Bán điện thoại 'cùi bắp' bị dọa khởi tố: CA TP.HCM khẳng định không dung túng, bao che

Pháp luậtThứ Hai, 29/08/2016 20:09:00 +07:00

“Quan điểm của Công an TP.HCM là cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý, không dung túng, bao che”.

Đó là khẳng định của Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng Tham mưu, Công an TP.HCM xung quanh vụ việc anh Dương Trọng Tiến (31 tuổi, tạm trú Q.10) bán điện thoại “cùi bắp” bị công an Q.10 dọa khởi tố.

Theo Trung tá Thắng, Công Q.10 tiến hành kiểm tra và phát hiện cửa hàng bán điện thoại của anh Tiến không có giấy phép, không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ban dien thoai cui bi khoi to: CA TP.HCM noi su that

Trung tá Nguyễn Quang Thắng - Phó phòng Tham mưu, Công an TP.HCM. Ảnh: DV

Sau khi nhận thông tin, Công an TP.HCM đã thống nhất với VKSND không áp dụng khởi tố và đã làm việc với anh Tiến để thông báo việc không khởi tố hình sự.

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM đã lập biên bản vi phạm để xử lý hành chính, đồng thời trả lại tang vật cho anh Tiến.

Về việc cán bộ điều tra có làm sai hay không, ông Thắng cho biết, bước đầu Công an TP.HCM đã xác định cán bộ điều tra thụ lý vụ việc này của Công an Q.10 có sai phạm trong quy trình công tác. Đặc biệt, công an TP.HCM chưa tống đạt, chưa ra quyết định khởi tố vụ án.

“Hiện Công an TP.HCM đã và đang tiếp tục làm rõ để xử những cán bộ có sai phạm. Quan điểm của Công an TP.HCM là cán bộ vi phạm sẽ bị xử lý, không dung túng, bao che”, ông Thắng nói thêm.

Trong khi đó, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, Công an TP.HCM đã đề xuất xử lý vấn đề nghiêm túc.

Đánh giá toàn diện vụ việc, ông Hoan nhìn nhận có lỗi của người quản lý hồ sơ như quản lý chưa tốt, nói khiến người dân hiểu nhầm. Vì vậy, vị chánh văn phòng đề nghị Công an TP điều tra và làm sáng tỏ vụ việc, nếu cán bộ có lỗi thì xử lý, khi có kết quả thì công khai đến các cơ quan báo chí.

Trước đó, báo chí đồng loạt đưa tin, trưa 15/6, công an Q.10 ập vào nhà anh Dương Trọng Tiến bắt quả tang, khám xét khẩn cấp, thu giữ 40 điện thoại hiệu Nokia 8800, 8600, 6700.

Đến ngày 30/6, cơ quan công an mời anh Tiến lên trụ sở. Tại đây, anh Tiến được điều tra viên trao quyết định khởi tố bị can về tội danh kinh doanh trái phép.

Tuy nhiên, trong quyết định lại ghi nhận anh Tiến có hành vi mua bán ngoại tệ trái phép.

Thấy quyết định chưa đúng nên anh Tiến không nhận, chụp hình lại, yêu cầu điều tra viên sửa lại và bỏ ra về.

Ngày 8/8, sau khi báo chí đưa tin, Công an Q.10 mời anh Tiến lên cơ quan và trao quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì xét thấy hành vi của anh Tiến không cấu thành tội phạm.

Ngày 11/8, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu UBND TPHCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc báo chí phản ánh người dân bị công an khám xét khẩn cấp vì mua bán điện thoại “cùi bắp” sản xuất từ khoảng 10 năm trước.

Ngày 12/8, Công an Q.10 đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với điều tra viên Võ Quốc Khánh để xem xét kỷ luật đối với ông này.

Võ Quốc Khánh là điều tra viên thụ lý hồ sơ vụ việc Dương Trọng Tiến bán điện thoại “cùi bắp” là trái phép.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn