Bạn trẻ nên làm gì ngày đầu năm để cả năm suôn sẻ?

Giáo dụcThứ Ba, 05/02/2019 10:25:00 +07:00

Để có một năm mới thuận lợi và thành công hơn, bạn nên dành thêm thời gian cho bản thân, gia đình với một vài việc tuy đơn giản nhưng ý nghĩa.

Đi chùa cầu may

Đi chùa cầu an, cầu lộc đầu năm mới là nét đẹp văn hóa từ bao đời nay của người Việt. Không chỉ có các bà, các mẹ mà ngày nay với không ít các bạn trẻ, đi chùa ngày mùng 1 Tết đã trở thành một thói quen không thể thiếu vào mỗi dịp năm mới.

di chua

 Các bạn trẻ đi chùa cầu may đầu năm.

Đây vừa là cơ hội để giới trẻ đi tham quan, ngắm cảnh, tìm hiểu thêm về những nét văn hóa của Việt Nam, vừa là dịp để cầu may mắn trong cuộc sống, công việc lẫn học tập cho cả một năm.

Diện trang phục màu tươi sáng

Ngoài quan niệm diện đồ mới ngày mùng 1 Tết để đón những điều mới mẻ, tươi vui trong năm mới, thì việc lựa chọn màu sắc trang phục cũng là điều không thể thiếu để đem lại may mắn. Theo quan niệm của người xưa, màu đen và trắng là màu của tang lễ, chết chóc.

trag phuc

 Trang phục sặc sỡ thể hiện may mắn.

Thay vào đó nên mặc đồ màu hồng, đỏ, vàng, xanh… tạo nên niềm hân hoan đón chào năm mới. Màu đỏ mang nhiều ý nghĩa tượng trưng hơn cả khi được xem là màu đem đến sự bình an, may mắn đến với tất cả mọi người.

Viết 3 điều ước

Hãy viết 3 điều ước trong năm mới rồi gắn lên cây, bởi người ta tin rằng 75% những gì mình viết ra sẽ trở thành sự thật. "

Không vay mượn tiền ngày đầu năm

Người xưa dạy, không nên vay hoặc cho tiền bạc, đồ đạc vào những ngày đầu năm mới vì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm.

Dựa vào quan niệm này mà ông bà, cha mẹ thường răn dạy con cháu trong dịp Tết không nên vay mượn tiền hay mượn đồ đạc của người khác, để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần cũng như việc sẽ phải chi tiền liên tục trong suốt năm dài.

Ăn món ăn may mắn

Những món ăn khai xuân cũng có ý nghĩa mang một năm mới khởi sắc. Bánh chưng, bánh tét không chỉ là món ăn truyền thống mà còn mang lại may mắn trong đầu năm mới.

banh chung 3

 Bánh chưng là một trong những món ăn may mắn trong năm mới.

Món ăn này cũng được coi là một cách để nhớ về cội nguồn, thể hiện lòng thành kính và cầu mong tổ tiên phù hộ cho năm mới tốt lành.

Ngoài ra còn có những món ăn hay thức uống khác trong ngày Tết mang lại điều tốt đẹp như hoa quả có sắc đỏ hoặc hồng như nho, dưa hấu, hay món ăn có sắc màng như thịt gà, cá, nước cam...

Chúc Tết, trao lì xì

Một điều không thể thiếu đó là đừng quên gửi lời chúc Tết đến gia đình, họ hàng, người thân và bạn bè, để nhận lại được nhiều lời chúc may mắn cho năm mới.

Nếu có thể, bạn hãy trao nhau những chứa tiền mới, dù là ít nhưng nó cũng tượng trưng cho sự may mắn trong ngày Tết. Phong bao lì xì còn tượng trưng cho tài lộc, nhiều người nhận được hay cho đi càng thì càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc...

Lên kế hoạch

Một kế hoạch cẩn thận cho năm mới hứa hẹn mang đến khởi đầu bùng nổ. Bạn đừng vội lo lắng về việc sẽ làm thế nào để hoàn thành mục tiêu bởi mỗi người luôn tiềm ẩn sức mạnh to lớn bên trong.

Thay vào đó, chúng ta nên mạnh dạn đưa ra những mục tiêu thách thức. Nếu bạn thực sự quyết tâm, chắc chắn sẽ có cách giúp bạn đạt được thành quả.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn