Ban hành tiêu chuẩn quốc gia cho 'khăn ướt dùng một lần'

Sức khỏeThứ Bảy, 23/09/2017 14:26:00 +07:00

Từ nay, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng khăn ướt vì đã có tiêu chuẩn Quốc gia do Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) ban hành.

Ngày 23/9, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức hội nghị phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11528:2016, khăn ướt sử dụng một lần và các văn bản liên quan.

Tầm quan trọng và cấp thiết trong việc quản lý chất lượng và sử dụng khăn ướt

Khăn ướt là một mặt hàng phổ biến, được sử dụng để vệ sinh cho trẻ em hàng ngày, gần như trở thành hàng tiêu dùng thiết yếu, tương đương như bỉm. Là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là trẻ em nên việc quản lý hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia không thể lơ là và chậm trễ. 

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, thị trường khăn ướt dùng một lần tại Việt Nam nói riêng và ngành hàng tiêu dùng trẻ em nói chung được đánh giá là rất tiềm năng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Không chỉ vậy, điều này còn khiến người tiêu dùng thêm hoang mang trước khi đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm cho mình. 

TCTCDLCL

Bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam nói về tiêu chuẩn quốc gia "Khăn ướt dùng một lần'  (Ảnh: Nguyên Hoàng)

Trước đó, do chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho mặt hàng này, nhà sản xuất sẽ tự công bố tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) và tự chịu trách nhiệm với chất lượng sản phẩm của mình. Thực tế này tất yếu dẫn đến thực trạng thị trường khăn giấy ướt trở nên vàng thau lẫn lộn và bị thả nổi trong quản lý.

Tuy nhiên, đến nay, các doanh nghiệp chân chính cũng như người tiêu dùng sẽ không còn phải lo lắng, băn khoăn về vấn đề đó nữa vì đã có tiêu chuẩn quốc gia cho nhãn hàng này. 

Phát biểu tại hội thảo, bà Thái Quỳnh Hoa - Trưởng phòng Tiêu chuẩn Sản phẩm tiêu dùng – Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, với mục tiêu bảo vệ quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã tổ chức xây dựng Tiêu chuẩn quốc gia cho sản phẩm Khăn ướt theo đúng quy định hiện hành, trong đó trách nhiệm biên soạn thuộc về Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt.

“Tiêu chuẩn quốc gia này sẽ là định hướng khoa học, đáng tin cậy để các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu mặt hàng khăn ướt áp dụng qua đó đưa ra được sản phẩm đạt chất lượng; tiêu chuẩn cũng giúp cho người tiêu dùng có cơ sở chọn lựa sản phẩm an toàn. Chúng tôi rất cần sự phối hợp tích cực đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc áp dụng, phổ biến rộng rãi tiêu chuẩn quốc gia này”, bà Hoa nhấn mạnh.

Hoithaokhanuot

Hội thảo phổ biến Tiêu chuẩn quốc gia 'Khăn ướt dùng một lần' (Ảnh: Nguyên Hoàng)   

Nội dung và quy trình xây dựng TCVN Khăn ướt

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN Khăn ướt và các văn bản liên quan – TCVN 11528:2016 do Ban kỹ thuật Tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 38 Vật liệu dệt biên soạn, Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn này đưa ra đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật cần thiết như các chỉ tiêu cơ lý, hoá sinh cũng như các phương pháp xác định tương ứng. Trong đó, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần lưu ý đặc biệt về quy định đối với chất tăng trắng quang học và độ kích ứng da vì nó giúp ngăn chặn, hạn chế những tác động không mong muốn đến sức khỏe người sử dụng.

Mặc dù TCVN 11528:2016 Khăn ướt sử dụng một lần đã được công bố và thông tin rộng rãi đến các nhà sản xuất nhưng thực tế cho thấy, tiêu chuẩn này chưa thực sự nhận được sự quan tâm đích đáng của doanh nghiệp.

Video: Ẩn họa khủng khiếp từ giấy ăn tái chế từ giấy vệ sinh 

Theo bà Màn Thuỳ Giang – Trưởng phòng Dịch vụ Khoa học, Công nghệ – Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, tính đến thời điểm này, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam mới chỉ ghi nhận được nhãn hàng khăn ướt Mamamy là nhãn hàng đầu tiên đăng ký chứng nhận hợp chuẩn theo TCVN 11528:2016.

“Chúng tôi hy vọng, thông qua hội nghị phổ biến này, sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp áp dụng và đăng ký chứng nhân hợp chuẩn để khẳng định chất lượng của sản phẩm cũng như tạo dựng lòng tin cho người tiêu dùng khi chọn lựa sản phẩm khăn ướt”, bà Giang cho biết.

Người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ lựa chọn của mình khi sử dụng khăn ướt, tránh những sản phẩm có chứa Tinopal và độ kích ứng. 

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn