Bạn đồng hương rưng rưng nước mắt kể kỷ niệm về thầy Văn Như Cương

Giáo dụcThứ Hai, 09/10/2017 12:26:00 +07:00

Một người bạn đồng hương đã rưng rưng nước mắt khi kể về những kỷ niệm ngày xưa với PGS Văn Như Cương.

Video: Học sinh trường Lương Thế Vinh chia sẻ cảm xúc về thầy Văn Như Cương

Sáng 9/10, nghe tin người bạn đồng hương qua đời, ông Dương Danh Tấn (73 tuổi) đã tới trước cổng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) để chia buồn với gia đình nhà giáo Văn Như Cương.

Ông Tấn ít tuổi hơn thầy Văn Như Cương nhưng cùng quê Quỳnh Đôi, (Quỳnh Lưu, Nghệ An).

"Nhà tôi với nhà anh Cương ở sát nhau. Bố của anh Cương cũng là nhà giáo và tôi là học trò của ông ấy. Suốt những năm tháng tuổi thơ, anh Cương học rất giỏi", ông Tấn kể.

Vị này cũng đặc biệt ấn tượng với tài năng của ông Văn Như Cương ngay từ khi còn nhỏ.

"Anh ấy học giỏi mà chơi cũng rất giỏi. Tôi còn nhớ, ngày nhỏ chúng tôi có trò chơi vặt tai. Anh ấy thường xuyên thắng đám trẻ con trong làng. Vì tính tình hiền lành, dễ mến nên dù ít tuổi hơn những đứa em trong làng vẫn thích chơi với anh Văn Như Cương", ông Tấn kể lại. 

Gia đình nhà thầy Văn Như Cương có truyền thống làm nghề giáo. Ngoài cha và thầy Cương thì các anh chị em trong gia đình thầy Cương cũng là những người thầy, người cô đang công tác trong lĩnh vực trồng người.

IMG_1914[1]

Ông Dương Danh Tấn - Bạn đồng hương của thầy Văn Như Cương. (Ảnh: Kim Thược) 

Nói về người anh đồng hương đáng kính của mình, ông Tấn xúc động: "Sáng nay tôi bàng hoàng khi đọc báo biết tin anh Cương mất. Lâu rồi chúng tôi chưa gặp nhau. Lần cuối tôi gặp anh Cương khi anh ấy đang nằm trong viện điều trị. Lúc ấy, tinh thần anh vẫn minh mẫn và lạc quan".

"Từ một cậu học trò vùng quê nghèo, anh Cương đã gây dựng nên một ngôi trường phổ thông dân lập chất lượng cao. Đâu phải dễ dàng mà nhà nước cho phép xây dựng một ngôi trường dân lập lớn như thế. Những thế hệ học trò của thầy Cương đều thành đạt, tỷ lệ đỗ đại học rất cao.

Anh Cương là niềm tự hào của người dân Quỳnh Đôi quê tôi. Tuy thành công nhưng anh chưa bao giờ quên những người anh em quê nghèo. Hằng năm, anh vẫn tham gia hội đồng hương để cùng chúng tôi ôn lại kỷ niệm cũ", ông Tấn rưng rưng nước mắt nói.

Trước khi vào bên trong trường Lương Thế Vinh, ông Tấn chia sẻ thêm với PV: "Anh Cương ảnh hưởng nhiều tính cách từ người cha của mình. Đó là sự nghiêm khắc nhưng chân thành đối với học trò.

Cả cuộc đời anh luôn trăn trở với sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Anh Cương chính là linh hồn của ngôi trường này. Nhắc đến trường Lương Thế Vinh là nhớ đến thầy Văn Như Cương".

Theo ghi nhận của PV, ngoài ông Tấn, nhiều anh em họ hàng của bạn bè khi nghe tin thầy Văn Như Cương mất đã tới chia buồn cùng gia đình và nhà trường.

Video: Thầy Văn Như Cương dạy học trò cách chống bệnh lười

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn