Bạn đã ăn trứng gà đúng cách?

Sức khỏeThứ Bảy, 11/06/2016 10:38:00 +07:00

Trứng gà là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng nếu chế biến hoặc ăn trứng gà sai cách có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể.

Trứng gà là một món ăn rất giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều đã là tốt. 

Ăn thế nào là đủ?

Lượng trứng nạp vào cơ thể tùy thuộc vào từng nhóm người. Với người lớn, nên ăn 3-4 quả/tuần. Người đang mang thai cũng nên ăn trứng hợp lý, không nên ăn quá nhiều. Với trẻ nhỏ, ăn trứng cần phải lưu ý nhiều hơn. Với trẻ 6 - 7 tháng tuổi, chỉ nên ăn 1/2 lòng trứng gà/bữa, ăn 2 - 3 lần/tuần. Trẻ 8 - 12 tháng tuổi ăn 1 lòng đỏ/bữa, ăn 3 - 4 bữa trong 1 tuần. Trẻ 1 - 2 tuổi nên ăn 3 - 4 quả trứng/tuần, ăn cả lòng trắng.

shutterstockeggsb_TENK

Người lớn, nên ăn 3-4 quả/ tuần

Ngoài ra, một số nhóm đối tượng mắc bệnh gan, tăng mỡ máu, tiền sử mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường,… nên hạn chế ăn trứng. 

Chế biến trứng đúng cách

Trứng khi chưa nấu chín kĩ khiến cơ thế rất khó hấp thu chất đạm (protein). Trứng chưa chín sẽ khiến cơ thể dễ mắc những loại vi khuẩn gây hại tồn tại sẵn trong trứng. Tuy nhiên cũng không nên nấu trứng chín quá bởi sẽ làm phân hủy, mất tác dụng của chất sắt có trong trứng.

Trứng luộc quá lâu lòng đỏ sẽ biến đổi có màu xanh và lòng trắng có màu hơi đục. Lúc này chất dinh dưỡng trong quả trứng gà trở nên khó hấp thu vào cơ thể hơn là trứng luộc vừa chín tới. Vì vậy chỉ nên luộc trứng sau khi sôi khoảng 5 – 7 phút là tốt nhất. 

Meo-an-trung-ga-dung-cach-nhat

 Trứng luộc quá lâu lòng đỏ sẽ biến đổi có màu xanh và lòng trắng có màu hơi đục

Trứng rán cháy cạnh cũng là món ăn ưa thích của rất nhiều người nhưng ở nhiệt độ cao những vitamin dễ tan trong nước có trong trứng gà sẽ bị tiêu hủy. Lòng trắng trứng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao trở nên cứng hơn và biến chất khiến cơ thể khó hấp thu hơn là trứng rán vừa chín tới.

Sử dụng trứng đúng cách

Không ăn trứng chín để quá lâu

Trứng nấu chín hoặc luộc chín để quá lâu không có lợi cho sức khỏe bởi một số vi chất sẽ giảm đi. Mặt khác nếu để trứng ở nhiệt độ thường trên 10 độ C thì trứng sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nhất là trứng chưa luộc chín kỹ (trứng lòng đào). Vì vậy nếu đã chế biến trứng thì nên thưởng thức ngay, không để quá 12 giờ. Nếu trứng luộc cất trong tủ lạnh, lấy ra nên luộc lại trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

1(521)

 Trứng nấu chín hoặc luộc chín để quá lâu không có lợi cho sức khỏe

Không ăn trứng cùng sữa

Trứng có nhiều protein tự nhiên và trong sữa cũng chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng, nếu ăn hai loại thức ăn này với nhau sẽ gây dư thừa dinh dưỡng đồng thời thiếu hụt chất xơ, gây khó tiêu hóa. Dễ đầy bụng, chướng bụng và tiêu chảy.

Không cho đường, bột ngọt khi rán trứng 

Không nên cho đường hoặc bột ngọt vào khi rán hoặc xào trứng. Nếu chế biến bột ngọt ở nhiệt độ cao sẽ làm biến chất và gây độc hại cho các tế bào não. Chỉ nên cho chút nước mắm sẽ làm vị trứng gà được giữ nguyên và không gây biến chất.

Video: Cách sử dụng trứng đúng cách

Thúy Nga
Bình luận
vtcnews.vn