Bản đồ giấy 'hút hồn' giới trẻ

Giáo dụcThứ Tư, 20/02/2013 11:34:00 +07:00

(VTC News)- Những hình khối lạ mắt được sắp xếp trong những chiếc hộp gỗ nhỏ đã khiến hàng trăm bạn trẻ Hà Thành thích thú.

(VTC News)- Những hình khối lạ mắt được sắp xếp trong những chiếc hộp gỗ nhỏ đã khiến hàng trăm bạn trẻ Hà Thành thích thú.




Tối qua 19/2, tại Trung tâm văn hóa Pháp, giảng viên trẻ Vũ Kim Thư đã đưa ra buổi triển lãm những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trong bộ sưu tập “Sự thu nhỏ của không gian” .

Những tác phẩm nghệ thuật trong không gian 3 chiều độc đáo

 Một Hà Nội ồn ào và hỗn độn được thể hiện một cách trìu tượng thông qua các tác phẩm của tác giả Vũ Kim Thư


Những tác phẩm của Kim Thư ngay lập tức đã thu hút hàng trăm bạn trẻ Hà Thành chăm chú tìm hiểu. Sự mới lạ trong cách thức thể hiện chính là điểm nhấn khiến những tác phẩm của Kim Thư có sức hấp dẫn lạ thường.

Các tác phẩm của cô đều được bố cục trong không gian 3 chiều và được thiết kế nằm gọn trong những chiếc hộp gỗ dài cùng với sự bố trí của ánh sáng đã tạo cho tác phẩm sự lung linh kỳ ảo.

Chính điều này đã khiến những bạn trẻ tò mò tìm hiểu và ngắm nghìn. Nhiều bạn trẻ không khỏi ngỡ ngàng khi nhận ra một Thủ đô Hà Nội ồn ào, náo nhiệt, hỗn độn và cũng rất thanh bình thông qua các tác phẩm của cô giáo Vũ Kim Thư.

 Các bạn trẻ Hà Thành rất hào hứng khi ngắm nhìn những tác phẩm độc đáo này

 Đưa ánh mắt nhìn vào những chiếc hộp gỗ nhỏ là cả một thế giới sống động hiện ra

Chia sẻ cho nhau những cảm nhận về các tác phẩm của cô giáo của minh


Một sinh viên ĐH Kinh Tế (ĐHQGHN) chia sẻ: “Em rất ngỡ ngàng khi xem các tác phẩm. Không ngờ từ những vật liệu hết sức đơn giản nhưng thông qua sự sáng tạo của cô, các tác phẩm đều rất đẹp, lung linh. Qua tác phẩm, chúng em thấy được cái hồn trong những phong cảnh ở Hà Nội”.

Những tác phẩm điêu khắc trong triển lãm thể hiện sự đối nghịch giữa phong cảnh thiên nhiên yên bình của núi đồi, sông nước ở làng quê và sự nhộn nhịp, hỗn độn của Hà Nội với xe cộ, con người và sự chuyển động không ngừng.

 Tác giả Vũ Kim Thư chia sẻ về nội dung các tác phẩm của minh

 Nghệ thuật sắp đặt vô cùng ấn tượng

Được biết, những tác phẩm này được tạo nên bằng sự kết hợp giữa giấy xuyến chỉ của Việt Nam (loại giấy dùng để viết thư pháp) và giấy washi (loại giấy truyền thống của Nhật Bản) để tạo ra những bản đồ ba chiều.

Ngay bản thân tác giả Vũ Kim Thư cũng chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên cô sử dụng chất liệu giấy washi của Nhật Bản. Đây là loại giấy có khả năng sáng tạo không gian ba chiều nhưng tương đối mềm nên việc kết hợp với giấy xuyến chỉ rất khó khăn.

Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Kim Thư mày mò thử nghiệm với cách tạo hiệu ứng từ đèn nên cũng đã không ít lần thất bại. Tuy nhiên, với khả năng học hỏi và sáng tạo, các tác phẩm ra đời đã khiến người xem được thỏa mãn.

Thạc sĩ Vũ Kim Thư sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Cô đến từ một gia đình nghệ thuật, trong đó mẹ cô là một họa sĩ và cha cô là một chuyên gia nghiên cứu về thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Vũ Kim Thư nhận bằng tốt nghiệp khoa hội họa trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội.  Sau đó, cô tốt nghiệp cao học từ học viện nghệ thuật Chiacago.

Cô đã vinh dựng được chọn tham gia các trại sáng tác quốc tế tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ.

Hiện nay, thạc sĩ Vũ Kim Thư là giảng viên thỉnh giảng môn Nghệ thuật và nhân văn tại Khoa Quản trị Kinh Doanh, ĐH Kinh tế (ĐHQGHN)

Phạm Thịnh

 

Bình luận
vtcnews.vn