Ban tổ chức Next Top Model đã ném Cao Ngân cho dư luận 'xâu xé'

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 12/09/2017 13:51:00 +07:00

"Đừng biến các thí sinh thành con mồi, ném họ ra cho dư luận xâu xé rồi lại ngồi đó, trách dư luận độc ác, vô tình".

Video: Cao Ngân trình diễn trong đêm chung kết "Vietnam's Next Top Model All Stars 2017"

Tối 9/9, người mẫu Cao Ngân xuất hiện trên sàn catwalk của đêm chung kết Vietnam's Next Top Model All Stars 2017. Ngay lập tức, cô trở thành tâm điểm sự chú ý của dư luận. Khán giả nhớ về Cao Ngân, bàn luận về cô còn nhiều hơn việc ai là quán quân của chương trình.

Chỉ đáng tiếc, người ta bàn về Cao Ngân không phải vì những bước đi hay thần thái của cô trên sàn catwalk. Người ta nói về cô vì thân hình quá mức gầy gò. Có người đã gọi cô là "bộ xương di động" và thậm chí là bằng rất, rất nhiều những từ ngữ đáng sợ khác.

cao-ngan-chung-ket-next-top-(660) 6

Cao Ngân trong đêm chung kết "Vietnam's Next Top Model All Stars 2017".

Lẽ dĩ nhiên, những người này không đáng được tung hô. Vì với bất cứ lý do gì, việc chế giễu thân hình của một người phụ nữ bằng những lời cay nghiệt, chẳng có gì là hay ho. Tuy nhiên, họ cũng chỉ là nạn nhân của việc thiếu thông tin.

Trước khi Cao Ngân bước ra sân khấu, họ không hề biết rằng, cô gầy gò là do bệnh tật. Nữ người mẫu này đã bị cướp giật ngã xe, gãy xương dập phổi, từ đó cơ thể suy nhược nặng, thậm chí trước giờ diễn chung kết còn ho ra máu.

Chỉ sau khi chương trình kết thúc, thông tin ấy mới được công bố rộng rãi với công chúng. Bà Trang Lê - Giám đốc sản xuất của chương trình cũng lên truyền thông khẳng định, Cao Ngân xứng đáng được xuất hiện trong đêm chung kết. Theo bà: "Cao Ngân là một trong 13 thí sinh của mùa giải năm nay. Việc cô ấy trình diễn trong đêm chung kết là quyền lợi và cũng là khát khao của cô ấy. Cao Ngân không vi phạm đạo đức, không vi phạm pháp luật nên chúng tôi không thể tước đi quyền lợi chính đáng của bạn".

Screen Shot 2017-09-11 at 11.55.33 PM

Lẽ ra, Cao Ngân đã không phải chịu những tổn thương từ phía dư luận vì thân hình gầy gò.

Lời khẳng định của bà Trang Lê hoàn toàn đúng. Đúng, Cao Ngân hoàn toàn có đủ tư cách và có quyền xuất hiện trên sàn catwalk. Không ai có quyền cướp đi cái quyền đó của nữ người mẫu. Tuy nhiên, việc để Cao Ngân xuất hiện như thế nào là điều đáng bàn.

Việc đẩy cô người mẫu trẻ, non nớt với thân hình gầy gò dưới mức bình thường lên sàn catwalk ngay trong đêm chung kết sẽ nhận phải hiệu ứng như thế nào, chắc chắn ban tổ chức lường trước được. Và nếu họ đủ tử tế, họ sẽ phải chọn cách nào đó để bảo vệ thí sinh của họ. Việc đơn giản nhất, là họ công bố rộng rãi với công chúng, việc Cao Ngân bị tai nạn dẫn đến việc cơ thể bị gầy gò ngoài mong muốn. 

Sau đêm chung kết đầy tai tiếng, ban tổ chức có nói rằng, họ có nói về tình trạng sức khỏe của Cao Ngân trong một buổi livestream nào đó, hoặc trong một bản thông cáo nào đó gửi cho báo chí.

Tuy nhiên, là người làm trong lĩnh vực truyền thông họ đủ khôn ngoan để biết rằng, không phải khán giả nào cũng xem buổi livestream hay tìm đọc các thông tin của Vietnam's Next Top Model trước đêm chung kết. Đặc biệt là khi thông tin đó chẳng ''hot'' như việc các thí sinh trong ngôi nhà chung sẵn sàng lao vào đánh nhau, các giám khảo lườm nguýt, giận dỗi hay mỉa mai nhau một cách đầy kịch tính.

 
Nếu ban tổ chức Next Top Model thực lòng muốn bảo vệ Cao Ngân, có vô vàn cách.

Vì thế, nếu họ thực lòng muốn bảo vệ Cao Ngân, có vô vàn cách. Và cách đơn giản nhất, dễ làm nhất và chẳng tốn nhiều thời gian là họ có thể thực hiện và phát một clip ngắn, nói rõ về bệnh tật của Cao Ngân và khát khao được trình diễn trên sàn catwalk của cô. Khi ấy, chắc chắn, dù Cao Ngân có xuất hiện với vẻ ngoài như thế nào, khán giả vẫn sẽ dành cho cô những cái vỗ tay tán thưởng và những ánh mắt cảm phục.

Và nếu như ban tổ chức Next Top Model tử tế hơn nữa, họ có thể chọn cho cô gái gầy gò ấy một bộ trang phục đủ để che đi những khuyết điểm về hình thế, chứ không phải là bộ váy ngắn cũn cỡn, với những biểu cảm thái quá "tôn vinh'' toàn bộ nhược điểm của cô gái tội nghiệp.

Ban tổ chức chỉ trích dư luận, khẳng định không mượn Cao Ngân PR, nhưng dường như, ngay từ đầu, cách làm của họ đã đi ngược lại với tuyên bố ấy.

21463063_10155151687727098_2567721421954817168_n

Có nhiều cách để Cao Ngân vẫn có thể trình diễn trong đêm chung kết và không nhận phải bất cứ lời mỉa mai, chê bai nào từ phía công chúng.

Chỉ với một vài lập luận ấy, người ta cũng đã có quyền nghi ngờ lời khẳng định không sử dụng Cao Ngân để PR cho chương trình từ phía nhà sản xuất. Đặc biệt khi đây không phải là lần đầu tiên, họ ném các thí sinh của họ ra cho dư luận xâu xé.

Trước đó, ê-kíp sản xuất Next Top Model phát đi đoạn clip ghi lại cảnh các thí sinh trong ngôi nhà chung lao vào đánh nhau. Điều này, khiến cho hình ảnh các cô người mẫu trẻ trở nên rất xấu xí trong mắt công chúng.

Rất nhiều người có tâm huyết trong lĩnh vực thời trang, dù sợ mang tiếng không có thiện cảm với Next Top Model nhưng cảm thấy có trách nhiệm phải lên tiếng. Họ cho rằng, lẽ ra những hình ảnh này không nên được phát trên truyền hình, bởi lẽ, nó có thể gây chú ý cho chương trình trong một vài số nhưng lại ảnh lâu dài tới các người mẫu trẻ.

Họ sẽ bước tiếp con đường sự nghiệp thế nào khi gắn liền với hình ảnh gây gổ, đánh nhau, thiếu văn hóa, nhất là khi các nhãn hàng, các thương hiệu thời trang hiện nay ưa chuộng những người mẫu có "lý lịch sạch"? Cuộc thi chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, vậy những cô người mẫu ấy sẽ cư xử với nhau như thế nào khi gặp nhau trong con đường sự nghiệp còn dài ở phía trước.

Ban tổ chức Next Top Model sau đó có biện mình cho mình rằng, ngay sau khi mâu thuẫn xảy ra, họ đã tới nói chuyện với các thí sinh trong ngôi nhà chung. Họ đã phân tích để những người mẫu trẻ hiểu rõ vấn đề và làm hòa với nhau.

Tuy nhiên, điều buồn cười là clip về vụ dàn hòa ấy lại không được phát rộng rãi trên kênh truyền hình, mà chỉ được chia sẻ trong thông cáo mà ban tổ chức gửi cho các báo. Và nếu thực sự muốn bảo vệ các thí sinh, có lẽ, họ đã không cần phải phát sóng đoạn video ghi lại cảnh họ lao vào đánh nhau.

Đừng lấy lý do đây là show truyền hình thực tế, cần được phản ánh một cách chân thực nhất. Sự thật, đôi khi nó cũng có nhiều lát cắt. Việc chọn đưa ra công chúng lát cắt nào là quyền của ban tổ chức.

Khi thí sinh tham gia vào muột cuộc thi, họ giao trọn vẹn niềm tin, danh tiếng và một phần sự nghiệp của họ vào ban tổ chức. Vậy thì, có lẽ, những người đóng vai trò sản xuất cũng nên bảo vệ họ. Đừng biến họ thành con mồi, ném họ ra cho dư luận xâu xé rồi lại ngồi đó, trách dư luận độc ác, vô tình.

Ngọc Mai
Bình luận
vtcnews.vn