.



Chính sách thắt chặt quản lý cũng được xem là một trở ngại cho đầu tư của nước ngoài. Việt Nam là quốc gia có sự quản lý chặt chẽ nhất trong khu vực Đông Nam Á. Nó minh chứng cho việc chúng ta đang hướng ngành game online đi vào sự ổn định, tránh phát triển bột phát. Nhưng khi không có quá nhiều cơ hội rõ ràng, cũng như không có sự thông thoáng, việc các doanh nghiệp e dè cũng là dễ hiểu.
 
Việc Asiasoft, một trong những NPH game online lớn nhất khu vực Đông Nam Á đang rút dần sự đầu tư của mình cho thị trường Việt cho thấy họ không còn nhìn thấy nhiều cơ hội hấp dẫn. Trong suốt một thập kỉ phát triển, Asiasoft VN là một trong những NPH đặt nền móng đầu tiên. Doanh thu không còn quá khả quan và việc thắt chặt quản lý có thể được xem là nguyên do khiến họ không còn mặn mà.

Doanh thu béo bở thu hút đầu tư nước ngoài, điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp kinh doanh game online của nước nhà sẽ phải chịu sự cạnh tranh gay gắt hơn. Các game thuần Việt cũng đứng trước nguy cơ vất xó nếu như các game ngoại đầy mời gọi được mang về nước.



Nhưng trên tất cả, chính các game thủ mới là người được hưởng lợi. Họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, được chăm sóc tận tình hơn. Đó là những chiều hướng tích cực mà chúng ta có thể dự báo.
 
Bản tính “ăn xổi ở thì” của game thủ Việt
 
Không ngoài dự đoán, doanh thu trên đầu người của chúng ta vẫn thấp hơn Thái Lan. Điều này phản ánh rất đúng tình hình của thị trường game nước nhà: doanh thu không đến từ số đông, mà đến từ một vài cá nhân. Lượng game thủ của chúng ta đông hơn Thái Lan rất nhiều, thế nhưng số tiền thu được trên từng game thủ lại thấp hơn Thái Lan. Điều đó có nghĩa là một game thủ Thái nạp nhiều tiền cho game online hơn một game thủ Việt.

Phần lớn các người chơi nước nhà vẫn thích chơi “free”, không thích bỏ tiền ra nạp vào game. Hầu hết họ chơi ở các tiệm internet, và với họ, việc bỏ tiền ra chi trả tiền net đã là chi phí họ gánh chịu để chơi game rồi. Họ sẽ không nạp tiền vào game nếu như không thật sự cần thiết. Nếu như game thu phí, họ sẽ chọn các game miễn phí để chơi.



Đây là suy nghĩ dạng “ăn xổi ở thì” thường thấy của các game thủ Việt. Họ không quan tâm đến việc nếu họ không nạp tiền thì có thể game sẽ phải đóng cửa vì doanh thu thấp. Nạp tiền là việc của ai khác chứ không phải họ. Nếu game đóng cửa, họ sẽ chuyển qua chơi game miễn phí khác.
 
Trong nhiều năm qua, doanh thu của các game hầu hết đều nằm ở một bộ phận nhỏ game thủ chịu nạp tiền. Một game thủ “đại gia” sẽ nạp vài trăm triệu, bù cho khoảng vài ngàn game thủ khác vẫn đều đặn chơi “free”. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu như một vài “đại gia” ngừng chơi, game sẽ đóng cửa.

Một thị trường bền vừng, một game online bền vững thì doanh thu phải bền vững, nó đến từ sự chủ động của từng game thủ, với suy nghĩ là phải có đi có lại. Game thu tiền thì họ sẽ được chơi dài dài. Cần phải loại bỏ cái tính thích chơi “free” mà chẳng muốn nạp tiền, khi đó chúng ta mới có một thị trường hấp dẫn thật sự.



Dẫu cho chúng ta đang phát triển tốt với mức doanh thu đứng đầu Đông Nam Á, nhưng về nhiều mặt, vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét. Nếu so với các thị trường game như Singapore hay Thái Lan, chúng ta vẫn kém chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Vị thế đứng đầu thị trường game online khu vực sẽ mang đến cho chúng ta nhiều vận hội, nhưng đi kèm với nó còn rất nhiều thách thức.

(Theo GenK)
Bình luận
vtcnews.vn