Bản sao Hương Tràm gây sốt, Kyo York xuyên tạc thơ

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 24/06/2013 07:54:00 +07:00

(VTC News) - Bản sao của Hương Tràm gây sốt, Lê Kiều Như sẽ khởi kiện hãng Apple nếu không ngừng bán 'Sợi xích',... là những tin đáng chú ý ngày 26/4.

(VTC News) - Bản sao của Hương Tràm gây sốt tại tập 5 The Voice, Lê Kiều Như sẽ khởi kiện hãng Apple nếu không ngừng bán Sợi xích,... là những tin đáng chú ý làng giải trí 24/6.

Bản sao Hương Tràm gây sốt

Trong tập 5 vòng Giấu mặt của Giọng hát Việt 2013 lên sóng tối 23/6, Nguyễn Ngọc Trâm (17 tuổi, đến từ Nghệ An) đã để lại ấn tượng sâu sắc với bốn huấn luyện viên và khán giả theo dõi chương trình khi thể hiện ca khúc Anh, từng được quán quân Giọng hát Việt mùa đầu tiên Hương Tràm hát tại vòng Liveshow.

Đàm Vĩnh Hưng dành cho Ngọc Trâm những lời khen ‘có cánh’: ‘Với giọng hát của em, không có gì khó để trở thành quán quân cả. Hãy về với đội anh, lịch sử có thể không bao giờ lặp lại nhưng định mệnh đã viết sẵn là em sẽ trở thành người của anh’.

Ngọc Trâm
 
Cả ba Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Nhung đều chọn Ngọc Trâm. Nên cuộc tranh giành thí sinh này khá gay cấn. Mỹ Linh cho biết, giọng hát của Ngọc Trâm đã làm chị gai người, rất cảm xúc. Hồng Nhung lại bảo, Ngọc Trâm có giọng hát, có sắc vóc, không phỉa là bản sao của bất cứ ai.

Nói vậy là bởi Ngọc Trâm có rất nhiều nét gióng với quán quân Giọng hát Việt 2012 Hương Tràm. Cả cô gái này cũng đến từ mảnh đất xứ Nghệ, thi Giọng hát Việt năm 17 tuổi, đều sở hữu những giọng hát sâu, dày, giàu cảm xúc và cũng hát ca khúc Anh thuyết phục như Hương Tràm.

Ngay sau khi phần thi của Ngọc Trâm được phát sóng, cô gái trẻ này đã nhận được sự yêu mến, ủng hộ nhiệt tình của đông đảo dân mạng.

Lê Kiều Như kiện Apple

Nữ ca sĩ kiêm diễn viên Lê Kiều Như cho biết: ‘Sợi xích được Apple bày bán trên kho ứng dụng trực tuyến của iTunes dành cho iPhone, iPod touch, Ipad...  gần 3 năm rồi. Cách đây gần một tháng, bạn bè tôi cho biết sự việc và tôi cũng vào thẳng kho ứng dụng trực tuyến App Store của Apple để xem.

Trước đây, từ năm 2010 tôi cũng biết thông tin sách Sợi xích của tôi được bán trên iTunes với giá 4 USD nhưng sau đó họ đã gỡ nên tôi không lên tiếng.Nhưng mấy năm nay, họ không xin phép hay trả thù lao cho tôi mà tự ý bán giá với giá 29,99 USD. Như vậy là họ xâm phạm quyền tác giả của tôi, họ đã tự cho mình có quyền tác giả để đem đi bán. Họ làm như thế, gây phương hại đến uy tín và danh dự của tôi’.

Lê Kiều Như
 
Về tiến trình kiện tụng, Lê Kiều Như bảo: ‘Tôi đã tự thu thập chứng cứ, nhờ luật sư làm văn bản bằng tiếng Anh gửi qua Apple để làm rõ sự việc này. Tôi cũng đã đi báo Sở Thông tin Truyền thông và được họ tư vấn xem xét luật bản quyền sở hữu trí tuệ’.

‘Tôi mong muốn có một sự hồi âm của Apple vì thực sự, tôi muốn biết được người nào đã tổ chức đem Sợi xích của tôi ra bán. Không phải riêng tôi mà mọi người đều thấy, khi phát hành cuốn sách tôi đã bị dư luận vùi dập rất nhiều. Tôi đã phải mất bao nhiêu mồ hôi và chịu thị phi dư luận, không được hưởng gì mà họ ngang nhiên đem sản phẩm của tôi đi bán.

Theo pháp lý, tôi có thể kiện người đem bán theo luật dân sự. Nhưng tôi cần thiết phải biết ý kiến của Apple để tiếp tục xử lý vụ việc. Tôi cũng chưa biết việc người ta tổ chức đem bán như thế nào. Tôi bày tỏ bức xúc của mình để mọi người biết được tôi đang bị xâm phạm tác quyền’ - nữ ca sỹ chia sẻ thêm.

NSND Thanh Hoa trải lòng về hôn nhân sóng gió

Nhắc đến NSND Thanh Hoa, ngoài dấu ấn của một giọng ca trữ tình thì hẳn khán giả vẫn nhớ đến một biến cố trong cuộc đời và sự nghiệp của bà. Đó là khi người chồng cũ - nhạc sĩ tài hoa Phan Lạc Hoa tự tử khi cuộc hôn nhân đổ vỡ năm 1982.  Chính sự ra đi này của ông đã gắn cho Thanh Hoa nhiều tai tiếng.

NSND Thanh Hoa tiếp tục trải lòng trên Giadinh.net về giai đoạn sóng gió này. Trong thời điểm sóng gió dư luận xung quanh sự ra đi của người chồng trước là nhạc sĩ tài hoa Phan Lạc Hoa ập lên đầu NSND Thanh Hoa thì sức mạnh nào đã giúp nghệ sĩ vượt qua được cơn bão táp đó? Nghệ sĩ rất chân thật chia sẻ, chính cô cũng không biết làm sao có thể vượt qua tất cả sóng gió.

Bây giờ nghĩ lại cô thấy tất cả như một phép màu. Thế nhưng ngay cả trong hoàn cảnh đó, đến cả cái chết cũng đã từng nghĩ đến nhưng cô chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ ca hát. Trong hoàn cảnh dồn nén bức bách, song mỗi đêm nhìn hai chị em Huyền Thư và Thái Lữ, cô lại có thêm nghị lực để sống tiếp dù có cay đắng thế nào đi chăng nữa không thể để Thư và Lữ đã mất cha lại mất mẹ. Nhưng sống tiếp thế nào đây? Là ca sĩ cô chỉ có thể đi hát và buộc phải đi hát để có tiền nuôi con.

NSND Thanh Hoa
 
Đúng vào ngày giỗ trăm ngày của chồng, Thanh Hoa có buổi biểu diễn trở lại đầu tiên. Sự trở lại này hiển nhiên không dễ dàng, bởi đêm đó tại rạp Công nhân có không ít khán giả đến vì tò mò, hiếu kỳ vì sự trở lại của cô.

Cô cất lên tiếng hát trong tiếng xì xầm của rất nhiều khán giả, thế nhưng khi bài hát cuối cùng kết thúc (Thanh Hoa hát đúng 3 bài đã hát trong đêm cuối trước khi nhạc sĩ Phan Lạc Hoa mất) thì cả khán phòng nổ tung trong tiếng vỗ tay. Khi được hỏi lúc đó cô cảm thấy như thế nào, NSND Thanh Hoa cho biết: Ngay sau khi vào trong cánh gà, cô đã ngất xỉu làm cho cả đoàn nhốn nháo một phen.

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ vài năm ,NSND Thanh Hoa đã vượt qua và kết hôn cùng nghệ sỹ xiếc Tôn Thất Lợi. Đã hơn 30 năm trôi qua, vợ chồng NSND Thanh Hoa hạnh phúc. Trong cuộc hôn nhân với người chồng sau, NSND Thanh Hoa có thêm một người con trai nay đã lớn.

Kyo York xuyên tạc bài thơ Qua đèo Ngang

Sự việc Kyo York xuyên tạc khi bình phẩm bài thơ Qua đèo ngang trong một chương trình trên sóng truyền hình VTV9 gần đây tiếp tục làm nóng dư luận. Trong chương trình, Kyo York thi tài năng và sau khi đọc bài thơ Qua đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan), nam ca sỹ người Mỹ cùng MC Khởi My đã có những bình luận xuyên tạc nội dung bài thơ.

Kyo phân tích:’Bước tới đèo Ngang bóng xế tà’ là bước tới một cái đèo tên là Ngang, bóng xế tà tức là bán bong bóng, giống với Chí Thiện…. MC Hoàng Phi nói thêm vào ‘Thì ra bài thơ này viết về ca sĩ Chí Thiện…’.
Câu thơ ‘Lom khom dưới núi tiều vài chú’ được Kyo bình luận với sự tư vấn của Chí Thiện “lom khom dưới núi một chú rể. Khởi My nói tiếp ‘Chú rể là Chí Thiện đi bán bong bóng dưới núi'.

Kyo York
Kyo York và 2 MC trong chương trình 
Những câu thơ khác trong bài cũng được Kyo bình luận giễu cợt như: ‘Thương nhà mỏi miệng cái gia gia’… tức là một người nói nhiều nên mỏi miệng. Còn ‘cái gia gia’ giống như một người không rành tiếng Việt, ai nói gì thì trả lời dạ dạ…

Tổng kết lại, Kyo York nói về bài thơ: ‘Tức là bà Tám này đứng giữa một cái chợ có rất nhiều nhà, cô ta nhớ nhà dữ lắm và rất là đau lòng, xong rồi cô ta nghe quốc quốc, dừng chân đứng lại, stop here và cô ta khóc, một người đã bỏ cô ta gần chợ, gần sông, xong rồi cô ta buồn và muốn chết’.

Dư luận và cộng đồng mạng đã phản ứng cách xuyên tạc, giễu cợt phản cảm của Kyo York đối với một bài thơ nổi tiếng. Kyo York là người Mỹ, từng học khoa Việt Nam học (ĐH. KHXH &NV TP.HCM), thường hát nhạc Trịnh và sinh sống ở Việt Nam đã lâu nên đây không phải là sự cố do không hiểu ngôn ngữ. Vì vậy, đây có thể là chiêu trò câu khách của nhà đài và Kyo bị sập bẫy.

Chia sẻ trên Gia đình & Xã hội, PGS Lê Khắc Cường - Trưởng khoa Việt Nam học (ĐHKHXH&NV TP Hồ Chí Minh), nơi Kyo York từng học đã lên tiếng. Ông khá bức xúc cho rằng, không thể cái gì cũng đưa ra để đùa: 'Tôi thấy nhiều người phản đối Kyo York. Đồng ý anh ta có lỗi nhưng theo tôi, lỗi lớn nhất ở đây là từ hai MC của chương trình.

Người nước ngoài có thể hiểu ít hơn về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam đã đành, hai MC cũng thể hiện sự thiếu hiểu biết về kiến thức văn học. Thậm chí họ còn tung hứng, gây cười phản cảm đối với nội dung bài thơ rất đáng tôn trọng như thế thì không chấp nhận được. Đặc biệt, nhà đài có thể phát hoặc không phát chương trình này. Thế nhưng, không hiểu khâu kiểm duyệt của họ ra sao mà lại để một chương trình thiếu tính giáo dục như thế lên sóng…

Tất nhiên không hẳn Kyo không có lỗi nhưng xem kĩ thì thấy chương trình do định hướng sẵn của nhà đài. Đôi khi kết quả đấy cũng là format sẵn do nhà đài dựng lên để làm trò vui cho khán giả. Thậm chí, có chương trình games show tôi từng tham gia, nhà đài còn có sẵn tên người chiến thắng. Trở lại chương trình này, tôi thấy lỗi một phần còn do người làm chương trình hơn là đổ lỗi toàn bộ cho người chơi. Và giới truyền thông cần lên án để dẹp bỏ những kiểu như thế này vì nhà đài làm hơi quá đáng'
.

Huy Tuấn đưa vợ trẻ đi nghe nhạc

Là một nhạc sỹ nổi tiếng, trở nên quen mặt khán giả truyền hình khi ngồi ghế nóng Vietnam’s Got Talent 2 mùa vừa qua, Huy Tuấn rất kín đáo trong đời tư. Anh chỉ chia sẻ hình ảnh con trai trên trang cá nhân nhưng hiếm khi xuất hiện cùng vợ. Tuy nhiên, tối qua nhạc sỹ đã đưa vợ trẻ đi xem ca nhạc tại một phòng trà TP.HCM để ủng hộ Mỹ Linh và các thí sinh trong đội The Voice.

Huy Tuấn
Huy Tuấn và vợ (ảnh: 2Sao) 
Theo 2Sao, trong đêm nhạc tối qua, khi nhận ra sự có mặt của Huy Tuấn và vợ, Mỹ Linh đã cười tươi và cảm ơn sự có mặt của hai vợ chồng, chị trêu khi giới thiệu nhạc sỹ Huy Tuấn đi cùng phu nhân tới ủng hộ cho chương trình trước khi thể hiện một sáng tác nổi tiếng do Huy Tuấn viết nhạc và Dương Thụ viết lời - Trưa vắng.

Hoàng Anh

Bình luận
vtcnews.vn