Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM làm việc với VWS

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Năm, 30/05/2019 14:47:00 +07:00

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM vừa có buổi làm việc với VWS về dự án vành đai cây xanh cách ly và duy tu, sửa chữa đường dẫn vào bãi rác Đa Phước.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM vừa có buổi khảo sát tiến độ thực hiện dự án vành đai cây xanh cách ly xung quanh khu vực bãi rác Đa Phước và việc giải quyết đơn thư liên quan đến dự án đầu tư công tại huyện Bình Chánh (TP.HCM).

Phản ánh với đoàn làm việc của HĐND thành phố, Đại diện Công ty Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) cho biết, con đường dẫn 1,5 km từ ngoài Quốc lộ 50 vào bãi rác Đa Phước ngày càng xuống cấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mùa nắng thì không có đơn vị nào quét rửa đường nên bốc mùi hôi.

“Người dân thì cứ cho rằng tất cả là do xe rác gây ra nên mới có ý kiến phản ánh về chúng tôi. Nhưng thật ra chúng tôi chỉ vận hành từ đoạn cầu vào đến bãi rác, còn phần từ quốc lộ vào cầu là của Nhà nước.

Chúng tôi từng phản hồi về việc này rồi, nhưng Sở GTVT không phụ trách nên chỉ vá vào một số đoạn, còn Sở TNMT cho biết do vướng ngân sách nên chưa thể thực hiện sửa chữa.

hdnd-lam-viec-vws

 Đại diện Sở TNMT phát biểu tại buổi làm việc.

Chúng tôi mong HĐND thành phố và các ban ngành nên xem xét để giao hẳn về cho một đơn vị để thực hiện duy tu, sửa chữa con đường”, đại diện VWS cho biết.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan, ban ngành cho biết, việc bảo dưỡng, duy tu con đường 1,5 km dẫn vào bãi rác Đa Phước hiện đang vướng mắc về chức năng, nhiệm vụ của 3 đơn vị là Sở TNMT, Sở GTVT và Sở Xây dựng.

“Cuối năm 2018, thành phố giao cho Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải thành phố (MBS), đơn vị trực thuộc Sở TNMT làm chủ đầu tư việc duy tu, bảo chữa con đường này. Ngay khi có chủ trương của UBND TP.HCM, MBS có trình hồ sơ lên Sở GTVT.

Tuy nhiên đến nay, chức năng duy tu vẫn còn nhập nhằng giữa Sở GTVT và Sở Xây dựng. Sở GTVT mới có văn bản giao MBS với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng”, đại diện Sở TNMT cho biết.

Cũng theo đại diện Sở TNMT, cách đây vài năm, Sở Tài chính không còn duyệt ngân sách nên đến nay đơn vị chỉ còn quản lý con đường, nhưng đến nay không còn quét dọn.

hdnd-lam-viec-voi-vws

 Đoàn làm việc tham quan nhà máy xử lý rác Đa Phước.

Ông Cao Thanh Bình, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM đề nghị các sở, ngành có liên quan sớm hoàn chỉnh các văn bản, hoàn chỉnh các hồ sơ lập dự toán duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, đề nghị các sở có liên quan làm rõ trách nhiệm bảo dưỡng, duy tu đoạn đường này thuộc về đơn vị nào.

Đối với dự án vành đai cây xanh cách ly quanh bãi rác Đa Phước, ông Bình cho biết, giai đoạn đầu tư dự án là 2016 - 2019. HĐND TP.HCM cũng ưu tiên bố trí vốn cho dự án là 902 tỷ đồng.

Theo đại diện huyện Bình Chánh, đầu tháng 3/2019, huyện trình lên thành phố điều chỉnh số vốn đầu tư dự án từ 1.080 tỷ đồng lên 2.200 tỷ đồng cũng như giá đền bù cho người dân.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề bố trí tái định cư cho 772 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong khi đó, đại diện Sở TNMT TP.HCM cho biết, dự án này đang vướng giải phóng mặt bằng, do vậy mà chưa triển khai trồng cây xanh cách ly khu vực xung quanh bãi rác Đa Phước.

hdnd-tp-lam-viec-voi-vws 3

 Ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM.

Trước vấn đề triển khai chậm dự án vành đai cây xanh cách ly, bà Nguyễn Thị Nhi đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất những khu vực nào không vướng giải phóng mặt bằng thì có thể trồng cây xanh ngay. Phần nào còn chờ giải phóng mặt bằng có thể trồng sau.

Trước phản ánh, đề xuất của các đơn vị, ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM cho biết, lãnh đạo TP.HCM rất quan tâm, tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện dự án trên. Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng bố trí vốn trung hạn nhưng đến giờ các dự án vẫn triển khai rất chậm.

“Việc này làm ảnh hưởng đến những dự án khác, trong khi các dự án khác đang thiếu vốn để làm. Do đó, đề nghị các đơn vị cần quan tâm suy nghĩ và phối hợp tốt hơn để sớm triển khai thực hiện”, ông Phước đề nghị.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn