Bán không khí sạch đóng chai: Sự thật hay trò lừa đảo tinh vi?

Kinh tếThứ Hai, 21/12/2015 06:42:00 +07:00

Bán không khí sạch đóng chai - thứ vốn dĩ hoàn toàn miễn phí, rốt cuộc là chuyện đùa có thật hay chỉ là một trò lừa đảo tinh vi

(VTC News) - Bán không khí sạch đóng chai - thứ mà hầu hết mọi người vẫn luôn biết, luôn nghĩ hoặc luôn cho rằng nó vốn dĩ hoàn toàn miễn phí, rốt cuộc là chuyện đùa có thật hay chỉ là một trò lừa đảo tinh vi?

Gần đây, cả thế giới đang xôn xao trước thông tin có một công ty start-up ở Edmonton, Canada đã đóng chai không khí tinh khiết lấy từ núi Rocky để đem bán, có tên gọi là Vitality Air.

Điều đáng nói hơn là theo thông tin mới nhất trên trang National Post, người dân Trung Quốc - hiện đang phải sống trong môi trường ô nhiễm tới mức "báo động đỏ" - đang đổ xô đi mua sản phẩm "không khí sạch đóng chai" của công ty này, với giá khoảng 100 nhân dân tệ/chai (tương đương khoảng gần 350.000 đồng/chai).
Với mức giá 100 nhân dân tệ/chai không khí sạch từ Canada, 500 chai đã bán hết chỉ trong vòng 4 ngày ở Trung Quốc
Với mức giá 100 nhân dân tệ/chai không khí sạch từ Canada, 500 chai đã bán hết chỉ trong vòng 4 ngày ở Trung Quốc 
Đó là mức giá không hề rẻ cho một chai nhôm chứa không khí - thứ khí lúc nào cũng có ở trong tự nhiên, tồn tại ngay ở xung quanh ta và tất nhiên là trong lịch sử nhân loại chưa bao giờ là một thứ hàng hóa có thể đem ra buôn bán, trao đổi.

Thế nhưng lô hàng đầu tiên của Vitality Air xuất sang Trung Quốc với số lượng 500 chai đã bán hết veo, chỉ trong vòng 4 ngày.


Không khí sạch đóng chai: Chuyện thật như đùa

Nghe chuyện như đùa nhưng lại hoàn toàn có thật, và chẳng ai ngờ rằng ý tưởng đầu tiên để thành lập nên công ty này cũng lại xuất phát chỉ từ một... trò đùa.

Khi đó, Moses Lam - nhà đồng sáng lập Vitality Air đã rao bán một túi Ziploc chứa "không khí trong lành từ vườn quốc gia Banff của Canada" trên eBay với giá 99 cent - mức giá đủ "sốc" cho một thứ gì đó mà hầu hết mọi người vẫn luôn biết, luôn nghĩ hoặc luôn cho rằng nó là thứ vốn dĩ hoàn toàn miễn phí.

Để rồi sau khi túi thứ nhất nhanh chóng có người mua, túi thứ hai "lên sàn" và được đấu giá lên đến 168 USD thì Lam đã nảy ra ngay ý tưởng: "Chúng ta sẽ có thể có một thị trường cho sản phẩm này".

 Vitality Air đã được thành lập bởi Moses Lam và Troy Paquette vào tháng 11 năm 2014
Vitality Air được thành lập bởi Moses Lam (trái) và Troy Paquette (phải) vào tháng 11 năm 2014 
"Một vật tặng giỡn chơi thôi, nhưng đó lại chính là cách mà chúng tôi bắt đầu. Thực sự là có rất nhiều nhu cầu về thứ này tại những quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí cao", Moses Lam trả lời với National Post.

Lam cho biết, trong một cuộc tán gẫu với người bạn Troy Paquette, anh đã đề xuất tới việc sẽ "gửi" một ít không khí trong lành từ chỗ mình tới chỗ những người đang thiếu không khí sạch để thở.

Và cuối cùng, Vitality Air đã được thành lập bởi Moses Lam và Troy Paquette vào tháng 11 năm 2014, đăng ký kinh doanh vào tháng 3 năm nay. Các sản phẩm của Vitality Air cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ Canada và một số nước khác như Trung Quốc, Iran, Afghanistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Israel, và ở cả Dubai.

"Về cơ bản, chúng tôi đang bán không khí," Troy Paquette vui vẻ nói. Anh cho biết, sự gia tăng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh tới mức độ "đi vào sử sách" đã khiến cho doanh số bán hàng của công ty cũng bất ngờ tăng vọt, dù các sản phẩm của Vitality Air mới có mặt tại Trung Quốc chỉ chưa đầy hai tháng.

Chỉ là trò lừa đảo tinh vi?

Theo trang Business Insider, Vitality Air hiện đang bán các sản phẩm không khí sạch đóng chai với nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau, giá tiền dao động từ 15 - 46 USD. Nguồn gốc không khí được lấy từ Hồ Louise và ở thị trấn Banff, đã được kiểm tra mức độ tinh khiết tối đa ở phòng kiểm định không khí địa phương.

Được biết, trong các chai chứa "không khí trong lành được làm sạch" có 78% nitơ, 21% oxy và chỉ khoảng 1% các loại khí khác.

Tổng dung tích mỗi chai chứa khoảng 7,7 lít không khí, được bán lẻ trực tuyến với mức giá 32 USD.


Ngoài ra sản phẩm còn kèm theo một mặt nạ thở và hứa hẹn số lần hít thở có thể "lên tới 150 lần".

Trên nhãn mác sản phẩm còn ghi sản phẩm không khí hỗ trợ trong các trường hợp "chuẩn bị trước kỳ thi", "hồi sức" và "luyện tập", và cũng nhấn mạnh là sản phẩm không phải để "chăm sóc, điều trị hoặc ngăn ngừa bất kỳ loại bệnh tật hay triệu chứng rối loạn nào."
Những chai không khí sạch Vitality với dòng chữ quảng cáo 100% nguyên chất từ núi Rocky
Những chai không khí sạch Vitality với dòng chữ quảng cáo "100% không khí nguyên chất từ núi Rocky" 
Để làm rõ hơn thực hư chất lượng của sản phẩm "không khí sạch đóng chai", trang tin Tech Insder cho biết, phóng viên đã tìm đến trụ sở của công ty để có thêm được câu trả lời về mức độ ảnh hưởng của sản phẩm tới sức khỏe của người sử dụng, tuy nhiên vẫn chưa có được câu trả lời.

Trong phần Hỏi đáp trên trang web chính thức của Vitality Air, công ty này còn nói rằng: "Cái tên "Vitality Air" (Không khí tràn đầy sức sống) đồng nghĩa với việc sản phẩm của công ty giúp cho người sử dụng có được sức sống tốt, như sức mạnh về thể chất và cả sức mạnh về tinh thần"

Tuy nhiên, "khẳng định" này của Vitality lại chưa được chứng minh bởi bất kỳ nghiên cứu hay một chuyên gia nào.

Thậm chí, Moses Lam, người đồng sáng lập ra công ty còn từng chia sẻ với báo chí rằng: "Chúng tôi còn có một khách hàng chia sẻ rằng, sau khi cô hít thở được không khí trong lành của Vitality Air, cô cảm thấy em bé trong bụng mình đang cựa quậy".

Đáng nói hơn là đến nay, dù cũng đã thử rất nhiều lần nhưng khi phóng viên tìm tới liên kết "lợi ích của các sản phẩm" trên trang chủ của Vitality Air thì lại không ra được kết quả gì.

Trong khi đó, trang Facebook của công ty lại thường xuyên "nhai đi nhai lại" về vấn đề ô nhiễm đến mức nghẹt thở của các thành phố lớn của Trung Quốc.

Chưa kể Harrison Wang, chịu trách nhiệm là nhà phân phối sản phẩm của Vitality Air tại Trung Quốc mới đây còn phát biểu rằng: Đối với "tầng lớp trung lưu luôn khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn" của Trung Quốc, Vitality Air mang lại cho họ cơ hội để "bơm thêm một chút không khí trong lành vào cuộc sống của mình".

Theo như National Post thì từng đó dấu hiệu cũng đủ để làm cơ sở để nghi ngờ sản phẩm "không khí sạch đóng chai" chỉ là trò lừa đảo.

Các phóng viên cũng đã tìm đến Shawn Aaron, giám đốc của Mạng lưới Nghiên cứu hô hấp tại Canada, để tìm thêm bằng chứng xác thực cho những nghi ngờ kia.

Khi được Tech Insider hỏi, nếu hít vào một chai oxy hoặc một chai không khí từ Canada thì có bất kỳ lợi ích nào về sức khỏe khỏe không thì ông Aaron đáp ngay rằng: "Theo như tôi biết thì sản phẩm này chưa bao giờ được nghiên cứu"...

"Chúng ta biết rằng việc hít thở ô nhiễm là có hại... Tuy nhiên chúng ta lại không thể khẳng định rằng việc thở bằng những chai chứa không khí sạch sẽ có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe, ngoài việc chúng có tác dụng giả dược" (tức không có tác dụng chữa bệnh, không gây dị ứng, hoàn toàn vô hại và được mang hình dáng dược phẩm).


Vậy thì nó sẽ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe? Theo Aaron thì có lẽ trường hợp này sẽ không xảy ra, nếu như trong chai không chưa bất kỳ một loại chất ô nhiễm hay độc hại nào.

Còn Tiến sĩ Chris Carlsten, Giám đốc Khoa Lao phổi thuộc Bệnh viện Đa khoa Vancouver cũng đồng ý rằng, 7,7 lít không khí trong lành là quá ít ỏi để có thể tạo ra sự khác biệt so với không khí ô nhiễm, cũng không đủ khả năng để gây ra bất kỳ tác hại nào cho người sử dụng.

Theo Tiến sĩ Chris, có lẽ tác hại duy nhất mà những sản phẩm không khí sạch đóng chai này có thể gây ra, là sẽ "đốt tiền" của những ai mua chúng mà thôi.

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn