Bán kết AFF Cup 2016: Chờ Hữu Thắng tung hết độc chiêu

Thể thaoThứ Sáu, 02/12/2016 13:50:00 +07:00

Chờ đợi HLV Hữu Thắng sẽ có cách giúp tuyển Việt Nam giành kết quả tốt, trong chuyến làm khách trên sân của một Indonesia luôn máu lửa, và gặp lại ông thầy cũ Afred Riedl.

Sau 3 trận ở bảng B, AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng đã để lại một vài dấu ấn chiến thuật, giúp tuyển Việt Nam nắm thế chủ động và giành chiến thắng. Và cũng đừng quên rằng, HLV Hữu Thắng đã, đang "liệu cơm gắp mắm" tốt khi mất một trong những trụ cột quan trọng nhất là Tuấn Anh.

nguyen-huu-thang

 HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn đang làm tốt vai trò thuyền trưởng ở tuyển Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)

Gặp chủ nhà Myanmar ở trận đầu, HLV Hữu Thắng làm nhiều người chưng hửng khi cất Thành Lương ở băng ghế dự bị, và tung Đinh Thanh Trung vào sân. Sự thay đổi này có lẽ là để cân bằng công - thủ ở hành lang trái, khi nơi đây đã có hậu vệ Vũ Văn Thanh rất hay dâng cao tấn công.

Thanh Trung cũng không làm phụ lòng thầy. Anh là cầu thủ giữ an toàn khoảng sân vị trí của mình tốt nhất đội hình tuyển Việt Nam, với hơn 6 lần kịp thời bịt kín khoảng trống bên hàng lang trái, chặn đứng pha tấn công của đối thủ hoặc khiến đối thủ phải chuyển hướng tấn công.

Chính Thanh Trung đã góp phần không nhỏ giúp tuyển Việt Nam đứng vững giữa hàng vạn khán giả tại sân Thuwunna, và giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

Đội tuyển nào sẽ vô địch AFF Suzuki Cup 2016?

Đến trận gặp Malaysia, Hữu Thắng tiếp tục khiến nhiều người khó hiểu, khi ông thay cặp đôi chạy cánh phải Đình Đồng - Văn Toàn, bằng cặp Văn Hoàn - Trọng Hoàng.

Khó hiểu là bởi Đình Đồng - Văn Toàn đều đang có phong độ tốt, chơi kĩ thuật, có thể tạo đột biến bất cứ lúc nào, và ăn ý trong công lẫn thủ. Còn cặp Văn Hoàn - Trọng Hoàng lại chỉ trội mỗi sức mạnh, khả năng tranh chấp.

trong-hoang

 Trọng Hoàng mang về chiến thắng sít sao 1-0 cho tuyển Việt Nam trước Malaysia (Ảnh: Hoàng Tùng)

Tuy thế, khi mà nhiều người lo âu ông thầy xứ Nghệ mắc sai lầm, các học trò của ông lại lên tiếng chứng minh ông đã đúng.

Giữa cái nắng bỏng rát đầu giờ chiều Yangon, Văn Hoàn bảo vệ vững khu vực được giao, với 9 lần truy cản thành công các tình huống cố định - nhiều nhất đội, còn Trọng Hoàng không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, mà đã tỏa sáng đúng lúc để mang về chiến thắng sít sao 1-0 cho tuyển Việt Nam.

Clip: Việt Nam 1-0 Malaysia

Sau cùng ở trận gặp Campuchia, trận đấu mà tuyển Việt Nam phải chơi chấp người sau khi Đình Luật bị thẻ đỏ ngay ở phút thứ 7, chính sự thay đổi của HLV Hữu Thắng, là xếp Lê Văn Thắng đá tiền vệ trung tâm, đã giúp đội vẫn trên cơ hơn hẳn đối thủ.

Thắng "điếc" trận đó làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự - 10 lần truy cản thành công, và có ít nhất 3 tình huống phất bóng dài chuẩn không thua gì trụ cột Xuân Trường, một trong số đó đã mang về bàn thắng cho tuyển Việt Nam.

Điều đáng chú ý nhất là sau trận đấu này, thầy Thắng tiết lộ rằng: "Tôi đã rèn Văn Thắng đá vị trí tiền vệ trung tâm từ lúc tập trung. Tôi đã chuẩn bị, có kế hoạch từ trước rồi".

le-van-thang

 Lê Văn Thắng ghi đậm dấu ấn trong trận Việt Nam 2-1 Campuchia (Ảnh: Hoàng Tùng)

Lời nói của HLV Hữu Thắng khiến ngay cả với số ít người đã theo sát tuyển Việt Nam từ những ngày tập trung đầu tiên, hoàn toàn bất ngờ, và tự hỏi rằng: Phải chăng ông ấy còn chiêu, còn miếng bài gì nữa cho các trận đấu tại AFF Cup 2016 sắp tới?

Vì quan sát hầu hết các buổi tập, Lê Văn Thắng chủ yếu đóng vai trò dự phòng ở hàng công, khi mà anh chỉ được xếp cặp tập chung với Công Vinh, Văn Quyết và Công Phượng.

Có thể HLV Hữu Thắng đã có những lúc sai lầm, điển hình như tung Phi Sơn vào sân ở phút 61 trận gặp Campuchia, để rồi tuyển Việt Nam không còn giữ được sự trên cơ hoàn toàn trong phần còn lại của trận đấu.

Tuy nhiên, với sự thấu hiểu cặn kẽ những cậu học trò dưới trướng, chắc chắn ông sẽ còn khiến chúng ta phải bất ngờ thêm lần nữa với những tính toán đấu pháp khác.

vietnam-1-0-malaysia-15

 Vững tin chờ tin thắng trận từ Indonesia (Ảnh: Hoàng Tùng)

19h ngày mai 3/12, tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên sân của một Indonesia luôn máu lửa, và gặp lại ông thầy cũ Afred Riedl. Hãy cùng chờ xem, hay thực tâm là vững tin, thầy Thắng sẽ có cách để giúp tuyển Việt Nam rời sân Pakansari với một kết quả có lợi.

VTC News tiếp sóng, tường thuật trực tiếp trận Indonesia vs Việt Nam từ 19h.

Hoàng Tùng (từ Indonesia)
Bình luận
vtcnews.vn