Bán logo 'xe vua', lừa đảo hay có móc ngoặc để trục lợi?

Thời sựThứ Bảy, 29/08/2015 08:35:00 +07:00

Bán logo xe vua là mạo danh để lừa đảo hay thật sự có móc ngoặc với người có chức quyền rồi cùng nhau trục lợi từ logo xe vua?

Những kẻ chuyên bán logo “xe vua” là mạo danh để lừa đảo hay thật sự có móc ngoặc với những người có chức có quyền rồi cùng nhau trục lợi?

Bộ Công an (C45) vừa bắt giữ bảy đối tượng chuyên bán logo “xe vua” - một thứ lệnh bài bảo kê cho hàng ngàn xe tải trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận. 
Từ chuyện này cần đặt ra câu hỏi: những kẻ chuyên bán logo “xe vua” là mạo danh để lừa đảo hay thật sự có móc ngoặc với những người có chức có quyền rồi cùng nhau trục lợi? 
Theo như công khai bước đầu thì cơ quan điều tra chưa phát hiện cán bộ nào có liên quan nhưng cũng không loại trừ có tệ nạn bảo kê “xe vua” trong lực lượng chức năng.
 Các mẫu logo xe vua

Đến thời điểm hiện nay cơ quan điều tra chưa thu thập được chứng cứ chứng minh mối liên hệ giữa băng nhóm bán logo “xe vua” với các nhân vật cụ thể trong lực lượng chức năng. 
Do đó chưa đủ dấu hiệu để xử lý nhóm mua bán logo theo những điều luật liên quan tới các tội nhận hối lộ (điều 279 Bộ luật hình sự), tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (điều 281), tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (điều 283 Bộ luật hình sự), tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi (điều 291 Bộ luật hình sự)...
Chỉ có thể xử lý nhóm này về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (điều 139 Bộ luật hình sự).
Phải tìm ra ai đứng đằng sau người bán logo
Ông Nguyễn Văn Thanh - chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, người từng khẳng định hầu như địa phương nào cũng có đoàn “xe vua” - nói: “Hai ngày qua các doanh nghiệp (DN) vận tải ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam gọi điện chúc mừng tôi. Họ bảo ông Thanh phát biểu là có “xe vua”, đến nay cơ quan chức năng lôi được một hội chuyên buôn bán logo “xe vua”, điều này chứng tỏ tôi nói đúng. Các DN rất phấn khởi nhưng cũng cho biết cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc được ngay”.
Theo ông Thanh, việc mua bán logo “xe vua” là sự cạnh tranh bất bình đẳng giữa DN vận tải mua logo “xe vua” với DN làm ăn nghiêm túc. Số tiền 2 - 3 triệu đồng/tháng cho mỗi xe để mua logo nếu cộng lại với nhiều xe thì tổng số tiền rất lớn, nhưng đối với một xe mua logo để được chở quá tải thì chưa phải là lớn nên nhiều chủ xe sẵn lòng mua.

“Dư luận vẫn đặt câu hỏi đằng sau người bán logo “xe vua” là ai? Một phụ nữ mới hơn 30 tuổi khó có thể nói là trùm đường dây bảo kê xe quá tải. Tôi cũng như các DN làm ăn chân chính mong mỏi và tin tưởng cơ quan chức năng sẽ điều tra mở rộng để tìm đích thực ai đứng đằng sau” - ông Thanh đề nghị.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn