Bán trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trong chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra 'đòn cảnh báo'?

Thế giớiChủ Nhật, 14/10/2018 07:05:00 +07:00

Trung Quốc đã bán 3 tỷ USD trái phiếu đô-la Bộ Tài chính Mỹ, động thái mới chỉ diễn ra lần thứ 3 trong vòng 14 năm, và lần đầu tiên liên quan đến trái phiếu có 30 năm kỳ hạn.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, ngày 12/10, Trung Quốc đã bán 1,5 tỷ USD trái phiếu 5 năm ở lợi suất 3,25%, 1 tỷ USD trái phiếu 10 năm ở 3,5%, 500 triệu USD trái phiếu 30 năm ở 4%.

Bắc Kinh là một trong những người nắm giữ nợ lớn nhất của Mỹ, theo RT. Tính đến tháng 7, Trung Quốc có 1,17 nghìn tỷ USD đầu tư vào các khoản nợ của Bộ Tài chính Mỹ.

trai-phieu-1

 Trung Quốc bán trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trong căng thẳng chiến tranh thương mại. (Ảnh: Reuters)

Theo RT, Trung Quốc bán trái phiếu tại thời điểm đồng Nhân dân tệ giảm giá 10% so với đồng USD và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang. “Đối với bất cứ công ty đi vay bình thường nào, quyết định trong trường hợp này sẽ là đứng một bên và chờ thị trường ổn định một chút, nhưng Trung Quốc có phần khác biệt” – một nhân viên ngân hàng làm việc trong thỏa thuận trả lời Reuters.

Động thái được Bloomberg miêu tả là “sự chứng tỏ lớn hơn cho thấy tác động của Trung Quốc trong thị trường trái phiếu thế giới”, diễn ra trong thời điểm sau khi phố Wall chịu thiệt hại tồi tệ nhất trong 8 tháng, theo Sputnik.

Việc bán trái phiếu thành công cũng cho thấy các nhà đầu tư tự tin vào khả năng trả nợ của Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế nước này phát triển chậm lại và chính phủ cố gắng hạn chế nợ, theo Wall Street Journal.

Trong vòng trả đũa thương mại mới nhất, Trung Quốc ngừng mua dầu từ Mỹ. Dầu thô Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ đạt mức trung bình 334.880 thùng một ngày trong tháng 8, khiến Bắc Kinh trở thành nhà nhập khẩu dầu từ Mỹ lớn thứ 2 sau Canada.

Tính đến nay, Washington đã đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả với gói thuế bổ sung lên 60 tỷ USD hàng Mỹ.

Video: Mỹ tự tin chiến thắng trong chiến tranh thương mại

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn