Bán mật gấu ở Quảng Ninh bị lên truyền hình Hàn Quốc

Thời sựThứ Năm, 16/12/2010 01:29:00 +07:00

(VTC News)- Một Đài TH Hàn Quốc vừa gửi Việt Nam phóng sự quay bí mật về tình trạng du lịch trại gấu trái phép ở Quảng Ninh, trong đó có việc chích hút mật gấu.

(VTC News) – Đài TH KBS Hàn Quốc vừa gửi tới Việt Nam một phóng sự do KBS bí mật quay về tình trạng du lịch trại gấu trái phép tại Quảng Ninh, trong đó có việc chích hút mật gấu và mua bán các sản phẩm này.

Câu hỏi đặt ra là tới khi nào chúng ta mới có những hành động mạnh mẽ và kiên quyết hơn trong việc ngăn chặn tình trạng kinh doanh bất hợp pháp gấu và các sản phẩm từ gấu? (Ảnh minh họa nguồn Internet) 


Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên (ENV) vừa cho biết, tháng 10 vừa qua, kênh KBS của Hàn Quốc đã thực hiện một phóng sự về tình trạng du lịch trại gấu trái phép tại Quảng Ninh. Phóng sự này dựa trên một đoạn phim quay bí mật của một nhóm khách du lịch Hàn Quốc khi tham quan một số trại gấu tại Quảng Ninh, trong đó thể hiện rất rõ quá trình các đoàn khách du lịch Hàn Quốc được đưa vào tham quan các chuồng gấu, được giải thích về tác dụng của mật gấu, chứng kiến việc chích hút mật gấu và mua các sản phẩm này để sau đó sẽ mang trái phép về nước.

Theo Nghị định 32/NĐ-CP/2006 của Chính phủ, loài gấu được xếp vào nhóm IB - nhóm động vật quý hiếm nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Sở hữu, buôn bán gấu hoặc các sản phẩm làm từ gấu là phạm pháp. Hơn nữa, khách du lịch nước ngoài mua các sản phẩm làm từ gấu và vận chuyển chúng qua biên giới quốc tế là vi phạm Công ước quốc tế CITES mà Việt Nam là nước thành viên.

KBS đã gửi đoạn băng hình này cho ENV với mong muốn Việt Nam sẽ có những hành động thiết thực và kiên quyết hơn đối với hoạt động trái pháp luật này. Theo đó, ENV đã thực hiện biên dịch, giải thích nội dung và gửi đoạn phim này tới các đại biểu quốc hội và một số cơ quan chức năng liên quan.

Cũng theo ENV, vào tháng 11/2010 vừa qua, sau khi phóng sự của Đài truyền hình KBS được phát sóng tại Hàn Quốc, các cán bộ điều tra hiện trường ENV vẫn quan sát thấy nhiều nhóm du khách Hàn Quốc tới tham quan các trang trại gấu ở Quảng Ninh. Điều này chứng tỏ các chủ trại gấu ở Quảng Ninh vẫn đang… "kinh doanh như thường".

ENV nhấn mạnh, hoạt động của nhóm chủ trại gấu này thể hiện rõ sự coi thường pháp luật, bất chấp những nỗ lực của các cơ quan chức năng trong thời gian qua. Vấn đề này rõ ràng đã không còn là chuyện “nội bộ” của chúng ta, nó đã thu hút sự chú ý của báo chí nước ngoài, nó đã và đang gây ra những tác động không tốt tới hình ảnh của Việt Nam trong con mắt du khách nước ngoài.

“Chúng ta cần phải có những hành động kiên quyết hơn, cụ thể hơn để hoạt động trái pháp luật này được chấm dứt hoàn toàn, thể hiện cho công chúng thấy, pháp luật là bắt buộc, pháp luật áp dụng cho tất cả, không trừ một ai; thể hiện cho thế giới thấy, Việt Nam tôn trọng và luôn tuân thủ Công ước CITES, Việt Nam luôn sẵn sàng chung tay bảo vệ thiên nhiên, môi trường, bảo vệ các loài động vật hoang dã vì tương lai của nhân loại!” - bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV nói.

Theo đó, ENV kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Ninh có những hành động thật quyết liệt, chấm dứt hoàn toàn hoạt động du lịch trại gấu trái phép của một số các chủ trại gấu ở Quảng Ninh đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của khu du lịch quan trọng hàng đầu cả nước – Hạ Long, ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật, ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài gấu – loài nằm trong nhóm 1B của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

ENV kêu gọi mọi người dân của Việt Nam hãy chung tay bảo vệ các loài gấu khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Hành động đơn giản nhất của các bạn, phục vụ chính lợi ích của các bạn, đó chính là nói KHÔNG với mật gấu và các sản phẩm từ gấu.

ENV quan tâm và tích cực hoạt động để chấm dứt hình thức du lịch trại gấu ở Quảng Ninh kể từ khi hoạt động bất hợp pháp này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2007. Khảo sát của ENV cho thấy các cơ sở kinh doanh này đón hàng chục lượt xe chở đầy khách du lịch Hàn Quốc mỗi tuần.

Vào tháng 10/2009, Cảnh sát Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã đột kích vào trang trại nuôi gấu của Công ty Du lịch Việt Thái và bắt quả tang các nhà quản lý người Hàn Quốc đang chuẩn bị chích hút mật từ một con gấu nuôi nhốt trước sự chứng kiến của một nhóm khách du lịch Hàn Quốc. Sau sự việc này, các cơ quan chức năng đã tịch thu được tổng cộng 6 con gấu từ hai doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Ninh, đồng thời thực hiện xử phạt hành chính đối với Công ty Việt Thái.

Tuy nhiên, ENV cho rằng, những hành động này dường như không đủ mạnh trong việc ngăn chặn các chủ doanh nghiệp kinh doanh mật gấu tiếp tục vi phạm pháp luật.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn