Bán nhà trong vòng một năm sau khi mua sẽ bị đánh thuế

Bất động sảnThứ Tư, 14/03/2018 08:42:00 +07:00

Đây là kiến nghị của UBND TP.HCM gửi đến Quốc hội và Chính phủ trong Đề án phát triển thị trường bất động sản TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Cuối năm 2017, UBND TP.HCM phê duyệt đề án "Phát triển thị trường bất động sản TP.HCM giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030". Đề án nhằm mục đích phân tích, đánh giá những mặt đạt được, hạn chế, nguyên nhân, dự báo tiềm năng, đề ra nhiệm vụ giải pháp thực hiện trong trong giai đoạn 2016-2020, định hướng phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đề án này, thị trường bất động sản nước ta còn thiếu minh bạch, dẫn đến sự phổ biến của hiện tượng đầu tư cơ hội. Theo báo cáo năm 2016 của John Lang Salle, Việt Nam đứng vị trí 68 trong bảng xếp hạng Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu, thuộc nhóm có độ minh bạch thấp.

dau-co-dat

Đề xuất bán nhà trong vòng một năm sau khi mua sẽ bị đánh thuế tại TP.HCM để tránh tình trạng đầu cơ đất.

Điều này dẫn đến các hiện tượng đầu cơ của những người mua nhà, mua đất không nhằm mục tiêu chính để ở và cho thuê mà trông chờ chính vào sự tăng giá trong tương lai. Hiện tượng này góp phần đưa giá nhà đất tăng cao, khiến việc tiếp cận nhà ở của những người có nhu cầu ở thêm khó khăn.

Tình trạng đầu cơ đất gia tăng cuối năm 2017 khiến cho giá bất động sản không chỉ ở những quận trung tâm, mà những quận, huyện vùng ven TP.HCM cũng đồng loạt "nhảy múa" khiến nhiều người lo ngại. Nhiều nơi có đơn giá đất chênh lệch đến hàng chục lần so với mức giá đất thực tế giao dịch trong nhu cầu thực về nhà ở không có sự biến động nhiều. Việc loạn giá đất do giới đầu cơ "thối giá" khiến cho thị trường bất động sản TP.HCM chao đảo, người có nhu cầu mua đất ở thực chịu thiệt thòi.

Video: Cách mua nhà đất thông min, không bao giờ sập bẫy lừa

Trước thực tế này, TP.HCM kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cần sớm ban hành một số giải pháp về thuế nhằm đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận nhà ở của người dân theo hướng áp dụng mức thuế suất cao đối với bất động sản thứ 2 trở lên và các giao dịch bất động sản diễn ra trong thời gian ngắn sau khi mua (trong vòng 1 năm), thu thuế tài sản trên đất và giá trị tăng thêm của đất và bất động sản trên đất từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tiểu An
Bình luận
vtcnews.vn